Nam Định: Nâng cao chất lượng GDTC và phát triển TDTT học đường

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác GDTC và hoạt động TDTT trường học đối với sự phát triển toàn diện thế hệ trẻ, thời gian qua ngành GD&ĐT tỉnh Nam Định luôn quan tâm tới công tác giảng dạy GDTC chính khóa, tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa, cũng như tăng cường đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, đầu tư trang thiết bị dạy học…

Hiện tỉnh Nam Định có tổng số 512 trường học, trong đó có 57 trường trung học phổ thông (THPT), 228 trường trung học cơ sở (THCS), 227 trường tiểu học với tổng số 323.134 học sinh. Hằng năm Sở GD&ĐT tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, ngành, nhà trường, gia đình, xã hội đối với phát triển GDTC và thể thao trường học. Nhiều hoạt động thể thao trường học được tổ chức gắn với Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Ngoài các giải thi đấu thể thao, Hội thao, sân chơi lớn nhất dành cho lứa tuổi học đường là Hội Khỏe Phù Đổng các cấp được tổ chức hàng năm luôn thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia.

 

 

 

 

 

 

 

Công tác xã hội hóa được tăng cường, qua đó tạo điều kiện thu hút sự tham gia của các tổ chức xã hội nhằm phát triển phong trào thể thao trường học. Đồng thời, coi trọng công tác đổi mới chương trình và phương pháp GDTC, bảo đảm cân đối, thống nhất, linh hoạt, có tính kế thừa và phát triển giữa các cấp học, giúp học sinh hình thành và duy trì thói quen tập luyện TDTT thường xuyên, gắn với giáo dục đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh, rèn luyện ý chí, phẩm chất phù hợp với đặc điểm thể chất, tâm sinh lý, lứa tuổi và điều kiện cụ thể của học sinh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động thể thao trường học tại Nam Định luôn thu hút đông đảo
học sinh, sinh viên tham gia (Ảnh: Báo Nam Định)

 

 

 

 

 

 

 

Bên cạnh nâng cao chất lượng giáo dục, các trường học trên địa bàn tỉnh từng bước quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, sân tập và các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho việc dạy và học môn GDTC cũng như tổ chức các giải thi đấu thể thao. Hiện toàn tỉnh có 39/45 trường THPT công lập có nhà tập đa năng và các thiết bị dạy học môn GDTC như: sân cỏ nhân tạo, sân bóng rổ, cầu lông, bàn bóng bàn, cột nhảy cao, đệm nhảy cao...; 80 trường tiểu học và 35 trường THCS có nhà đa năng với diện tích từ 600m2 trở lên; hơn 140 trường tiểu học và THCS có nhà tập thể thao đơn môn. Diện tích sân chơi, bãi tập cơ bản đáp ứng phục vụ cho việc dạy học môn thể dục và tổ chức các hoạt động thể thao trong trường học. Nhiều trường đã tận dụng tối đa điều kiện cơ sở vật chất để duy trì, tổ chức hiệu quả thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ.

 

 

 

 

 

 

 

Cùng với đó, loại hình CLB TDTT trong trường học luôn được khuyến khích hình thành và nhân rộng. Các môn thể thao phổ biến như: bơi lội, bóng đá, bóng chuyền… được đưa vào các hoạt động thể thao ngoại khóa. Đặc biệt, những môn thể thao truyền thống, trò chơi dân gian được lồng ghép vào phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” với nhiều hình thức đa dạng, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia.

 

 

 

 

 

 

 

Đến nay, 100% trường học trên tỉnh thực hiện đầy đủ chương trình GDTC chính khóa và đảm bảo thường xuyên hoạt động tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ cho học sinh; 100% học sinh đạt thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định; 30% trường học có hoạt động thể thao ngoại khóa thường xuyên; 50% học sinh, sinh viên tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa; 80% các trường, cơ sở giáo dục thành lập các CLB TDTT, tổ chức các hoạt động TDTT dưới nhiều hình thức, thực hiện lồng ghép, tích hợp với giáo dục đạo đức, giáo dục giá trị sống, giáo dục kỹ năng sống… Các trường tổ chức, hướng dẫn cho học sinh biết cách chơi thể thao và tham gia một hoặc nhiều môn thể thao theo định hướng phát triển năng lực, sở trường của các em. Từ các CLB trên đã phát hiện, tuyển chọn được lực lượng nòng cốt tham gia Hội khỏe Phù Đổng tỉnh và khu vực.

 

 

 

 

 

 

 

Thực hiện chương trình phổ cập bơi, an toàn, phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em, ngành GD&ĐT tỉnh đã lồng ghép nội dung phòng, chống đuối nước trong hoạt động giáo dục lối sống, kỹ năng sống vào trong giảng dạy các môn học. Ngoài ra, tích cực phối hợp địa phương, đơn vị tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của bơi lội; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật cơ bản, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, qua đó vận động toàn dân tích cực tập luyện môn bơi nhằm nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc và để phòng, chống bệnh tật cho trẻ em và cộng đồng.

 

 

 

 

 

 

 

Bên cạnh đó, phối hợp lựa chọn các trường có đủ điều kiện để tổ chức mô hình “Học sinh toàn trường biết bơi”, tiến tới thực hiện đồng loạt việc đưa môn bơi lội vào dạy học chính khóa (phần thể thao tự chọn) và ngoại khóa tại các trường học có điều kiện trong những năm tiếp theo. Trung bình hàng năm có trên 40% học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh được dạy bơi, được trang bị kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn trong môi trường nước.

 

 

 

 

 

 

 

Ngoài ra, ngành GD&ĐT đã triển khai tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên giảng dạy môn Thể dục trong tỉnh; mở 3 lớp với 471 giáo viên thể dục tham gia.

 

 

 

 

 

 

 

Để công tác GDTC và hoạt động thể thao trường học ngày càng phát triển, trong những năm tới ngành GD&ĐT tỉnh Nam Định xác định: Thực hiện hiệu quả chương trình môn học GDTC của Bộ GD&ĐT ban hành; Đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức dạy và học, kiểm tra và đánh giá chất lượng GDTC theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học. Chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện chương trình GDTC thuộc chương trình giáo dục phổ thông mới. Các cơ sở giáo dục đại học xây dựng chương trình môn học GDTC đảm bảo hài hòa giữa kiến thức cơ bản và nội dung tự chọn, đáp ứng nhu cầu tập luyện, vui chơi giải trí và tạo động lực cho sinh viên rèn luyện thân thể.

 

 

 

 

 

 

 

Tăng cường cơ sở vật chất, dành quỹ đất xây dựng hệ thống sân tập, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện và từng bước đầu tư xây dựng nhà tập luyện đa năng, bể bơi cho các cơ sở giáo dục phổ thông ở những nơi có điều kiện.

 

 

 

 

 

 

 

Tiếp tục tổ chức đào tạo, bồi dưỡng bảo đảm đủ số lượng và chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên GDTC tại các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng và trung cấp sư phạm.

 

 

 

 

 

 

 

N.H