IOC nâng cao vấn đề bảo vệ sức khoẻ VĐV(22/07/2008)

Bảo vệ sức khoẻ VĐV là mục đích chính trong hoạt động của Hội đồng Y học thuộc Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC). Một trong những mục tiêu của Hội đồng là cải thiện môi trường tập luyện an toàn cho các VĐV trẻ năng khiếu.

Bảo vệ sức khoẻ VĐV là mục đích chính trong hoạt động của Hội đồng Y học thuộc Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC). Một trong những mục tiêu của Hội đồng là cải thiện môi trường tập luyện an toàn cho các VĐV trẻ năng khiếu. Để đảm bảo quá trình thành tích thi đấu đỉnh cao của các VĐV năng khiếu một cách dài lâu, đồng thời tạo cho các em một môi trường an toàn, lành mạnh, Hội đồng Y học IOC đã đưa ra những lời khuyên về: cơ sở khoa học của huấn luyện thể thao dành cho VĐV trẻ, những khó khăn, thách thức cũng như những đặc trưng trong huấn luyện dành cho lứa tuổi này.

Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chứng minh rằng phát triển sức mạnh cơ bắp và khả năng ưa khí, yếm khí đều có thể được phát triển mạnh mẽ thông qua các quy trình huấn luyện bắt buộc và khoa học. Nhằm đảm bảo quá trình tập luyện phát triển tốt ngoài các chương trình tập luyện thể chất và tâm lý, yếu tố dinh dưỡng cũng vô cùng quan trọng. Dinh dưỡng yêu cầu phải có chế độ cung cấp đầy đủ, ổn định và cân bằng giữa các chất nhằm xây dựng một cấu trúc cơ thể khoẻ mạnh đáp ứng nhu cầu của chương trình tập luyện, thi đấu cũng như sức khoẻ hàng ngày của các VĐV. Trong hoạt động thể chất, thể thao đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tăng cường sức khoẻ và phát triển con người nói chung.

Tập luyện quá sức hay kiệt sức là kết quả của các bài tập quá tải, căng thẳng thần kinh và tâm lý quá trình hồi phục chậm không đúng mức. Điều này sẽ xảy đến với VĐV nhỏ tuổi khi họ không có khả năng thích nghi trong bài tập, chương trình tập. Do vậy để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho các VĐV tài năng, IOC cũng khuyến cáo các HLV, các Liên đoàn thể thao quốc gia cần: tiến hành nhiều nghiên cứu xác định những thông số cần thiết trong quá trình huấn luyện; xây dựng các chương trình theo dõi, giám sát sức khoẻ và những chấn thương trong tập luyện của VĐV; kiểm tra chất lượng về khối lượng và cường độ tập luyện thi đấu của VĐV; đảm bảo chất lượng huấn luyện và đào tạo; tuân theo quy định chống Doping của tổ chức chống doping quốc tế (WADA).

Thu Phương (theo IOC)
 

Ảnh trong bài
  • IOC nâng cao vấn đề bảo vệ sức khoẻ VĐV(22/07/2008)