Triển khai đồng bộ 3 phần mềm dùng chung của Đề án 112(08/08/2006)

Kết thúc giai đoạn 1 của Đề án 112 (2001-2005), 3 phần mềm dùng chung (hệ thống thông tin tổng hợp kinh tế - xã hội phục vụ điều hành tác nghiệp, hệ thống thông tin quản lý văn bản hồ sơ công việc và trang thông tin điện tử phục vụ điều hành tác nghiệp) đã được triển khai ở các tỉnh, thành. Tuy nhiên, trong 3 phần mềm trên chỉ có hệ thống thông tin quản lý văn bản hồ sơ công việc đem lại hiệu quả cao nhất.

Hiện nay, CNTT đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội và được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Đặc biệt, CNTT đang góp phần giảm bớt những thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp còn đang tồn tại ở các cơ quan nhà nước. Mặc dù được đánh giá chưa mang lại hiệu quả cao nhưng có thể thấy các phần mềm dùng chung của Đề án "Tin học hoá quản lý hành chính Nhà nước" (Đề án 112) đã từng bước nâng cao hiệu quả công việc hành chính của các cơ quan Nhà nước.

Kết thúc giai đoạn 1 của Đề án 112 (2001-2005), 3 phần mềm dùng chung (hệ thống thông tin tổng hợp kinh tế - xã hội phục vụ điều hành tác nghiệp, hệ thống thông tin quản lý văn bản hồ sơ công việc và trang thông tin điện tử phục vụ điều hành tác nghiệp) đã được triển khai ở các tỉnh, thành. Tuy nhiên, trong 3 phần mềm trên chỉ có hệ thống thông tin quản lý văn bản hồ sơ công việc đem lại hiệu quả cao nhất. Phần mềm này phát triển khá rộng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước tạo điều kiện giảm tối thiểu những thủ tục giấy tờ hành chính. Hai phần mềm còn lại vẫn chưa đáp ứng được những yêu cầu đặt ra. Nguyên nhân chủ yếu là do các đơn vị chưa có cái nhìn tổng quan về chức năng, lợi ích mà hệ thống này mang lại. Đồng thời, thói quen làm việc, nhân lực hạn chế, trình độ CNTT còn chưa cao cũng là những nhân tố khiến cho 2 hệ thống phần mềm này chưa phát huy được những lợi ích vốn có.

Trước tình hình đó, việc đưa 3 hệ thống thông tin phát triển sâu, rộng hơn ở các tỉnh, thành, ngành đang là nhiệm vụ cấp thiết trước mắt của Ban điều hành Đề án 112 của Chính phủ cũng như các địa phương. Bởi 3 hệ thống này là những thành phần cơ bản của hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp. Theo đó, trang thông tin điện tử phục vụ điều hành của các ban, ngành, địa phương cần phải sớm đưa vào hoạt động với đầy đủ những tính năng, tiện ích trợ giúp cho công tác điều hành, quản lý như: lịch công tác, sổ địa chỉ, lịch họp, lịch phân xe... Trên trang tin này, những thông tin chính của 2 hệ thống quản lý văn bản hồ sơ công việc và hệ thống thông tin tổng hợp kinh tế - xã hội của các đơn vị phải cập nhật thường xuyên. Việc làm này sẽ giảm tối thiểu thời gian cho các lãnh đạo khi xử lý công việc, đồng thời là những thông tin chính xác, kịp thời phục vụ cho quần chúng nhân dân. Các đơn vị, ban, ngành cần ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa hệ thống thư tín điện tử trong công việc hàng ngày.

Riêng về hệ thống thông tin tổng hợp kinh tế - xã hội với mục đích cung cấp cho các phòng, ban và các đơn vị những công cụ để tạo lập cơ sở dữ liệu, lữu trữ số liệu theo các chỉ tiêu phục vụ điều hành và quản lý và việc trao đổi thông tin giữa các sở, ngành, quận, huyện và thành phố sẽ phải theo một bộ chỉ tiêu do tỉnh, thành ban hành cũng cần sớm được đưa vào hoạt động.

V.A
 

Ảnh trong bài
  • Triển khai đồng bộ 3 phần mềm dùng chung của Đề án 112(08/08/2006)