Đề tài của NCS Nguyễn Thy Ngọc góp phần nâng cao hiệu quả huấn luyện môn Teakwondo(10/06/2008

Đề tài của NCS Nguyễn Thy Ngọc góp phần nâng cao hiệu quả huấn luyện môn Teakwondo(10/06/2008) Sáng nay (10/6) tại Viện Khoa học TDTT đã diễn ra buổi bảo vệ luận án Tiến sỹ cấp nhà nước của NCS Nguyễn Thy Ngọc (đơn vị công tác - Viện Khoa học TDTT). Sau quá trình dày công nghiên cứu cùng sự giúp đỡ của 2 cán bộ hướng dẫn khoa học: GS. TS Dương Nghiệp Chí, PGS.TS Nguyễn Danh Thái cùng những cố gắng, nỗ lực của chính tác giả, đề tài: "Nghiên cứu một số thành phần của trình độ tập luyện ở VĐV Teakwondo 14 - 16 tuổi" của NCS Nguyễn Thy Ngọc đã nhận được sự tán thành của tất cả các thành viên trong Hội đồng khoa học.

NCS Nguyễn Thy Ngọc
(Ảnh: NPV)
Sáng nay (10/6) tại Viện Khoa học TDTT đã diễn ra buổi bảo vệ luận án Tiến sỹ cấp nhà nước của NCS Nguyễn Thy Ngọc (đơn vị công tác - Viện Khoa học TDTT). Sau quá trình dày công nghiên cứu cùng sự giúp đỡ của 2 cán bộ hướng dẫn khoa học: GS. TS Dương Nghiệp Chí, PGS.TS Nguyễn Danh Thái cùng những cố gắng, nỗ lực của chính tác giả, đề tài: "Nghiên cứu một số thành phần của trình độ tập luyện ở VĐV Teakwondo 14 - 16 tuổi" của NCS Nguyễn Thy Ngọc đã nhận được sự tán thành của tất cả các thành viên trong Hội đồng khoa học.

Tham dự buổi bảo vệ luận án Tiến sỹ cấp Nhà nước có các thành viên trong Hội đồng khoa học, gồm: GS.TS Lưu Quang Hiệp; GS.TS Lê Quý Phượng; PGS.TS Nguyễn Kim Minh; PGS.TS Trần Đức Dũng; PGS.TS Phạm Ngọc Viễn; TS. Lê Đức Chương cùng đông đảo các nhà khoa học trẻ, bạn bè, đồng nghiệp và gia đình của NCS.

Trên thực tế, đề tài "Nghiên cứu một số thành phần của trình độ tập luyện ở VĐV Teakwondo 14 - 16 tuổi" mà NCS đã lựa chọn không có nhiều điểm mới so với các dạng đề tài "truyền thống" thường thấy, nhưng việc vận dụng sáng tạo các phương pháp nghiên cứu truyền thống làm nền tảng tạo sự gắn kết các số liệu trong thể thống nhất theo mục đích nghiên cứu đã tạo nên hiệu quả bất ngờ cho kết quả của luận án.

Có thể thấy rõ những đóng góp tích cực từ Luận án mà các công trình nghiên cứu trước đây chưa đạt được: Xác định đặc tính chuyển hoá năng lượng trong vận động và một số khâu then chốt về sinh cơ học trong kỹ thuật tấn công phản ánh đặc thù về trình độ thể lực của VĐV Teakwondo; Đánh giá định lượng một số thành phần của trình độ thể lực ở VĐV Teakwondo 14-16 tuổi như: tố chất thể lực, hình thái, chức năng tâm - sinh lý và kỹ thuật tấn công; Nhờ các thực nghiệm sinh lý đối với VĐV Teakwondo đã cung cấp những dữ liệu mới về sự biến đổi của hệ thống tim mạch, hô hấp và tiêu hao năng lượng ở VĐV trong vận động cực hạn.

Nhiều Nhà khoa học đã tới dự và đóng góp
những ý kiến quý báu (Ảnh: NPV)

Với 129 trang, luận án đã sử dụng 24 biểu bảng, 5 biểu đồ, 4 đồ thị, 1 sơ đồ và 2 hình vẽ, 16 tài liệu tiếng Trung Quốc, 67 tài liệu tham khảo tiếng Việt:... cấu trúc luận án đã đảm bảo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thể hiện là công trình nghiên cứu công phu và tỷ mỷ.

Đặc biệt, cách thức trình bày trong Chương bàn luận đã thể hiện vốn kiến thức cơ bản và khả năng phân tích kết quả nghiên cứu của tác giả. Phần phân tích sự chuyển vận vật chất trong cơ thể hình thành năng lượng trong vận động của VĐV không chỉ là nét mới do kết quả đề tài mang lại mà nó còn gợi mở những hướng suy nghĩ, tiếp cận mới cho các đề tài nghiên cứu sau này.

Bên cạnh những đóng góp mới, luận án vẫn còn bộc lộ những nhược điểm cần khắc phục. Theo các Nhà khoa học, nếu chú ý hơn về sự cân đối của luận án cũng như giải trình rõ tính tuần tự trong việc thực hiện các thử nghiệm; xác định vấn đề chân thuận và chân không thuận trên đối tượng nghiên cứu, áp dụng với các bài tập mà đề tài đưa ra, chắc chắn sẽ làm sáng tỏ nhiều vấn đề còn khúc mắc và đem lại hiệu quả nghiên cứu cao hơn.

Đề tài của NCS Nguyễn Thy Ngọc góp phần nâng cao hiệu quả huấn luyện môn Teakwondo

T.Hường - Q.Hoa - T. Dương


 

Ảnh trong bài
  • Đề tài của NCS Nguyễn Thy Ngọc góp phần nâng cao hiệu quả huấn luyện môn Teakwondo(10/06/2008