Chọn thi trường thể thao để lấy điểm cho nguyện vọng 2 trường khác(17:06 08/07/2008)

Một trong những lý do khiến nhiều thí sinh đăng ký dự thi vào chuyên ngành Điền kinh là nhằm dùng điểm thi tuyển sinh vào trường Đại học TDTT Tp Hồ Chí Minh để chuyển thành điểm nguyện vọng 2 tại trường khác. Đây là một thức tế đáng buồn đối với trường Đại học TDTT Tp. Hồ Chí Minh.

Ngày hôm nay (8/8), các thí sinh đăng ký dự thi vào trường Đại học TDTT Tp. Hồ Chí Minh đã làm thủ tục, nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi, địa điểm thi và thể lệ cho từng bộ môn thi cũng như giải quyết các vấn đề liên quan đến việc bổ sung hồ sơ dự thi của thí sinh và nhận giấy chứng nhận đẳng cấp VĐV để được miễn thi môn năng khiếu theo quy định của Bộ Giáo dục – Đào tạo tại 3 địa điểm thi văn hoá là trường THCS Lê Quý Đôn, trường THCS Linh Trung và trường Trung học Kỹ thuật nghiệp vụ Thủ Đức.

Hội đồng tuyển sinh luôn có mặt để giải quyết kịp thời những việc phát sinh
 

 

Trong buổi sáng (vốn được đa số thí sinh chọn để làm thủ tục) mới có 2254/4522 thí sinh đến làm thủ tục tại các địa điểm thi. Như vậy, tỷ lệ thí sinh làm thủ tục dự thi chỉ mới đạt xấp xỉ 50 %). Buổi chiều cùng ngày và trước giờ thi sáng mai, các thí sinh vẫn được đăng ký. Tuy nhiên, kinh nghiệm từ các năm trước cho thấy con số này không nhiều, chỉ khoảng hơn chục em.

Đây không phải là một điều nằm ngoài dự đoán của HĐTS bởi năm ngoái, tỷ lệ thí sinh dự thi vào trường cũng chỉ đạt 45%. Nguyên nhân chính là do không ít thí sinh đã đăng ký không vượt qua được kỳ thi tốt nghiệp đợt 1 Trung học phổ thông nên không dự thi đại học. Bên cạnh đó, lượng thí sinh ảo là một vấn đề mà tất cả các trường đều đều gặp nhưng chưa tìm được cách khắc phục.

Những thủ tục cuối cùng trước giờ thi văn hóa đang được các cán bộ trường ĐH TDTT Tp. Hồ Chí Minh hoàn tất
 

 

Trong số các chuyên ngành, tỷ lệ đăng ký chính thức chuyên ngành Khiêu vũ thể thao có số lượng ít nhất (chỉ có 7 thí sinh) và chuyên ngành có số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông nhất vẫn là Bóng đá (640 thí sinh). Chuyên ngành Quần vợt cũng chỉ có 8 thí sinh đăng ký. Đây là một bất ngờ bởi Quần vợt các năm trước có khá đông thí sinh dự thi.

Điền kinh là chuyên ngành có nhiều sự điều chỉnh nhất và cũng là chuyên ngành ngành có số lượng thí sinh làm thủ tục thi đông thứ 2 sau Bóng đá (462 thí sinh). Có nhiều lý do cho việc điều chỉnh ngành dự thi này. Đơn cử như nhiều thí sinh cho rằng Điền kinh là môn năng khiếu dễ bởi trạng thái vận động này rất quen thuộc với mọi người. Những thí sinh phân vân không biết chọn ngành nào thì ngành đầu tiên họ nghĩ đến chính là Điền kinh. Điều này cũng dẫn đến việc kết quả chuyên môn phần thi năng khiếu có sự khác biết rất xa nhau giữa các thí sinh. Bên cạnh đó, qua tìm hiểu của phóng viên trang tin Thể dục, Thể thao tại các điểm làm thủ tục trong ngày hôm nay thì một trong những lý do mà các em không muốn nói ra là việc chọn chuyên ngành Điền kinh không với mục đích tìm kiếm cơ hội được học trong trường TDTT mà để dùng điểm thi tuyển sinh vào trường làm nguyện vọng 2 tại một trường khác. Điều này đặt ra nhiều vấn đề đối với Trường Đại học TDTT Tp Hồ Chí Minh nói riêng cũng như các trường có chuyên ngành Thể thao nói chung.

Số lượng thí sinh làm thủ tục chỉ đạt khoảng 50%
 

 

Mặc dù số thí sinh đăng ký thi tuyển sinh chính thức không cao nhưng dự báo điểm chuẩn cũng sẽ không tỷ lệ thuận với số thí sinh dự thi. Đa số các thí sinh vượt qua được kỳ thi tốt nghiệp vừa rồi đều chứng tỏ được khả năng và sự tự tin để tham gia kỳ thi tuyển sinh đạt kết quả. Bên cạnh đó, do đã làm quen với cách thức ra đề từ những lần tuyển sinh trước nên các thí sinh không còn bỡ ngỡ. Chính vì vậy, số thí sinh này cũng sẽ hoàn thành bài thi tuyển sinh với kết quả cao.

Năm nay, trường Đại học TDTT Tp Hồ Chí Minh được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp 500 chỉ tiêu, bao gồm cả một số thí sinh là VĐV đạt cấp kiện tướng (Theo quy định sẽ được miễn phần thi năng khiếu). Các VĐV được phong cấp I sẽ được tính điểm phần thi năng khiếu là 9 điểm (chưa nhân hệ số). Ngày mai, các thí sinh sẽ bước vào phần thi văn hoá với 2 môn là Sinh học và Toán.

 

Dương Trang

Ảnh trong bài
  • Chọn thi trường thể thao để lấy điểm cho nguyện vọng 2 trường khác(17:06 08/07/2008)