Lâm Đồng đẩy mạnh phát triển TDTT trong học đường

Trong những năm qua, công tác giáo dục thể chất và phong trào TDTT học đường của Lâm Đồng đã có những bước phát triển mạnh, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Các trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện chương trình GDTC theo đúng qui định của Bộ GDĐT, trong đó nhiều trường học tổ chức các hoạt động TDTT ngoại khóa dưới hình thức các CLB thể thao, tổ chức các giải thể thao học đường nhằm tạo sân chơi lành mạnh, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên TDTT

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác GDTC và thể thao trường học, Sở GD&ĐT Lâm Đồng đã chỉ đạo các phòng giáo dục, các trường học thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, từ đó giúp cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh nhận thức đúng đắn về vai trò, trách nhiệm trong việc phát triển GDTC và thể thao trường học. Tỉnh đã phát động phong trào thi đua rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, đẩy mạnh phong trào tập luyện thể thao tới từng cơ sở giáo dục, thu hút, khích lệ mỗi học sinh, sinh viên tự chọn một đến hai môn thể thao để rèn luyện trong và ngoài trường học nhằm nâng cao sức khoẻ và thể lực cho bản thân. Những học sinh, sinh viên giỏi thể thao được tuyên dương và tuyển chọn tham gia các giải thể thao dành cho học sinh, sinh viên cấp tỉnh và toàn quốc.

Đội ngũ giáo viên, giảng viên là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc phát triển GDTC và thể thao trường học. Việc nâng cao chất lượng tổ chức dạy học và thực hiện đổi mới phương pháp dạy học trong toàn ngành đã được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo. Hàng năm, các giảng viên, giáo viên GDTC được lãnh đạo các nhà trường quan tâm tạo điều kiện tham gia các khóa đào tạo dài hạn về chuyên ngành; được tham gia các lớp tập huấn ngắn hạn do Bộ, các Sở, phòng GDĐT tổ chức để hoàn thiện và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong giai đoạn mới.

Hiện số giáo viên giảng dạy môn GDTC trong trường học các bậc học phổ thông là 813 giáo viên (trong đó có 730 biên chế), trong đó có trên 70 giáo viên đã tốt nghiệp cao học, còn lại hầu hết đã tốt nghiệp đại học và cao đẳng.

Lực lượng này đã đáp ứng nhu cầu giảng dạy và tổ chức hoạt động GDTC tại các nhà trường, nhất là việc thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học. Trong đó, nội dung, hình thức tổ chức hoạt động thể thao trường học đã được thực hiện theo hướng đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện, đặc điểm cụ thể của từng địa phương, chú trọng việc giữ gìn, nâng cao sức khoẻ, thể lực cho học sinh. Ở mỗi cấp học, mục tiêu, nội dung giáo dục phát triển thể chất và chương trình môn học GDTC đều phù hợp với từng độ tuổi.

Bên cạnh việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tỉnh cũng phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng cho đội ngũ trọng tài, công tác tổ chức thi đấu các môn thể thao trong trường học như: Điền kinh, Karatedo, Bóng đá, Bóng rổ, Cầu lông, Bơi, Taekwondo... Từ đó, góp phần nâng cao năng lực, tổ chức thi đấu các môn thể thao tại các nhà trường; đặc biệt, chú trọng phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về bơi và phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước.

Tăng cường đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, mở rộng CLB ngoại khóa

Để tạo điều kiện cho việc giảng dạy môn học, tỉnh đã chỉ đạo các trường học hàng năm xây dựng kế hoạch phát triển cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ giảng dạy GDTC và thể thao trường học. Việc triển khai thực hiện xây dựng, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ GDTC và thể thao trường học được các ngành có liên quan kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Hiện theo thống kê của Sở GD&ĐT, trên địa bàn toàn tỉnh Lâm Đồng có 717 trường học từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, cao đẳng sư phạm, với tổng số học sinh từ mầm non đến phổ thông khoảng 320 nghìn học sinh. Đó là chưa kể một số trường cao đẳng và đại học với đông đảo sinh viên hiện cũng đang có mặt trên địa bàn tỉnh. Đến nay 100% trường học đều có sân tập, sân chơi, đáp ứng được nhu cầu dạy và học.

Bên cạnh đó, hiện đã có 32 trường học trong tỉnh từ nguồn xã hội hóa đã xây dựng được sân cỏ nhân tạo trong trường cho học sinh tập luyện. Riêng môn bơi, theo tinh thần phát động chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước của tỉnh, đến nay đã có nhiều trường lên kế hoạch xây dựng hồ bơi trong trường để dạy bơi cho học sinh như Trung học phổ thông Lương Thế Vinh của Đức Trọng...

Song song với việc tăng cường đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động GDTC, thể thao học đường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, ngành GDĐT Lâm Đồng đã yêu cầu các trường học trong tỉnh tùy theo khả năng, điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, nhu cầu và nguyện vọng của học sinh để thành lập các CLB TDTT trong trường học của mình. Theo đó, các trường học đã xây dựng kế hoạch hoạt động của các CLB một cách cụ thể, căn cứ vào tình hình thực tế của trường. Các học sinh sinh hoạt CLB phải có đơn tự nguyện đăng ký và có sự đồng ý của phụ huynh học sinh, còn huấn luyện viên của CLB đều có trình độ chuyên môn theo quy định hoặc chuyên ngành đào tạo do các liên đoàn TDTT cấp tỉnh hay cấp quốc gia xác nhận.

Võ cổ truyền, Karate, Taekwondo, Vovinam, Cầu lông, Bóng bàn, Bóng chuyền, Bóng đá, Bóng rổ, Đá cầu, Cờ vua, Bơi lội, Aerobic,…... là những môn thể thao luôn thu hút được đông đảo các em học sinh, sinh viên tham gia tập luyện và đây cũng là những môn được nhiều trường trong tỉnh lựa chọn để tổ chức các CLB ngoại khóa cho học sinh, sinh viên. Hiện 100% các cơ sở giáo dục phổ thông (tiểu học, THCS, THPT) ở tỉnh đã có CLB thể thao học sinh, có giáo viên, hướng dẫn viên và duy trì hoạt động thường xuyên.

Đặc biệt với thế mạnh ở môn Võ cổ truyền, Lâm Đồng đã và đang tập trung mở rộng đưa môn võ cổ truyền vào trong học đường. Hiên môn võ cổ truyền đã có mặt trong 12 huyện, thành của Lâm Đồng với 36 CLB, phòng tập; gần 100 võ sư, HLV và trên 4.000 môn sinh tập luyện thường xuyên hằng ngày, trong đó chủ yếu là học sinh các cấp phổ thông, sinh viên. Cùng với đó đã có nhiều ngôi trường trong tỉnh thành lập các CLB Võ cổ truyền cùng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa sôi nổi, điển hình như trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng tại Lâm Hà.

Chất lượng bộ môn GDTC trong nhà trường cũng như các giải thi đấu thể thao của ngành GDĐT được nâng lên, khẳng định vai trò của hoạt động GDTC và phong trào rèn luyện TDTT trong các nhà trường. Đáng nói là, từ các giải đấu này đã tạo được sân chơi bổ ích cho học sinh và giáo viên các nhà trường, đồng thời góp phần phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo những học sinh có năng khiếu thể thao. Trong đó, nổi bật nhất là Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện và tỉnh (do các phòng GDĐT và Sở GDĐT tổ chức). Chỉ riêng Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm 2020, đã có gần 3000 VĐV xuất sắc được lựa chọn từ Hội khỏe Phù Đổng cấp cơ sở của 12 Phòng GDĐT và 57 đơn vị trực thuộc.

Cùng với đó, Sở GDĐT phối hợp với Sở VHTTDL Lâm Đồng tổ chức định kỳ hằng năm tổ chức giải Cờ vua và giải Aerobic học đường. Trong thời gian tới, Sở GDĐT sẽ tiếp tục phối hợp các Sở, ban, ngành tổ chức thêm một số giải học đường cấp tỉnh cho các bộ môn khác như võ thuật, bơi, bóng bàn. Cụ thể, giải bơi trẻ cho học sinh; giải bóng bàn học sinh (dự kiến cũng trong tháng 9); và giải võ thuật học sinh toàn tỉnh của 4 bộ môn Taekwondo, Karate, Võ cổ truyền và Vovinam ...

Bên cạnh những kết quả đạt được, so với yêu cầu phát triển của sự nghiệp GDĐT trong giai đoạn hiện nay thì công tác GDTC và thể thao trường học vẫn còn một số hạn chế và tồn tại. Đó là, nhận thức về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của công tác GDTC và thể thao trường học của một bộ phận lãnh đạo, cán bộ, nhà giáo và học sinh chưa đầy đủ. Chương trình môn học , phương pháp dạy học và cách kiểm tra, đánh giá còn nhiều bất cập. Việc tổ chức đánh giá, xếp loại thể lực học sinh sinh viên tại các cơ sở giáo dục chưa được triển khai đều đặn hằng năm.

Chính vì vậy, trong những năm tới Lâm Đồng sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển hơn công tác TDTT trong học đường. Trong đó, tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên và cha mẹ học sinh về vị trí, vai trò của GDTC và thể thao trường học; đổi mới mục tiêu, chương trình, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá GDTCt; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ phục vụ công tác dạy và học  môn GDTC và thể thao trường học;  xây dựng đội ngũ giáo viên đảm bảo đủ về số lượng và tiêu chuẩn theo quy định hiện hành và đẩy mạnh công tác xã hội hóa cho GDTC và thể thao trường học.

KC

Ảnh trong bài
  • Lâm Đồng đẩy mạnh phát triển TDTT trong học đường