Kiên Giang: Công tác GDTC và hoạt động thể thao trong trường học tạo sự chuyển biến căn bản về chất và lượng

Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất (GDTC) và hoạt động thể thao trong trường học là một nội dung quan trọng được đặt ra trong Nghị quyết số 08/NQ-TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ thể dục thể thao đến năm 2020”. Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành Giáo dục và Đào tạo, công tác GDTC và hoạt động thể thao trong trường học tên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ cả về chất và lượng. Qua đó góp phần vào sự nghiệp phát triển TDTT của tỉnh nói chung, đáp ứng yêu cầu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, đặc biệt là Quyết định số 1611/QĐ-BGDĐT ngày 10 tháng 5 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai thực hiện Đề án tổng thể phát triển GDTC và thể thao học đường giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ, hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Kiên Giang đã phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhà trường, gia đình, xã hội đối với công tác phát triển GDTC và hoạt động TDTT trong trường học. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên và phụ huynh tích cực tham gia các hoạt động TDTT trong trường học. Tăng cường công tác XHH các hoạt động TDTT trong trường học nhằm kêu gọi sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức xã hội đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cũng như ủng hộ kinh phí tổ chức các giải thi đấu thể thao cho học sinh nhằm phát triển phong trào thể thao học đường. Đặc biệt, tỉnh cũng đã kịp thời ban hành quyết định phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng TDTT trong trường học trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, giai đoạn 2016-2020”. Đây là cơ sở để các trường học trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cũng như giải pháp phát triển các hoạt động TDTT trong nhà trường sao cho hiệu quả và phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị.

Ngoài kinh phí nhà nước, sự chung tay ủng hộ các doanh nghiệp, cá nhân đã giúp cho hệ thống cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy môn GDTC và tổ chức các hoạt động TDTT trong nhà trường của tỉnh từng bước được hoàn thiện và đến nay cơ bản đáp ứng được yêu cầu cho việc học chính khóa. Hiện 100% trường mầm non, trường phổ thông trên địa bàn tỉnh có sân chơi, bãi tập; có 15% trường tiểu học và 25% cấp trung học có nhà tập đa năng đạt tiêu chuẩn quy định (cấp tiểu học có 11 nhà đa năng; THCS có 02; THPT có 26). Các trường phổ thông trong tỉnh được trang bị một số dụng cụ phục vụ các môn bóng đá, bóng chuyền, đá cầu, cầu lông, điền kinh…

Bên cạnh đó, các trường học còn phối hợp chặt chẽ trong việc sử dụng hệ thống cơ sở vật chất sẵn với ngành VHTT, các đơn vị, ngành, các doanh nghiệp dịch vụ TDTT… tại địa phương để tổ chức các hoạt động TDTT ngoại khóa. Nhờ đó, các loại hình CLB TDTT trong trường học được nhân rộng; nhiều môn thể thao như: Karatedo, Taekwondo, Bơi lội, Bóng đá, Bóng chuyền… được đưa vào các hoạt động ngoại khóa. Đặc biệt, các môn thể thao truyền thống, trò chơi dân gian như Đẩy gậy, Kéo co, Nhảy bao bố… được các trường lồng ghép vào phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” với nhiều hình thức đa dạng, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia.

Theo thống kê, đến hết năm 2020, 100% các trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện đầy đủ chương trình GDTC chính khóa và đảm bảo thường xuyên hoạt động tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ cho học sinh thông qua các bài tập thể dục nhịp điệu, thể dục tay không, võ cổ truyền, các bài múa dân vũ… Hàng năm, học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể với 100% học sinh, sinh viên đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định. Việc đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa được nhiều trường quan tâm, với mục tiêu “mỗi học sinh ít nhất phải biết chơi một môn TDTT”, các trường, cơ sở giáo dục thành lập các CLB TDTT và tổ chức các hoạt động TDTT dưới nhiều hình thức với nhiều nội dung phong phú để học sinh được lựa chọn môn thể thao phù hợp với sở thích, lứa tuổi của mình. Từ các CLB TDTT đã phát hiện, tuyển chọn được lực lượng nòng cốt tham gia Hội khỏe Phù Đổng tỉnh và khu vực.

Song song với các giải pháp trên, ngành GD&ĐT tỉnh cũng khuyến khích các trường thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, giáo dục giá trị sống, giáo dục kỹ năng sống thông qua các môn thể thao như: Võ thuật, Điền kinh, Cầu lông, Bóng bàn, Đá cầu, Dân vũ, Bóng đá… Đến nay, 100% các trường phổ thông trong tỉnh đều có CLB thể thao với hơn 500 CLB hoạt động hiệu quả, nhất là các CLB võ thuật, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông…

Hàng năm, ngành GD&ĐT phối hợp với ngành VHTT tỉnh duy trì tổ chức Hội khỏe Phù Đổng theo định kỳ (cấp tỉnh tổ chức 4 năm/lần) và từ 8-10 giải thể thao của học sinh, sinh viên đã thu hút hàng nghìn lượt học sinh, sinh viên tham gia, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT trong học sinh sinh viên, đồng thời qua đó, phát hiện, tuyển chọn những học sinh có năng khiếu bổ sung lực lượng kế cận cho các đội tuyển thể thao của tỉnh. Hàng năm, 100% trường, cơ sở giáo dục trong tỉnh tổ chức tốt Hội khỏe Phù Đổng cấp trường hoặc giải thể thao cấp trường, qua đó tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh, sinh viên. Các hoạt động TDTT có quy mô lớn như Hội khỏe Phù Đổng thực sự đã trở thành ngày hội của tuổi trẻ học đường.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, thực hiện chương trình phổ cập bơi, phòng, chống đuối nước cho trẻ em, ngành GD&ĐT tỉnh đã tổ chức việc tích hợp nội dung bơi, cứu đuối vào môn thể dục chính khóa cho học sinh tiểu học và THCS. Cùng với đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nhằm thông tin về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, qua đó vận động toàn dân tích cực tập luyện môn bơi nhằm nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc và để phòng, chống bệnh tật cho trẻ em và cộng đồng. Trong năm học 2018- 2019 và 2019-2020, Sở GD&ĐT phối hợp Sở LĐ-TB&XH, Sở VH&TT tổ chức 03 lớp tập huấn tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước và phương pháp sơ cấp cứu cho 245 cán bộ, giáo viên; Tiếp nhận gần 2,5 tỷ đồng từ Quỹ phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của tỉnh phục vụ công tác phổ cập bơi cho trẻ em; Tiếp nhận, cấp phát 100 phao cứu sinh, 02 phao bè từ nguồn dự trữ quốc gia, triển khai thí điểm 16 hồ bơi di động tại các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy môn GDTC; đổi mới trong tổ chức dạy và học môn GDTC cho phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng trường, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh còn quan tâm đến công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ giáo viên thể dục, hướng dẫn viên TDTT (Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức 07 lớp tập huấn chuyên môn cho hơn 800 giáo viên và tổ trưởng chuyên môn GDTC; tổ chức 07 lớp tập huấn võ cổ truyền, 04 lớp cầu lông, 02 lớp thể dục Aerobic cho 750 giáo viên các cấp…).

Hiện toàn tỉnh có 992 giáo viên GDTC đạt chuẩn đào tạo (trong đó có 16 thạc sỹ, 744 đại học, 22 cao đẳng, trung cấp); 100% trường phổ thông trong tỉnh có giáo viên GDTC chuyên trách. Đây là nguồn nhân lực quan trọng đáp ứng các yêu cầu về giảng dạy môn GDTC trong các trường học trên toàn tỉnh, đồng thời cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo sự chuyển biến về chất và lượng công tác GDTC và hoạt động TDTT trong trường học trên địa bàn tỉnh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Sở GD&ĐT tiếp tục đẩy mạnh phát triển GDTC theo hướng đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng môn GDTC trong các giờ học nội khóa; khuyến khích hình thành các CLB TDTT trong trường học, nhất là ở các môn thể thao thế mạnh, phù hợp với nhu cầu, sở thích của học sinh ở từng địa phương để các hoạt động TDTT ngoại khóa thực sự là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em học sinh, sinh viên. Tiếp tục kêu gọi các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho việc dạy và học môn GDTC và tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao dành cho học sinh, sinh viên. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của việc tập luyện TDTT trong học sinh, sinh viên, giáo viên và tiếp tục triển khai công tác dạy bơi phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh…

Hy vọng với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt và phù hợp, công tác GDTC và hoạt động thể thao trong trường học trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên.

VD

Ảnh trong bài
  • Kiên Giang: Công tác GDTC và hoạt động thể thao trong trường học tạo sự chuyển biến căn bản về chất và lượng