Thay đổi nhằm hướng đến xu hướng kiểm tra chuyên môn.(15:37 08/07/2008)

Ngày mai (9/7/2008), các thí sinh dự thi trường Đại học TDTT Bắc Ninh chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh năm 2008. Nhằm tìm hiểu về công tác chuẩn bị của kỳ thi và những vấn đề liên quan, nhóm phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Đặng Đình Minh - Trưởng Phòng Đào tạo trường Đại học TDTT Bắc Ninh, Thường trực HĐTS.

Ngày mai (9/7/2008), các thí sinh dự thi trường Đại học TDTT Bắc Ninh chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh năm 2008. Nhằm tìm hiểu về công tác chuẩn bị của kỳ thi và những vấn đề liên quan, nhóm phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Đặng Đình Minh - Trưởng Phòng Đào tạo trường Đại học TDTT Bắc Ninh, Thường trực HĐTS.

Ông Đặng Đình Minh - Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học TDTT Bắc Ninh, Thường trực HĐTS
 

 

 

* Xin ông cho biết công tác chuẩn bị của HĐTS của Nhà trường đối với kỳ thi tuyển sinh năm nay

Hiện tại, tất cả công tác chuẩn bị của HĐTS đã hoàn tất, chúng ta có thể an tâm bước vào kỳ thi vào sáng mai. Để chuẩn bị về các địa điểm thi, HĐTS đã chuẩn

bị 8 cụm thi gồm 188 phòng thi cho ngày thi văn hoá. Ngoài cụm thi tại trường Đại học TDTT Bắc Ninh - trụ sở của Nhà trường thì còn có 6 cụm thi ngoài Nhà trường

nhưng đều rất gần trường. Còn về phần thi năng khiếu sẽ có 14 điểm thi năng khiếu và thể hình. Trong đó, tất cả các địa điểm thi này đều được trang bị tất cả các dụng cụ thể thao cần thiết cho mỗi yêu cầu của môn thi năng khiếu chuyên môn. Tất cả các địa điểm thi này được bố trí, chuẩn bị theo số hồ sơ đăng ký dự thi.

Công tác tập huấn coi thi đã được HĐTS lập kế hoạch chi tiết, cụ thể và đã thực hiện. Cụ thể, sáng ngày 7/7, từ 7h-9h, HĐTS tổ chức tập huấn cán bộ coi thi văn hoá, từ 9h-11h, tập huấn, họp các tiểu ban chuyên môn, thể hình. Chiều 7/7, HĐTS tiến hành tập huấn cho tất cả cán bộ coi thi phần thi năng khiếu chung. Còn sáng nay (8/7), tất cả các cán bộ tại 8 cụm thi văn hoá được tổ chức tập huấn lần 2 với nội dung phổ biến quy trình và thời gian biểu làm việc nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng cho phần thi ngày mai.

Cũng nhằm mục đích chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi, HĐTS đã ra Quyết định về công tác tuyển sinh phổ biến đến tất cả cán bộ tham gia công tác tuyển sinh quán triệt về kỳ thi tuyển sinh. Bên cạnh đó, HĐTS đã xây dựng phương án bảo vệ kỳ thi tuyển sinh, tổ chức, tập hợp tất cả lực lượng cùng tham gia và xây dựng quy trình và trách nhiệm cho từng bộ phận làm công tác tuyển sinh như: cụm trưởng, cán bộ giám sát, cán bộ coi thi... Tất cả các quyết định, quy định đều được phổ biến, quán triệt tới tất cả các đối tượng tham gia công tác tuyển sinh.

Các phòng thi đã được chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày thi văn hoá
 

 

 

* Năm nay, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh không tuyển sinh trong trường Đại học TDTT Đà Nẵng (trước kia là trường Cao đẳng TDTT Đà Nẵng), điều này có ảnh hưởng gì tới công tác tuyển sinh của Nhà trường, thưa ông?

Đúng vậy, năm nay, trường Đại học TDTT Bắc Ninh chỉ tuyển sinh tại trường, không tuyển sinh trong Đà Nẵng nữa. Như vậy, công tác chuẩn bị tại Nhà trường đã được thực hiện tốt hơn do chúng tôi không phải phân tán lực lượng mà chỉ tập trung tại một địa điểm.
Với tiêu chí "Tất cả cho kỳ thi tuyển sinh năm 2008 chính xác - an toàn - thắng lợi" HĐTS chuẩn bị chu đáo mọi công tác

 
 
 

* Thưa ông, thay bằng thi 3 nội dung như kỳ thi tuyển sinh năm 2007, phần thi năng khiếu chuyên môn năm nay lại chỉ còn 2 nội dung, xin ông cho biết vì sao có sự thay đổi đó?

 
Xuất phát từ mục đích đơn giản hoá nội dung thi, đồng thời đưa những nội dung mang tính cụ thể vào chương trình thi nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan cho cả thí sinh dự thi lẫn cán bộ coi thi nên chúng tôi đã có một số thay đổi về phần thi năng khiếu chung.
 
 

Năm nay, điểm mới thứ nhất là thí sinh chỉ phải thực hiện 2 nội dung trong phần này, gồm: chạy luồn cọc (chạy zichzăc), bật xa tại chỗ và không còn phải thi nội dung nằm sấp chống đẩy.

 
Điểm khác thứ hai là ở phần thi chạy luồn cọc 30m tính thành tích bằng số giây. Nếu như năm 2007, thí sinh ngoài phần chạy luồn qua 5 cọc còn phải thực hiện phần chui qua rào chắn. Dù phần thi này phản ảnh được yếu tố khéo léo của thí sinh - một trong những tố chất cơ bản của người tập luyện TDTT song phần thi này lại gây bất lợi cho các thí sinh có chiều cao tốt.
 
 

Còn phần thi nằm sấp chống đẩy sẽ không được đưa vào nội dung kỳ thi năm nay. Dù đánh giá được sức mạnh thông qua bài tập này nhưng nó lại không mang tính phổ biến. Bởi lẽ, đối tượng tham dự kỳ thi phần lớn là những học sinh yêu thích tập luyện TDTT mà số lượng VĐV không nhiều nên bài tập này có phần chưa phù hợp.

 

Tất cả sự thay đổi đó đều hướng đến xu hướng kiểm tra chuyên môn, hạn chế những tiêu chí đánh giá mang tính định tính mà thay vào đó là tăng cường những yếu tố mang tính định lượng, có thể đo đếm được bằng giây, mét, số lần thực hiện.... Đây cũng là một yếu tố góp phần hạn chế tiêu cực trong thi cử.

 

* Xin chân thành cảm ơn ông, xin chúc kỳ thi thành công tốt đẹp

 

NPV thực hiện


Ảnh trong bài
  • Thay đổi nhằm hướng đến xu hướng kiểm tra chuyên môn.(15:37 08/07/2008)