Một số dự đoán về công nghệ thông tin năm 2005 (Phần 2)(05/01/2005)

Chưa có gì để khẳng định rằng giới công ty .COM có thể gây ra một đợt sóng thần như cách đây nhiều năm nhưng những điểm sáng về công nghệ thông tin toàn cầu vẫn tiếp tục xuất hiện.

Điển hình là sự phát triển không ngừng của băng thông rộng và mạng không dây, sẽ có những đột phá trong các model phần mềm, và cuộc chiến không có hồi kết giữa giới hacker và các công ty bảo mật vẫn tiếp tục.

1. Công nghệ mới mời chào những cuộc tấn công mới

2005 sẽ là năm bùng nổ của đủ mọi loại điện thoại thông minh, PDA cùng đủ loại thiết bị di động nối mạng khác. Sẽ càng ngày càng có nhiều người sử dụng các thiết bị thông minh này để giao dịch thương mại hay xử lý công việc khi đang di chuyển. Như vậy 2005 sẽ là năm giới hacker cao tay ấn sẽ chuyển sang tấn công dữ dội vào các thiết bị di động thông minh để ăn cắp thông tin hòng trục lợi. Hiện nay đã có một số công ty cấm nhân viên lưu trữ các thông tin có liên quan đến công ty trong các thiết bị di động. Các phần mềm bảo mật dành riêng cho các thiết bị di động hiện đã trở nên đắt hàng.

2. Không có chuyện bọn khủng bố sẽ phối hợp tấn công làm sụp đổ mạng toàn cần

Lá chắn bảo mật ở bình diện toàn cầu hiện đang được cho là ngày càng mỏng dần đi, nhưng hãy tạm yên lòng vì chưa thể có sự sụp đổ bảo mật trên diện rộng trong năm 2005. Đội ngũ chuyên gia bảo mật toàn cầu hiện đang ngày càng được hoàn thiện. Các chuyên gia bảo mật hiện vẫn chưa phát hiện một tổ chức khủng bố quốc tế nào đủ tiềm lực để gây ra những vụ khủng bố nhằm “hạ gục” mạng toàn cầu trên diện rộng.

Các cuộc tấn công vào mạng hiện tại chủ yếu để nhằm trục lợi hơn là phá hoại hạ tầng thông tin mạng một cách có hệ thống như bọn khủng bố hằng mơ ước. Việc lái 1 xe bom tự sát tỏ ra dễ dàng hơn nhiều so với việc tập hợp được các chuyên gia hacker đủ sức phá hoại 1 hệ thống máy tính hay hạ tầng mạng nào đó.

3. Chính phủ sẽ cùng hành động với giới bảo mật

Chính phủ các quốc gia sẽ có ý thức bảo mật cao hơn trong năm 2005. Họ sẽ cùng sát cánh với các chuyên gia bảo mật mạng, với các trường đại học, với các hãng truyền thông, với các công ty để tăng cường khả năng bảo mật trên bình diện quốc gia. Trong năm 2005 các chính phủ sẽ cho ra nhiều điều luật để tạo điều kiện pháp lý cho bảo mật trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

4. Tội phạm kỹ thuật số sẽ cướp đi khoảng 500 tỷ USD

2005 sẽ là năm bùng nổ của bọn tội phạm kỹ thuật số. Tổng số tài sản bị bọn tội phạm không gian điều khiển học cướp đoạt sẽ lên đến con số kinh khủng là 500 tỷ USD trên toàn cầu (kể cả phần mềm lậu, trò chơi lậu, nhạc lậu, phim lậu …).

Tội phạm mạng trong năm 2005 sẽ có mức độ tự động hóa rất cao, có khả năng xâm nhập rất lớn. Các cơ quan tài chính lớn sẽ thừa nhận rằng vấn đề bảo mật tài chính sẽ trở thành vấn đề nghiêm trọng nhất, sẽ là ưu tiên một trước mọi vấn đề, hậu quả nếu xảy ra sẽ vượt xa mọi dự đoán.

5. Mạng lưới điện sẽ là mạng

Công nghệ PoE (Một dạng nối mạng thông qua đường dây … điện) sẽ có khả năng bùng phát trong năm 2005. Công nghệ này cho phép các máy tính, các điểm truy cập không dây, các điện thoại Internet, cùng đủ thứ thiết bị khác nhau … có thể kết nối với nhau với một chi phí khá … bèo mà lại tránh được tình trạng mạng quá tải như hiện nay.

Loại công nghệ kết nối này có thể lấy năng lượng và tạo ra được dạng kết nối mạng Ethernet ngay từ cùng 1 sợi… dây điện. Chỉ sợ giới thợ điện sẽ đòi tăng lương gấp đôi vì phần việc của họ từ đây sẽ có thêm chức năng … bảo trì mạng.

6. Mạng sẽ không còn dây

Trong thời gian tới, dù muốn hay không các công ty cũng phải “cắn răng” để chuyển sang các công nghệ không dây đời mới như WiMax, FLASH-OFDM, WiFi, 3G, IP mạng riêng ảo và đủ thứ công nghệ và thiết bị khác được thiết kế cho người làm việc di động.

Trong năm 2005 chắc chắn các công ty sẽ chuyển sang xu thế sử dụng các mạng không dây + thiết bị di động và số nhân viên ngoài văn phòng hoặc không cần đến văn phòng chắc chắn sẽ gia tăng đáng kể. Dĩ nhiên bảo mật cho mạng không dây và cho các thiết bị di động sẽ là nỗi lo hàng đầu nhưng sẽ không ai có thể cưỡng lại xu thế công nghệ mới cực kỳ hấp dẫn này.

7. Điện thoại thông minh: Đa trong một

Trong năm 2004 các loại điện thoại thông minh cỡ như PalmOne Treo đã trở nên phổ biến, nó đã hút hồn người dùng bằng tính năng vừa là điện thoại di động vừa là máy trợ giúp cá nhân kỹ thuật số (PDA). Các tính năng hiện đại hơn hy vọng là sẽ được tính hợp vào các dạng máy này trong năm 2005.

Điện thoại thông minh 2005 sẽ được trang bị mặc định tính năng Wi-Fi, không những có thể dùng nó để lướt web mà còn có thể dùng điện thoại di động để gọi … điện thoại Internet. Điện thoại sẽ được trang bị các loại thẻ thông minh tương thích với các thiết bị đầu cuối như các loại máy bán hàng, các máy rút tiền tự động … có thể dùng điện thoại di động để thanh toán tiền trên mạng hay thay thế cho cả thẻ tín dụng. Loại máy có tính năng như thế đã được áp dụng tại Nhật Bản và đang trong quá trình thử nghiệm tại Mỹ và châu Âu.

8. Lướt web và gọi di động khi đang bay

Lướt web khi đang ở vận tốc 1000km/giờ hay tán tỉnh với nàng bằng máy di động ở độ cao 10km sẽ trở thành hiện thực trong các chuyến bay trong năm 2005. Lufthansa và Boeing là 2 đại gia đầu tiên đột phá thành công vào lĩnh vực gần như không tưởng này. Airbus cùng với một số hãng hàng không khác cũng đã phát triển dạng công nghệ truy cập net khi đang bay và hy vọng sẽ cung cấp dịch vụ này cho khách hàng trong thời gian tới.

Lướt web và gọi điện thoại trên máy bay chắc chắn sẽ trở nên phổ biến. An toàn sẽ không phải là vấn đề chính yếu mà việc phải chịu đựng đủ thứ âm thanh chuyện trò huyên thuyên trên máy bay sẽ làm lắm người nổi khùng. Như vậy trên các máy bay của năm 2005, ngoài các cabin các hạng như thường lệ, không chừng sẽ có thêm cabin dành riêng cho số hành khách … không muốn nghe tiếng điện thoại.

Theo TTOL
 

Ảnh trong bài
  • Một số dự đoán về công nghệ thông tin năm 2005 (Phần 2)(05/01/2005)