Xác định được mục tiêu đó, trong những năm qua, Tp Cao Bằng đã đổi mới chương trình và phương pháp GDTC, gắn GDTC với giáo dục ý chí, đạo đức, sức khỏe và kỹ năng sống của học sinh, sinh viên. Tại Tp. Cao Bằng nhiều năm qua, các trường học đã thực hiện tốt hoạt động GDTC, nâng cao thể lực cho học sinh. Để triển khai hiệu quả hoạt động GDTC và thể thao trong trường học, các cấp, ngành GD&ĐT thành phố luôn tập trung quan tâm, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tuyên truyền và thu hút nhiều phụ huynh cùng tham gia, góp phần đảm bảo cho sự phát triển bền vững của nhà trường và phát triển toàn diện của học sinh.
Cùng với đó, Phòng GD&ĐT thành phố tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về GDTC và thể thao trong trường học; chỉ đạo, hướng dẫn các trường thực hiện hiệu quả chương trình GDTC, đảm bảo thời lượng, phù hợp về nội dung, hình thức. Theo số liệu thống kê của Phòng GD&ĐT, Tp Cao Bằng có 34 trường học từ cấp mầm non đến THCS, hiện 100% trường học trên địa bàn toàn thành phố thực hiện đúng quy định giảng dạy môn học GDTC trong nhà trường theo quy định của Bộ GD&ĐT (chương trình học chính khóa được bố trí với thời lượng 2 tiết/tuần, 70 tiết/năm học). Các trường mầm non, tiểu học, THCS thực hiện tốt việc triển khai tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ và các bài võ cổ truyền. Định kỳ hàng năm, các cơ sở giáo dục đã tiến hành đánh giá xếp loại thể lực học sinh một cách nghiêm túc. Hình thức tổ chức và nội dung tập luyện TDTT cho học sinh ở hầu hết các trường học ngày càng phong phú, đa dạng.
Đối với hoạt động TDTT ngoại khóa, phòng GD&ĐT thành phố đã hướng dẫn, chỉ đạo cơ sở giáo dục thành lập các CLB TDTT ngoại khóa, tổ chức cho học sinh tham gia luyện tập những bộ môn thể thao theo nguyện vọng, sở thích của học sinh, sinh viên. Nhiều môn thể thao như: bơi, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông...; các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian như: kéo co, đẩy gậy… được các trường lồng ghép vào các hoạt động ngoại khóa với nhiều hình thức đa dạng, thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Định kỳ hàng năm, 100% trường Tiểu học, THCS, THPT đã tổ chức các giải thi đấu thể thao, Hội khỏe Phù Đổng cấp trường theo quy định của ngành GD&ĐT; 100% trường Tiểu học và THCS tham gia giải Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, thị xã, thành phố; 100% trường THPT tham gia giải Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Các giải thi đấu, hội thi, hội thao thể thao được tổ chức như: giải điền kinh, giải bóng đá, bóng rổ, giải “Kình ngư nhí”…, luôn thu hút đông đảo học sinh tham gia tranh tài. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích tăng cường sức khỏe, nâng cao thành tích, giáo dục ý thức tập thể, gắn bó với trường, lớp, góp phần phát triển toàn diện cho học sinh.
Bên cạnh đó, Tp Cao Bằng luôn quan tâm, thực hiện chế độ đãi ngộ hợp lý và phát huy năng lực đội ngũ giáo viên GDTC. Đến nay, toàn thành phố có 35 giáo viên GDTC, đạt tiêu chuẩn về trình độ đào tạo theo quy định, cơ bản đáp ứng nhu cầu giảng dạy và tổ chức hoạt động GDTC tại các nhà trường, nhất là việc thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học. Trong chương trình dạy học chính khóa, các trường luôn thực hiện dạy đúng, đủ nội dung và thời lượng chương trình của Bộ GD&ĐT; chú trọng việc đảm bảo số lượng, nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên TDTT. Giáo viên làm công tác TDTT của các trường thường xuyên được cử tham gia các khóa học bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ nhờ đó, chất lượng đội ngũ giáo viên giảng dạy bộ môn GDTC không ngừng được nâng lên.
Các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn thành phố cũng luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền về phòng, chống tai nạn đuối nước đối với học sinh, giáo dục, hướng dẫn các em kỹ năng nhận biết, chủ động phòng, tránh tai nạn đuối nước. Cụ thể, Phòng GD&ĐT Tp Cao Bằng đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch dạy học bơi cho học sinh trên địa bàn; tăng cường hoạt động phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành; thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống tai nạn đuối nước và phổ cập bơi an toàn; đưa nội dung phổ cập bơi an toàn và phòng, chống đuối nước vào tiêu chí thi đua cuối năm để đánh giá các mặt an toàn, xếp loại thi đua từng đơn vị; xây dựng Chương trình bơi an toàn và phòng, chống đuối nước trên địa bàn và chỉ đạo các trường học triển khai nội dung dạy bơi an toàn vào chương trình chính khóa lẫn hoạt động ngoại khóa.
Với hướng đi phát triển đúng đắn cùng những giải pháp cụ thể, công tác GDTC và thể thao trường học tại Tp Cao Bằng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần vào sự thúc đẩy công tác TDTT của thành phố ngày càng phát triển hơn nữa. Hy vọng, với những kết quả đạt được, thời gian tới ngành GD&ĐT thành phố sẽ tiếp tục có những giải pháp thiết thực, phù hợp, đầu tư thêm cơ sở vật chất, góp phần nâng cao chất lượng GDTC và thể thao học đường lên tầm cao mới.
N.H