Hà Nội triển khai chương trình giáo dục thể chất tiểu học kiểu mới

Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Công bố Tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất cấp Tiểu học theo Chiến lược 6C do Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với các đối tác tổ chức.

Giáo dục thể chất trong nhà trường còn nhiều hạn chế và cần đổi mới để đạt được kết quả cao hơn (Ảnh: T.Nhu)

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ của dự án “Năng động cùng thể thao” tại Hà Nội; góp phần hiện thực hóa cam kết “Made to Play’’ của Nike toàn cầu tại Việt Nam nhằm giúp trẻ em vận động nhiều hơn thông qua các hoạt động vui chơi và thể thao, trong bối cảnh tình trạng thiếu vận động ở trẻ em đang ngày một gia tăng.

Theo đó, kể từ tháng 9-2020, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ bắt đầu triển khai, trong đó, một trong những nội dung quan trọng nhất là chuyển từ tiếp cận theo nội dung sang phát triển thực chất năng lực học sinh.

Chiến lược 6C bao gồm sáu yếu tố: Confidence (tự tin), Contribution (đóng góp), Connection (gắn kết), Clear/Concise (rõ ràng/súc tích), Choice (lựa chọn) và Celebration (công nhận, khen ngợi). Chiến lược giảng dạy này đã được áp dụng tại nhiều nước phát triển và được đánh giá có tính linh động, thích ứng, kết nối cao nhằm hỗ trợ sự tham gia của học sinh, thúc đẩy trẻ em trở nên tự tin, nỗ lực và đạt được thành tích cao trong môn Giáo dục thể chất.

Trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trương đẩy mạnh hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trong các trường tiểu học, nhằm hình thành kỹ năng vận động và phát triển thể lực toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong các nhà trường vẫn còn nhiều hạn chế và cần thiết phải đổi mới để đạt được các kết quả cao hơn.

Được biết, tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất theo “Chiến lược 6C” được kỳ vọng sẽ trở thành một nguồn tham khảo hữu ích dành cho các trường tiểu học cũng như các thầy, cô giáo bộ môn Giáo dục thể chất. Dựa trên cuốn tài liệu này, các thầy, cô giáo có thể thiết kế những tiết học giáo dục thể chất năng động và sáng tạo, giúp học sinh vận động nhiều hơn và thêm yêu thích các môn thể dục, thể thao; từ đó gặt hái được nhiều thành công trong học tập và trong cuộc sống.

Trần Nhu

 

Ảnh trong bài
  • Hà Nội triển khai chương trình giáo dục thể chất tiểu học kiểu mới