Bảo vệ luận văn cao học khoá 14: Nhiều hướng đề tài mới(25/08/2008)

Hiện nay, trước tình hình mới khi Nhà trường đang phấn đấu để trở thành học viện TDTT hàng đầu khu vực ĐNA, công tác nghiên cứu khoa học càng được đầu tư chú trọng. Đây cũng chính là lý do cho thấy đề tài của các các học viên cao học khoá 14 có chất lượng cả về nội dung lẫn hình thức.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm đến phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, coi giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu. Nghị quyết Hội nghị lần thứ II, Ban chấp hành Trung ương khóa VIII đã khẳng định: “Các trường Đại học phải là các Trung tâm nghiên cứu khoa học, công nghệ, chuyển giao và ứng dụng công nghệ vào sản xuất và đời sống”.

Hội đồng Khoa học làm việc nghiêm túc, tích cực (Ảnh: NTH)

Thời gian qua, các hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) tại trường Đại học TDTT Bắc Ninh đã đem lại hiệu quả cao với nhiều đề tài do các nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên thực hiện có giá trị thực tiễn. Hiện nay, trước tình hình mới khi Nhà trường đang phấn đấu để trở thành học viện TDTT hàng đầu khu vực ĐNA, công tác nghiên cứu khoa học càng được đầu tư chú trọng. Đây cũng chính là lý do cho thấy đề tài của các học viên cao học khoá 14 có chất lượng cả về nội dung lẫn hình thức.

Tham gia chấm luận văn cao học khóa 14, gồm nhiều Nhà khoa học đầu ngành, tiêu biểu phải kế đến: GS.TS Dương Nghiệp Chí; GS.TS Lưu Quang Hiệp; PGS.TS Nguyễn Đại Dương; PGS.TS Phạm Đình Bẩm; TS. Đàm Quốc Chính; TS. Lương Kim Chung... Ngoài ra còn có rất nhiều Nhà khoa học trẻ như: TS. Nguyễn Đương Bắc; TS Ngô Ích Quân; TS. Đặng Văn Dũng... Đây là dấu hiệu đáng mừng, khi ngành TDTT ngày càng có nhiều cán bộ khoa học trẻ tham gia vào công tác NCKH.

Sau một ngày làm việc nghiêm túc, hiệu quả, với tinh thần trách nhiệm cao, Hội đồng Khoa học đã nhận xét, đánh giá và công bố điểm công khai cho 63 báo cáo (tương ứng với 63 hội đồng chấm luận văn). So với những năm trước, các luận văn đã có sự đầu tư nghiên cứu công phu nên chất lượng được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, những luận văn được coi là "truyền thống" như: nghiên cứu lựa chọn các bài tập, đánh giá thực trạng... không còn mắc nhiều lỗi như các năm về trước. Với yêu cầu báo cáo bằng phương pháp trình - chiếu, các học viên đã có sự đầu tư hơn về cách thức báo cáo để giúp người nghe dễ hiểu và dễ nhìn.

Bảo vệ luận văn cao học khoá 14 có 63 học viên (Ảnh: NTH)

Do đặc thù của một trường năng khiếu nên các đề tài chủ yếu tập trung vào 4 hướng chính: Huấn luyện thể thao, Giáo dục thể chất, Y sinh và Quản lý, trong đó 2 lĩnh vực là Huấn luyện thể thao, Giáo dục thể chất chiếm phần lớn số lượng đề tài. Tuy nhiên, trong tổng số 63 báo cáo lần này, có 3 đề tài đã được đánh giá rất cao về tính mới mẻ, mở ra những hướng nghiên cứu cấp thiết sau này. Cụ thể là đề tài về lĩnh vực Tin học trong TDTT: "nghiên cứu một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng tin học trong quản lý hành chính nhà nước tại Uỷ ban TDTT (khối Quản lý Nhà nước nước)"; truyền thông thể thao: "nghiên cứu cải tiến quy trình tác nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng tin, bài trên trang tin điện tử TDTT Việt Nam" và xã hội hoá TDTT: "nghiên cứu công tác xã hội hoá TDTT tỉnh Bắc Ninh".

Bên cạnh những ưu điểm đã được ghi nhận, các luận văn vẫn còn bộc lộ một số hạn chế: lỗi chính tả; số liệu đề tài sử dụng còn thiếu tính thực tiễn dẫn đến nhận xét, kết luận còn khiên cưỡng mang tính áp đặt, chủ quan; các bản luận văn tóm tắt chưa có sự cô đọng, nội dung chưa phản ánh hết các vấn đề nghiên cứu của đề tài...

Tuy nhiên, với những kết quả đạt được, có thể nói, các báo cáo của khoá 14 không đơn thuần hàm chứa những kết quả khám phá mới, những phương pháp, phương tiện mới lần đầu được áp dụng mà còn được xem là thành tích thi đua của thày và trò trong các đơn vị Nhà trường. Những thành tích đáng biểu dương này sẽ tạo đà cho công tác nghiên cứu khoa học của Trường Đại học TDTT Bắc Ninh nói riêng và ngành TDTT nói chung, gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của một trường đào tạo cán bộ đầu ngành TDTT.

Xuân Nhi


 

Ảnh trong bài
  • Bảo vệ luận văn cao học khoá 14: Nhiều hướng đề tài mới(25/08/2008)