|
TS. Lê Đức Chương phát biểu tại hội nghị |
Nhằm góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học ở các trường đại học, ngày 09 - 10/10 tại trường đại học TDTT Đà Nẵng đã diễn ra hội nghị nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học năm học 2007 – 2008. Tham dự hội đồng nghiệm thu Ban giám hiệu nhà trường đã mời các nhà khoa học đầu ngành gồm có: TS. Lê Đức Chương – Phó Vụ trưởng Vụ khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ VH,TT&DL; PGS.TS Nguyễn Xuân Sinh; TS. Lương Kim Chung; TS. Lê Hồng Sơn - Phụ trách Trung tâm HLTT Quốc gia Đà Nẵng cùng toàn thể cán bộ giảng viên của trường đại học TDTT Đà Nẵng.
Năm học 2007 – 2008 là năm học đầu tiên nhà trường được nâng cấp thành trường đại học TDTT Đà Nẵng. Do vậy, công tác nghiên cứu khoa học đã được Ban giám hiệu và đội ngũ giảng viên quan tâm đầu tư có chiều sâu hơn. Tập thể cán bộ, giảng viên của nhà trường đã có nhiều cố gằng trong việc đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn nhằm góp phần nâng cao chất lượng quản lý, đào tạo, phục vụ của nhà trường. Kết quả năm học 2007-2008 đã triển khai thực hiện 13 đề tài cấp cơ sở và phối hợp viện khoa học TDTT và trường đại học TDTT Bắc Ninh thực hiện đề tài cấp ngành “Điều tra thể chất học sinh tiểu học”.
|
Toàn cảnh hội nghị
|
Năm nay số lượng các đề tài được bảo vệ nhiều hơn và các tác giả cũng đi sâu nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Tại hội nghị nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học của năm học 2007 – 2008 đã có 12 đề tài được nghiệm thu. Trong đó, số lượng các đề tài nhằm phục vụ công tác giảng dạy học tập chiếm 8 đề tài. Các tác giả đã tập trung chủ yếu vào nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy ở các môn thể thao đang nằm trong chương trình đào tạo của nhà trường như: “Xây dựng hệ thống bài tập nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận tay trong đánh đôi cho nam sinh viên chuyên sâu bóng bàn Trường ĐH TDTT Đà Nẵng”; “Nghiên cứu lựa chọn và ứng dụng bài tập bổ trợ chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy kỹ thuật nhảy lăng dạng chân qua ngựa ngang cho nữ sinh viên chuyên sâu thể dục trường Đại học TDTT Đà Nẵng”; “Đánh giá sức nhanh phản ứng vận động của nam sinh viên cao đẳng sau 2 năm học tập”; “Ứng dụng bài tập nhằm nâng cao hiệu quả chiến thuật tấn công khu vực cho sinh viên chuyên sâu bóng rổ trường Đại học TDTT Đà Nẵng”; “Đánh giá thực trạng và đề xuất một số biện pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng dạy học các môn khoa học Mác – Lênin ở trường Đại học TDTT Đà Nẵng”; “Nghiên cứu ứng dụng các biện pháp nhằm nâng cao năng lực trọng tài cho sinh viên chuyên sâu điền kinh trường Đại Học TDTT Đà Nẵng”; “Xây dựng chương trình hỗ trợ tạo đề thi và đáp án cho hình thức thi trắc nghiệm khách quan của trường Đại học TDTT Đà Nẵng ”; “Nghiên cứu thực trạng và lựa chọn các phương pháp dạy phát âm tiếng Anh cho sinh viên trường Đại học TDTT Đà Nẵng”.
Ngoài ra còn có một số đề tài ứng dụng thực tiễn phục vụ cho công tác đào tạo như: “Nghiên cứu thực trạng chất lượng nước nhằm cải tiến hiệu quả sử dụng hoá chất và lưu lượng nước bổ sung cho bể bơi trường Đại học TDTT Đà Nẵng”; “Nghiên cứu đề xuất biện pháp thực hiện chương trình, kế hoạch đào tạo, nội dung kiểm tra đánh giá kỹ năng chuyên môn các môn thể thao chuyên ngành cho hệ cao đẳng trường Đại học TDTT Đà Nẵng”; “Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý sinh viên của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trường Đại Học TDTT Đà Nẵng”…
Qua đánh giá của Hội đồng nghiệm thu, nhìn chung về chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học năm nay có những tiến bộ đáng khích lệ, các đề tài có ý nghĩa thực tiễn và ứng dụng cao. Bên cạnh đó, cũng còn một số đề tài phương pháp nghiên cứu và cách thức giải quyết vấn đề chưa mang tính thuyết phục nên hiệu quả mang lại chưa cao. Hy vọng từ kết quả nghiên cứu của năm học này công tác nghiên cứu khoa học của nhà trường sẽ có những bước chuyển biến tích cực góp phần vào việc nâng cao chất lượng đào tạo của trường đại học TDTT Đà Nẵng.
Bài ảnh Thu Thanh