Năm 2005 - Cơ hội mở rộng thị trường CNTT (06/01/2005)

Một năm cũ đã qua - là dịp để chúng ta cùng nhìn lại những thành quả đạt được và chưa đạt được, cũng như dự báo bước phát triển tiếp theo.

Tương tự, sự xuất hiện của những “vùng nóng” Wi-Fi khiến việc truy cập Internet không dây không chỉ bị bó buộc bên trong sân bay hay quán cà phê và điện thoại di động (ĐTDĐ) cũng trở nên đa năng với khả năng truy cập Internet không dây.

Điện thoại Internet phát triển. Việc gọi điện thoại qua Internet sẽ trở thành xu hướng liên lạc chính trong năm nay. Xu hướng này được thúc đẩy bởi sự tham gia của các tập đoàn viễn thông khổng lồ như AT&T và các hãng giải trí lớn như Comcast. Số thuê bao sử dụng điện thoại Internet ở Mỹ có thể tăng từ 700.000 trong năm ngoái lên 2 triệu trong năm nay khi kết nối băng thông rộng ngày càng phổ biến ở nước này.

Wi-Fi tiếp tục “nóng”. Trong năm 2005, những “vùng nóng” Wi-Fi (vùng truy cập Internet không dây) phủ sóng cả một khu căn hộ hay thành phố xuất hiện ngày càng nhiều. Những vùng này sẽ cho phép người sử dụng không sợ bị rớt mạng khi đi trong một khu vực rộng lớn hơn.

Chip máy tính “hai nhân” (dual-core). Loại chip thế hệ mới này sẽ khơi mào cho một cuộc chạy đua mới trong lĩnh vực phần cứng. Chip “hai nhân” là loại chip kết hợp 2 bộ xử lý vào cùng một chip silicon đơn lẻ, cho phép máy tính xử lý nhiều công việc cùng một lúc dễ dàng hơn. Intel cho biết, 70% bộ vi xử lý dùng trong máy tính để bàn của hãng là chip “hai nhân” vào cuối năm nay, đồng thời sẽ tung ra loại chip “hai nhân” dành cho máy tính xách tay. Đối thủ chính của Intel là Advanced Micro Devices dự kiến cũng tung ra loại chip “hai nhân” dành cho máy tính cá nhân vào quý II năm nay. Tuy nhiên, cuộc chạy đua này cũng tương tự nhưng cuộc chạy đua đưa con người lên mặt trăng: Con người sẽ làm gì khi đặt chân lên đó? Điều này tùy thuộc vào tốc độ thích ứng của các hãng chế tạo phần mềm.

ĐTDĐ đa năng hơn. ĐTDĐ trong năm 2005 sẽ được tích hợp tính năng của nhiều loại thiết bị công nghệ, như máy ảnh số, thiết bị số trợ giúp cá nhân..., và cả khả năng kết nối Wi-Fi để trở thành một thiết bị “tất cả trong một”. Trước mắt, với màn hình màu sắc sặc sỡ, ĐTDĐ đang trở thành một thiết bị giải trí, có thể chơi game, xem video và trong tương lai có thể xem được truyền hình số. Một khi được trang bị khả năng Wi-Fi, người sử dụng sẽ thật sự truy cập được Internet không dây bằng ĐTDĐ. Ngoài ra, Wi-Fi sẽ cho phép người sử dụng ĐTDĐ có thể gọi điện qua Internet từ bên trong tòa nhà, miễn là họ trong tầm phủ sóng của một ăng-ten Wi-Fi.

Thiết bị giải trí số trở nên di động, thông minh hơn. Nhiều chuyên gia dự báo rằng các thiết bị giải trí số trong năm 2005 sẽ thực sự di động, cho phép người sử dụng có thể xem phim hay nghe nhạc mọi lúc mọi nơi. Những thiết bị này sẽ trở nên thông minh hơn và mang nhiều tính kết nối hơn, giúp người sử dụng tìm thêm nhiều nội dung giải trí để xem trên nó.

Đầu ghi video số (DVR) được ưa chuộng. Được 2 công ty ReplayTV và TiVo ở Thung lũng Silicon (Mỹ) phát minh vào 5 năm trước, DVR không chỉ giúp người sử dụng ghi lại những chương trình truyền hình ưa thích mà còn có thể thay đổi cách sản xuất và phát sóng các chương trình truyền hình. Tại Mỹ, DVR được dự báo sẽ trở nên phổ biến trong năm 2005 khi các công ty cáp bắt kịp công ty truyền hình vệ tinh trong việc cung cấp bộ giải mã có gắn ổ đĩa cứng bên trong. Hãng Comcast vừa làm rúng động thị trường DVR khi thông báo thiết bị DVR của hãng có khả năng lưu trữ 60 giờ đồng hồ các chương trình truyền hình thông thường hay 15 giờ chương trình truyền hình có độ phân giải cao.

Trao đổi tập tin sẽ được hợp pháp hóa? Hai nhân vật tiên phong trong lĩnh vực trao đổi tập tin là Shawn Fanning (người sáng lập dịch vụ Napster) và Wayne Rosso (cựu chủ tịch Grokster) sẽ thành lập một dịch vụ hợp pháp vào đầu năm nay. Dịch vụ mới này, có tên là Mashboxx, sẽ phân phối những bài hát được đăng ký bản quyền qua các mạng ngang hàng trên Internet nhằm ngăn chặn việc trao đổi những bài hát ăn cắp. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đến từ sự hợp tác của các hãng ghi âm và liệu hàng triệu người sử dụng có chịu từ bỏ các mạng miễn phí như eDonkey, Kazaa, để sử dụng công nghệ lọc Snocap của Fanning.

Theo NLĐ

Ảnh trong bài
  • Năm 2005 - Cơ hội mở rộng thị trường CNTT (06/01/2005)