Ngựa chết, võ sĩ run!

Các nài đang cho ngựa Úc đi tập chiều 2-11
Chuyện mất ngủ chưa qua thì mấy ngày gần đây họ lại còn thêm một nỗi lo là một chú ngựa lăn đùng ra chết hôm 31-10, rồi thêm vài chú khác cũng đang lâm bệnh. Một cán bộ trung tâm võ thuật đã lo lắng sang hỏi thăm lý do ngựa chết đã báo Chi cục Thú y chưa... thì không nhận được câu trả lời! Ông này cho biết: “Chúng tôi thật sự không hiểu tại sao chuyện ngựa chết lại bị bưng bít như vậy”.

Sáng 2-11, chúng tôi xuống trường đua Phú Thọ tìm hiểu thì cảm nhận được một không khí bảo vệ hết sức nghiêm ngặt ở khu vực chuồng ngựa. 2g chiều cùng ngày, ở buổi tập ngựa chúng tôi đếm thấy chỉ có 36 chú xuất hiện. Hỏi thì được một nài cho biết: "Chết một con rồi. Ba con khác đang bệnh, phải tắm nước sôi...". Chúng tôi liên lạc với chủ nhiệm trường đua Phú Thọ thì được ông này thừa nhận là có ngựa chết, nhưng lý do thì "có lẽ do sốc thuốc bổ"!

Đặt vấn đề này lên bàn ông Huỳnh Hữu Lợi - chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, ông cho biết: “Về mặt quản lý, khi bất kỳ một con vật nào có bệnh thì cơ quan chủ quản phải có trách nhiệm khai báo với ngành thú y địa phương để được giúp đỡ.

Trường hợp không khai báo, nếu có vấn đề gì nghiêm trọng xảy ra liên quan đến sức khỏe con người, hoặc giả dụ như có một dịch bệnh truyền nhiễm nào đó thì các đơn vị này phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Riêng với đàn ngựa này về nguyên tắc dịch tễ, bất kỳ một con vật nào nhập từ nước ngoài vào VN, sau thời gian theo dõi kiểm dịch của Cục Thú y, lẽ ra nó phải được bàn giao cho Chi cục Thú y địa phương để có biện pháp quản lý.

Thế nhưng, từ khi nhận được thông tin về việc nhập ngựa đua ở trường đua Phú Thọ đến nay, chúng tôi chưa hề nhận được bất kỳ một thông báo nào từ các cơ quan liên quan. Và việc có ngựa chết chúng tôi cũng không được nghe báo cáo gì cả". 

Nguồn Internet

 

Ảnh trong bài
  • Ngựa chết, võ sĩ run!