Dự thi TTVN 2004: Giải pháp mở NesOneGPL(13/12/2004)

Nhóm lập trình của Công ty VietClever JSC đã phát triển NesOneGPL từ một số module nguồn mở của giải pháp thương mại tổng thể NesOne dưới sự chấp thuận của CnmKore (công ty sở hữu bản quyền). Phần mềm này là nền tảng để xây dựng các ứng dụng tạo ra PDF động.

Vũ Ngọc Tân, Hoàng Anh Tú và Ngô Hoàng Anh là nhóm tác giả của NesOneGPL đều có thời gian sống ở Hàn Quốc. Họ kể, tại Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước phát triển, việc sử dụng và chuyển giao tài liệu dưới định dạng PDF đã trở thành bắt buộc trong trường hợp tài liệu có liên quan đến xây dựng vì chuẩn này có ưu điểm về tính chính xác và hỗ trợ tốt các chức năng in ấn. Để tránh việc phải trả một khoản phí bản quyền khổng lồ hằng năm khi sử dụng PDF, dự án NesOne của Công ty CnmKorea (Hàn Quốc) đã ra đời từ ý tưởng của nhóm.

Ngọc Tân cho biết: "Điểm nổi bật của NesOneGPL nằm ở tính mềm dẻo của các module khi kết xuất thông tin từ cơ sở dữ liệu theo các khuôn mẫu định sẵn dưới dạng PDF. Trái tim" của NesOneGPL là trình biên dịch Html2Pdf. Chương trình hoạt động theo chế độ dòng lệnh với đầu vào là một tập tin HTML và đầu ra là một tập tin PDF.

Theo Tân, về phí bản quyền, do NesOneGPL tuân thủ theo luật nguồn mở nên nó hoàn toàn miễn phí. Người sử dụng có thể dễ dàng phát triển cho riêng mình một ứng dụng PDF bất kỳ. Địa chỉ chứa sản phẩm và mã nguồn tại: http://www.vietclever.org.

Cả nhóm chỉ có một mong muốn duy nhất là trong tương lai, tất cả các tài liệu PDF sẽ được tạo ra bởi giải pháp NesOneGPL và đó sẽ là nguồn động viên lớn cho họ. "Chúng tôi rất tin tưởng vào trí tuệ VN, những người đang ngày đêm sáng tạo ra những công nghệ tốt hơn những công nghệ mà chúng ta đã và đang phải lệ thuộc với chi phí bản quyền vô cùng đắt đỏ", Ngô Hoàng Anh bày tỏ. "Giải pháp NesOneGPL cũng như một thông điệp mà chúng tôi muốn gửi tới cộng đồng rằng chúng ta cần huy động mọi nguồn lực để có thể chuyển hóa nền công nghệ thông tin của VN sang hướng nguồn mở như một số nước trong khu vực đã áp dụng thành công".

Theo Báo điện tử VN
 

Ảnh trong bài
  • Dự thi TTVN 2004: Giải pháp mở NesOneGPL(13/12/2004)