Tin học hoá quản lý hành chính Nhà nước: Muốn phát triển cần có công chức điện tử giỏi.(03/10/2005)

Đó là quan điểm của Đảng và Nhà nước khi tin học hoá quản lý hành chính Nhà nước là xu thế tất yếu và trở thành một khâu đột phá quan trọng. Đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn song nếu làm được sẽ góp một phần không nhỏ vào sự thành công của Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001 - 2010.

Đó là quan điểm của Đảng và Nhà nước khi tin học hoá quản lý hành chính Nhà nước là xu thế tất yếu và trở thành một khâu đột phá quan trọng. Đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn song nếu làm được sẽ góp một phần không nhỏ vào sự thành công của Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001 - 2010.

Công tác triển khai tin học hoá quản lý hành chính Nhà nước không chỉ cần có sự đồng bộ về cơ chế chính sách, một cơ sở hạ tầng kỹ thuật tin học truyền thông mà còn cần một đội ngũ công chức điện tử có trình độ tin học đồng đều, đáp ứng được các kỹ năng cần thiết về sử dụng máy tính, có như vậy thì hiệu quả tin học hoá quản lý hành chính Nhà nước mới cao và guồng máy hoạt động mới thông suốt.

Công chức điện tử là nền tảng của chính phủ điện tử. Họ phải được đào tạo đầy đủ các quy trình làm việc cũng như cách thức sử dụng công cụ mới. Tốc độ ứng dụng công nghệ cũng phải phù hợp với tốc độ đào tạo. Việc ứng dụng CNTT sẽ làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của cán bộ quản lý Nhà nước tuy nhiên việc ứng dụng cũng phải được tiến hành một cách hợp lý để họ dần dần thích nghi bởi những thói quen cũ vốn rất khó thay đổi.

Hiện nay, việc đánh giá trình độ, khả năng tin học đã trở thành một trong những tiêu chí để tuyển chọn cán bộ công chức song chưa phải là nhiều và bản thân việc đánh giá này cũng chưa theo một quy trình kiểm tra bài bản mang tính hệ thống chung. Thực tế, đây là một vấn đề không thể bỏ qua khi thực hiện công tác tin học hoá quản lý hành chính Nhà nước.

Vậy, có nên áp dụng ICDL (chứng chỉ tin học quốc tế) trong các cuộc thi tuyển công chức khi ICDL đã được hơn 135 quốc gia trên toàn thế giới sử dụng và được coi là một chuẩn chung để đánh giá và kiểm tra trình độ tin học của cán bộ, nhân viên nói chung và trong bộ máy hành chính Nhà nước nói riêng. Tính ưu việt của ICDL thể hiện ở chỗ, để có được chứng chỉ này, học viên phải nắm chắc 07 chương trình bao gồm: Tin học cơ sở (IT-Baic), sử dụng máy tính và quản trị tập tin (Windows), xử lý văn bản (WinWord), bảng tính điện tử (Excel), quản trị cơ sở dữ liệu (Access), chương trình trình chiếu (PowerPoint), thông tin và viễn thông (Internet).

Việc áp dụng ICDL vào các cuộc thi tuyển công chức tại nước ta có lẽ sẽ còn nhiều khó khăn nhưng thực sự là cần thiết bởi muốn có những công chức điện tử có trình độ, có kỹ năng sử dụng máy tính theo tiêu chí chung phù hợp với tình hình thực tế (khi nước ta đang tiến hành tin học hóa quản lý hành chính Nhà nước) cũng như theo kịp trình độ công nghệ thông tin trên thế giới trong kỷ nguyên hội nhập cần mạnh dạn đưa ra một cơ chế chung để thực hiện việc đánh giá cũng như quy trình đào tạo thống nhất về trình độ tin học cho cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính Nhà nước.

A.T
 

Ảnh trong bài
  •  Tin học hoá quản lý hành chính Nhà nước: Muốn phát triển cần có công chức điện tử giỏi.(03/10/2005)