Truyền thông thể thao - một lĩnh vực hoàn toàn mới(26/08/2008)

Xuất phát từ chính thực tiễn của đơn vị công tác và được sự dìu dắt, hướng dẫn khoa học tận tình của TS. Đàm Quốc Chính, đồng thời cũng là Tổng Biên tập của Trang tin TDTT Việt Nam, học viên Lưu Chu Hưng đã mạnh dạn thực hiện đề tài tốt nghiệp luận văn cao học của mình theo một hướng nghiên cứu hoàn toàn mới.

Công tác tại Trang tin điện tử TDTT Việt Nam ngay từ những ngày đầu thành lập (2004), được giao trọng trách là Thư ký toà soạn, học viên Lưu Chu Hưng (Cao học khoá 14) đã sớm thấy được những bất cập trong quy trình tác nghiệp, dẫn tới số lượng cũng như chất lượng tin, bài chưa đáp ứng nhu cầu của đọc giả.

Xuất phát từ chính thực tiễn của đơn vị công tác và được sự dìu dắt, hướng dẫn khoa học tận tình của TS. Đàm Quốc Chính, đồng thời cũng là Tổng Biên tập của Trang tin, học viên Lưu Chu Hưng đã mạnh dạn thực hiện đề tài tốt nghiệp luận văn cao học của mình theo một hướng nghiên cứu hoàn toàn mới nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng tin, bài cho Trang tin TDTT Việt Nam (www.tdtt.gov.vn).

Học viên Lưu Chu Hưng (Ảnh: NTH)

Mặc dù, gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu thập thông tin, đánh giá thực trạng và so sánh với cách vận hành của một số trang tin, báo điện tử khác, song học viên Lưu Chu Hưng đã hoàn thành đề tài: "nghiên cứu cải tiến quy trình tác nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng tin, bài trên trang tin điện tử TDTT Việt Nam" và được Hội đồng khoa học đánh giá cao về tính khả thi.

Cụ thể, tác giả đã chỉ ra rằng để nâng cao hơn nữa chất lượng tin, bài của Trang tin TDTT Việt Nam nhất thiết phải cải tiến quy trình tác nghiệp, bao gồm: 2 quy trình tổng thể cho Phóng viên, Biên tập viên và 7 quy trình thao tác nghiệp vụ cụ thể từ khâu đăng nhập tin, bài, chỉnh sửa, kiểm duyệt tin, bài. Và quy trình tác nghiệp này bước đầu đã đảm bảo đủ cơ sở khoa học cũng như cơ sở lý luận và thực tiễn, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và nguồn nhân lực của Trang tin Điện tử TDTT Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Toàn cảnh buổi bảo vệ (Ảnh: NTH)

Kết quả của luận văn còn thể hiện rõ tính ưu việt trong việc áp dụng các quy trình tác nghiệp của tác giả. Nếu như trước kia, lượng thông tin và giá trị thông tin mang lại qua các tin, bài còn thấp, số lượng cũng chỉ đảm bảo ở mức 40,74% thì sau khi áp dụng các quy trình tác nghiệp này, chất lượng và số lượng tin, bài tăng đáng kể, thể hiện rõ qua số lượt người truy cập vào trang tin (tăng từ 4,92% đến 74,67%), số tin, bài được trích dẫn tại các trang tin điện tử khác trên Internet cũng tăng đáng kể (62,83%), thời gian tác nghiệp tin, bài cũng được rút ngắn từ 12h14phút xuống còn 6h (tính trung bình cho một tin, bài được đăng tải)...

Như vậy, theo quan niệm cung ứng dịch vụ TDTT cho nhu cầu tiêu dùng của xã hội về mặt thông tin thì chất lượng và hiệu quả của trang tin đã thể hiện khá rõ ràng theo hướng thay đổi tích cực cần duy trì và phát huy. Đây cũng là một trong những đích hướng quan trọng mà mọi tờ báo, trang tin đều mong đạt được.

Tuy nhiên, nếu có thể làm rõ hơn về những tiêu chí đánh giá và những số liệu để dẫn chứng, luận văn chắc chắn sẽ đạt chất lượng cao hơn nữa.

Với nội dung phong phú, trình bày ngắn, gọn, mạch lạc, luận văn của học viên Lưu Chu Hưng đã thể hiện rõ nét một công trình nghiên cứu ứng dụng có tính khoa học nhằm đổi mới công tác tổ chức quản lý và tiến hành cung ứng dịch vụ TDTT về phương tiện thông tin đại chúng. Quy trình tác nghiệp báo chí điện tử TDTT mà tác giả nghiên cứu có hiệu quả thiết thực ứng dụng không chỉ trong lĩnh vực báo chí mà cả trong công tác quản lý của các cơ quan chuyên môn nghiệp vụ TDTT.

Thiên Hà


 

Ảnh trong bài
  • Truyền thông thể thao - một lĩnh vực hoàn toàn mới(26/08/2008)