
Giám đốc Văn phòng Ban điều phối Đề án 641 - TS. Đàm Quốc Chính (bìa trái) kiểm tra chất lượng
một số công trình thể thao phục vụ các em học sinh trên địa bàn thành phố Thanh Hóa (Ảnh:TN)
Đề án ra đời xuất phát từ thực tiễn cấp bách khi thể lực, tầm vóc người Việt Nam còn thua kém nhiều quốc gia trong khu vực. Ngày 28/4/2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 641/QĐ-TTg phê duyệt Đề án với mục tiêu tổng quát là phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam trong những năm tới nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, từng bước nâng cao chất lượng giống nòi và tăng tuổi thọ khỏe mạnh của người Việt Nam (thường gọi tắt là đề án 641).
Sau gần 10 năm thực hiện Đề án, tỉnh Thanh Hóa đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, góp phần cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, dân số không ngừng nâng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH.
Trước hết phải kể đến hiệu quả từ việc triển khai chương trình 4 – tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân, thay đổi hành vi về rèn luyện thể lực và dinh dưỡng cho thanh thiếu niên.
Coi tuyên truyền là giải pháp đi đầu trong việc triển khai Đề án, Thanh Hóa đã huy động sự tham gia của toàn xã hội trong các hoạt động của Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thanh Hóa tuyên truyền lồng ghép nội dung của Đề án vào trong các chuyên mục, chuyên trang như: “Thể thao”,“Văn hóa”, “Giáo dục”, "Phổ biến kiến thức, thời sự, Sức khỏe"...Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh tuyên truyền tin, bài, ảnh về việc triển khai thực hiện liên quan đến Đề án 641 tuyên truyền các cấp, các ngành, địa phương triển khai giai đoạn 1(2011-2020) trên địa bàn tỉnh.
Ngoài ra một số huyện còn xây dựng các mô hình tuyên truyền thông qua các hội nghị tập huấn, tổ chức các hội thi, hội thao toàn tỉnh, lồng ghép tuyên truyền thông qua hoạt động thể dục, thể thao của các câu lạc bộ....100% trạm truyền thanh ở các xã, phường, thị trấn và hệ thống loa của các thôn, bản cũng đã chuyển tải kịp thời mọi thông tin tới bà con.

Nhiều công trình thể thao chất lượng từ nguồn xã hội hóa đã được sử dụng có ích cho hoạt động thể thao quần chúng
và nhất là thể thao trường học (Ảnh: TN)
Hiệu quả thu được thấy rõ qua các hoạt động TDTT được tổ chức lồng ghép với các chương trình, đề án lớn của tỉnh như: đề án phát triển TDTT xã, phường, thị trấn giai đoạn 2010-2015; chương trình phát triển TDTT vùng dân tộc thiểu số miền núi tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2010-2015; cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012-2020; đề án phát triển TDTT tỉnh Thanh Hóa trở thành trung tâm mạnh hàng đầu của cả nước và đề án phát triển lực lượng VĐV tuyến 3. Đây là cơ sở quan trọng để ngành văn hóa, thể thao và du lịch cùng với các địa phương trong tỉnh triển khai rộng rãi, tạo sức lan tỏa lớn với mục tiêu đạt hiệu quả cao nhất.
Nổi bật phải kể đến thể thao trường học đã được đầu tư và quan tâm hơn: nhiều mô hình câu lạc bộ thể thao trong nhà trường, cơ sở giáo dục đã được thành lập, tạo điều kiện cho học sinh, cán bộ, giáo viên được thường xuyên tham gia tập luyện, thi đấu nhằm duy trì, nâng cao sức khỏe, thể lực phục vụ tốt cho lao động, học tập. Các nhà trường thường xuyên duy trì và triển khai tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ. Các môn bơi, vovinam và võ cổ truyền đã được đưa vào chương trình giáo dục thể chất trong năm học; đồng thời tăng cường các lớp ngoại khóa giúp các em học sinh được rèn luyện thể chất, nâng cao tầm vóc. Ngoài ra, ngành văn hóa, thể thao và du lịch và các địa phương còn duy trì thường xuyên các giải thi đấu thể thao cấp trường (1 - 2 giải/năm), cấp tỉnh (2 - 3 giải/năm), tổ chức tuyển chọn, thành lập các đội tuyển tham gia các giải thi đấu cấp quốc gia (từ 2 - 4 giải/năm).
Để Đề án được thực hiện đạt kết quả cao, công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học được quan tâm. Chính quyền địa phương dành quỹ đất xây dựng hệ thống sân tập, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện và từng bước đầu tư xây dựng các phòng học giáo dục thể chất trong nhà trường. Các địa phương thực hiện tốt Đề án phải kể đến là TP Thanh Hóa, thị xã Nghi Sơn, các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa, Nga Sơn, Thọ Xuân, Hà Trung, Nông Cống, Cẩm Thủy, Thạch Thành, Ngọc Lặc, Quan Sơn, Như Thanh, Như Xuân...
Cùng với đó, các hoạt động chăm lo dinh dưỡng học đường đã được tăng cường nhằm tận dụng “giai đoạn vàng” để phát triển thể chất cho học sinh. Ngành Giáo dục đã xây dựng kế hoạch triển khai chương trình Sữa học đường - cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2030 theo Quyết định số 1340 của Thủ tướng Chính phủ… Là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện thành công Đề án, hoạt động chăm sóc dinh dưỡng kết hợp với các chương trình chăm sóc sức khỏe, chất lượng dân số đã được đẩy mạnh.
Đây là một đề án mang tính nhân văn cao, mục tiêu đề án hướng đến nhằm phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam trong những năm tiếp theo để nâng cao nguồn nhân lực, từng bước nâng cao chất lượng giống nòi và tuổi thọ của người Việt Nam nói chung và con người Thanh Hóa nói riêng. Vì vậy, trong giai đoạn tới, các cấp, các ngành của Thanh Hóa cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp trọng tâm của Đề án gắn với đổi mới giáo dục thể chất; huy động nguồn nhân lực, cơ sở vật chất đầu tư các thiết chế thể thao. Tăng cường truyền thông về dinh dưỡng hợp lý và vai trò của thể thao học đường tới học sinh, phụ huynh và toàn xã hội./.
T.Nhu