CNTT Việt Nam định hướng đến năm 2020(06/06/2007)

Ứng dụng CNTT đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng nhất của quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng. Ứng dụng CNTT đã trở nên phổ biến trong hệ thống các cơ quan Đảng, Quốc hội, các cơ quan Chính phủ, một số địa phương, trong quốc phòng và an ninh, phục vụ các công tác nghiệp vụ, quản lý, điều hành, cung cấp thông tin, hướng dẫn các thủ tục hành chính một cách thuận tiện cho người dân.

Là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Chính phủ, CNTT Việt Nam đang có những bước tiến dài hội nhập với thế giới. Ứng dụng CNTT đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng nhất của quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng. Ứng dụng CNTT đã trở nên phổ biến trong hệ thống các cơ quan Đảng, Quốc hội, các cơ quan Chính phủ, một số địa phương, trong quốc phòng và an ninh, phục vụ các công tác nghiệp vụ, quản lý, điều hành, cung cấp thông tin, hướng dẫn các thủ tục hành chính một cách thuận tiện cho người dân. Từ đó, Việt Nam bắt đầu hình thành các dịch vụ trực tuyến (chính phủ điện tử) trên môi trường Internet. Tính cho đến nay, hầu hết các Bộ, ngành trong toàn quốc đều đã xây dựng mạng LAN, có trang Web riêng, 50% doanh nghiệp đã đưa ứng dụng CNTT vào các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp mình. Điều này đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế của nước nhà.

Tuy nhiên, những thách thức và vận hội mới trong quá trình hội nhập quốc tế đã tạo ra môi trường cạnh tranh gay gắt đòi hỏi mỗi quốc gia phải có chiến lược riêng phù hợp để phát triển CNTT cũng như kinh tế và xã hội. Với mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam phải trở thành một trong những quốc gia phát triển CNTT trong khối ASEAN, đặc biệt xây dựng Việt Nam trở thành một nước phát triển Chính phủ điện tử, thương mại điện tử, công dân điện tử... Việt Nam cũng đề ra kế hoạch phấn đấu đến năm 2010, phần lớn các cán bộ Nhà nước từ cấp Trung ương xuống cấp tỉnh, cấp huyện đều có kiến thức về CNTT; đến năm 2015, 80% người lao động trong các doanh nghiệp và 70% dân số có thể sử dụng máy tính và các ứng dụng CNTT. Đến năm 2020, sẽ có hơn 80% dân số có kiến thức về CNTT.

Nhằm thực hiện theo chiến lược phát triển CNTT đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, ngành TDTT cũng đang xây dựng Đề án về chiến lược phát triển CNTT. Đề án sẽ tập trung vào mục tiêu phát triển ứng dụng CNTT trong quản lý hành chính Nhà nước; xây dựng thành công cổng giao dịch điện tử của ngành, nâng cao trình độ CNTT trong toàn ngành... Từ đó, không ngừng đẩy nhanh đưa ứng dựng CNTT vào các hoạt động của ngành góp phần vào việc nâng cao thành tích chung của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Quỳnh Trang
 

Ảnh trong bài
  • CNTT Việt Nam định hướng đến năm 2020(06/06/2007)