Xu hướng CNTT 2005 và những năm sau (Phần II)(23/11/2004)

Sự phổ biến của ảnh số đang dẫn tới những thay đổi mới trong xử lý hình ảnh. Những máy ảnh số tương lai sẽ có thể thêm vào nhiều thông tin thú vị khác như địa điểm chụp (với các máy tích hợp chíp GPS). Dự đoán công nghệ này sẽ ra mắt vào năm 2007.

Trong tương lai gần, các tác vụ phổ biến như chữa ảnh đỏ mắt, hoặc gỡ bỏ các đối tượng không mong muốn, sẽ trở nên dễ dàng và gần như tự động. Các phần mềm xử lý ảnh sẽ ngày càng trở nên thông minh hơn, có thể tự động phân tích ảnh và nhận dạng các đối tượng riêng rẽ như cây, núi, chó, bể bơi… để hỗ trợ tìm kiểm và quản lý ảnh thuận tiện hơn.

Hiện nay, trung tâm nghiên cứu Microsoft Research đang phát triển một công nghệ để chuyển một bức chân dung 2 chiều thông thường thành mô hình 3D. Công nghệ này sẽ cho phép bạn đưa hình ảnh khuôn mặt mình vào trong các trò chơi với chất lượng như thật.

Siêu điện thoại

Có lẽ điện thoại di động là thiết bị tiến hoá nhanh nhất thế giới. Cách đây ba năm, điện thoại chỉ đơn thuần là điện thoại. Ngày nay, điện thoại còn kiêm luôn chức năng máy ảnh số, thư điện tử, duyệt Web, và PDA. Với sự ra mắt của dịch vụ 3G, các điện thoại sẽ dần trở thành những thiết bị tất cả trong một.

Ông Andy Abramson, một nhà nghiên cứu nổi tiếng nhận xét "Điện thoại ngày càng nhiều chức năng hơn, màn hình tốt hơn, và pin chạy lâu hơn”. Các điện thoại sắp tới sẽ hỗ trợ khả năng chụp ảnh phân giải cao, thu TV, và cho phép xem phim với chất lượng và thời lượng cao hơn hiện nay rất nhiều.

Những điện thoại di động với ổ đĩa cứng mini 1 inch cũng không còn là chuyện giả tưởng. Thiết bị đầu tiên, Samsungs SPH-V5400 với đĩa cứng 1.5GB sẽ sớm ra mắt trên thị trường Hàn Quốc, và nhà phân tích Jon Peddie dự báo những điện thoại như vậy sẽ trở nên phổ biển trên thế giới vào năm 2005. Khả năng lưu trữ tối đa có thể lên tới 10GB, cho phép người dùng lưu vô số bài hát MP3, ảnh phân giải cao, và các bộ phim.

Việc thu nhỏ kích thước và giảm giá các loại chip sẽ cho ra mắt những điện thoại di dộng hỗ trợ nhiều giao thức kết nối, tự động chuyển giữa mạng di động GSM và mạng không dây nội bộ Wi-Fi, cũng như mang không dây diện rộng 802.16 WiMax của tương lai. Mạng mới WiMax cho phép truyền dữ liệu không dây tốc độ cao trên khoảng cách lên tới hàng chục km.

Những điện thoại lai cellular/VoIP, như chiếc Motorola CN620 Wi-Fi sẽ tự phát hiện các mạng đang phủ sóng và tự động chọn mạng rẻ nhất để thiết lập cuộc gọi. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất là những nhà cung cấp dịch vụ điện thoại phải hỗ trợ khả năng chuyển đổi này và giải quyết được bài toán tính cước sao cho ổn thỏa.

Theo Tuoi tre Online



Ảnh trong bài
  • Xu hướng CNTT 2005 và những năm sau (Phần II)(23/11/2004)