VĐV các môn thể thao trong nhà cần phải được bổ sung nhiều Vitamin D(11/07/2008)

Theo một nghiên cứu mới đây của Viện khoa học Thể thao Úc, các VĐV tập luyện trong nhà cần phải bổ sung thêm lượng Vitamin D và canxi. Nghiên cứu này được tiến hành trên đội tuyển thể dục dụng cụ trong chương trình mục tiêu quốc gia Úc gồm 18 VĐV đội tuyển trẻ nữ lứa tuổi từ 10 đến 17.

Vitamin D còn tên gọi là antirachitic, factor và calcitriol. Đây là một nhóm hoá chất trong đó về phương diện dinh dưỡng có 2 chất quan trọng ecgocanxiferon (vitamin D2) và colecanxiferon (vitamin D3). Vitamin D có vai trò hết sức quan trọng như tham gia vào điều hoà chức năng một số gen, một số chức năng bài tiết của insulin, hormon hệ cận giáp, hệ miễn dịch… đặc biệt quan trọng đối với thể thao và chức năng củng cố và hình thành hệ xương (Vitamin D tham gia quá trình hấp thụ canxi và photpho)

Theo một nghiên cứu mới đây của Viện khoa học Thể thao Úc, các VĐV tập luyện trong nhà cần phải bổ sung thêm lượng Vitamin D và canxi. Nghiên cứu này được tiến hành trên đội tuyển thể dục dụng cụ trong chương trình mục tiêu quốc gia Úc gồm 18 VĐV đội tuyển trẻ nữ lứa tuổi từ 10 đến 17. Kết quả cho thấy trong số 18 nữ VĐV có tới 15 em ở dưới mức chuẩn (<75nmol/L), 6 trong số đó ở mức rất thấp <50nmol/L. Ngoài ra, kết quả cũng cho thấy 13 VĐV có chế độ bổ sung canxi dưới mức yêu cầu của các lứa tuổi.

Sau nghiên cứu, các nhà khoa học Úc đưa ra lời khuyên, tất cả các VĐV thể dục và khuyến cáo với các VĐV các môn thể thao trong nhà cần phải được theo dõi và bổ sung lượng canxi và Vitamin D phù hợp bởi chúng ta đều biết VĐV tập luyện trong nhà thường ít được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vì vậy lượng Vitamin D cần thiết phải cao hơn những VĐV các môn thể thao khác.

Thu Phương
 

Ảnh trong bài
  • VĐV các môn thể thao trong nhà cần phải được bổ sung nhiều Vitamin D(11/07/2008)