Đề án xây dựng Quốc hội điện tử (15/05/2007)

Quốc hội điện tử là một thuật ngữ dùng để diễn đạt việc áp dụng công nghệ số và các công nghệ thông tin, truyền thông (ICT) vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, đồng thời mở rộng mối quan hệ tương tác giữa các đại biểu Quốc hội với cử tri. Đề án Quốc hội điện tử tại Việt Nam đã được trình lên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trong phiên họp lần thứ 11 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Đề án đầu tiên trong việc tin học hoá hoạt động của Quốc hội mang tên Đề án Quốc hội điện tử đang là vấn đề quan tâm của giới chuyên gia trong lĩnh vực CNTT, đặc biệt là tại thời điểm này khi cả nước đang hướng về Ngày bầu cử Đại biểu biểu Quốc hội khoá XII sắp diễn ra.

Đã có không ít câu hỏi đặt ra xung quanh vấn đề này như Quốc hội điện tử là gì? Có thể hiểu Quốc hội điện tử là một thuật ngữ dùng để diễn đạt việc áp dụng công nghệ số và các công nghệ thông tin, truyền thông (ICT) vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, đồng thời mở rộng mối quan hệ tương tác giữa các đại biểu Quốc hội với cử tri. Đề án Quốc hội điện tử tại Việt Nam đã được trình lên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trong phiên họp lần thứ 11 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Theo kế hoạch xây dựng của Đề án, Quốc hội điện tử sẽ chính thức hoàn thành vào năm 2010. Mục tiêu của Đề án là xây dựng một hệ thống thông tin có khả năng kết nối với các cơ quan của Đảng, Chính phủ, Chủ tịch nước và các Bộ, ngành trong cả nước và các văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội địa phương; tạo điều kiện để các cơ quan đoàn thể và các tầng lớp nhân dân có thể thông qua mạng thông tin điện tử của Quốc hội tăng cường mối liên hệ với các cơ quan của Quốc hội và đại biểu Quốc hội, góp phần tuyên truyền về Quốc hội Việt Nam cho nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế nâng cao hiệu quả trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Cũng thông qua Quốc hội điện tử người dân có thể gửi câu hỏi trực tiếp cũng như các đơn thư góp ý, tố cáo đến các đại biểu...

Tuy nhiên, để đề án này trở thành hiện thực còn rất nhiều việc phải làm như: xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, đặc biệt là nâng cao trình độ tin học của các đại biểu, người dân... Việc xây dựng Quốc hội điện tử là việc làm cấp thiết trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nhất là trong giai đoạn hiện nay khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Đây là một trong kế hoạch cần sớm hoàn thành bởi nó sẽ giảm thiểu được những lãng phí, tốn kém cũng như bệnh quan liêu trong giới chức hiện nay.

Kiên Kiệt 
 

Ảnh trong bài
  • Đề án xây dựng Quốc hội điện tử (15/05/2007)