Nhiều điểm mới trong luận án Tiến sỹ của NCS Phạm Thế Vượng(29/05/2008)

Luận án đã có sự đột phá trong việc áp dụng các phương pháp nghiên cứu hiện đại vào quá trình thực nghiệm. Tác giả đã sử dụng phương pháp video quan trắc học để phân tích diễn biến quỹ đạo chuyển động nhằm đánh giá chính xác kỹ thuật cơ bản của sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền một cách khoa học nhất. Chưa dừng ở thành công đó, tác giả đã vận dụng triệt để phương pháp sơ đồ Gantt, qua đó, đưa ra được các chương trình, kế hoạch cũng như các bài tập hợp lý, bổ xung thêm các phương pháp sắp xếp bài tập nhằm nâng cao trình độ kỹ thuật cơ bản cho đối tượng nghiên cứu.

Toàn cảnh buổi bảo vệ (Ảnh: Y Trang)

Luận án đã có sự đột phá trong việc áp dụng các phương pháp nghiên cứu hiện đại vào quá trình thực nghiệm. Tác giả đã sử dụng phương pháp video quan trắc học để phân tích diễn biến quỹ đạo chuyển động nhằm đánh giá chính xác kỹ thuật cơ bản của sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền một cách khoa học nhất. Chưa dừng ở thành công đó, tác giả đã vận dụng triệt để phương pháp sơ đồ Gantt, qua đó, đưa ra được các chương trình, kế hoạch cũng như các bài tập hợp lý, bổ xung thêm các phương pháp sắp xếp bài tập nhằm nâng cao trình độ kỹ thuật cơ bản cho đối tượng nghiên cứu. Cách làm mới mẻ này đã làm sáng tỏ những hạn chế những tồn tại trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch giảng dạy kỹ thuật cơ bản môn Bóng chuyền chuyên sâu năm thứ hai.

Đó chính là nét nổi bật trong luận án Tiến sỹ của NCS Phạm Thế Vượng (Trường Đại học TDTT Bắc Ninh) với tên đề tài: "Xác định tiêu chí đánh giá và giải pháp chuyên môn nhằm nâng cao trình độ kỹ thuật cơ bản ở hai năm đầu cho sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền". Buổi bảo vệ diễn ra vào sáng 29/5/2008 tại Viện Khoa học TDTT. Hội đồng chấm luận án Tiến sỹ của NCS Phạm Thế Vượng gồm 7 thành viên: GS.TS Lê Văn Lẫm - Chủ tịch, GS.TS Lê Quý Phượng - Uỷ viên Thư ký, GS.TS Dương Nghiệp Chí - Phản biện 1, PGS.TS Vũ Đức Thu - Phản biện 2, TS. Trương Anh Tuấn - Phản biện 3, PGS.TS Trần Đức Dũng - Uỷ viên, TS. Nguyễn Hiệp - Uỷ viên.

Một trong những thành công nữa đáng ghi nhận của đề tài là NCS đã đưa ra được 2 nhóm giải pháp cơ bản gồm các phương tiện và phương pháp giảng dạy trong việc nâng cao trình độ kỹ thuật cơ bản cho sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền 2 năm đầu; lựa chọn 13 Test chuyên môn đặc trưng dùng để đánh giá kỹ thuật cơ bản và tố chất thể lực chuyên môn (trong đó có 9 Test đánh giá kỹ thuật, 3 Test đánh giá thể lực chuyên môn). Kết quả trên được Hội đồng đánh giá cao về mức độ cần thiết được triển khai và áp dụng trong thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy kỹ thuật cơ bản cho sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền.

NCS Phạm Thế Vượng bảo vệ luận án Tiến sỹ cấp Nhà nước (Ảnh: Y Trang)

Đề tài của NCS là một dạng đề tài khó, song bằng những phương pháp nghiên cứu truyền thống phối hợp với một số phương pháp nghiên cứu hiện đại, cùng sự tìm tòi, tâm huyết với đề tài của NCS, luận án đã thành công và thu được những kết quả tích cực. Đề tài được đánh giá mang tính thời sự, phù hợp với tình hình thực tế của công tác đào tạo cán bộ TDTT chất lượng cao; đề cập đến những vấn đề còn tồn đọng trong công tác huấn luyện chuyên môn hoá cao, đồng thời đảm bảo hàm lượng khoa học, tính thông báo và độ tin cậy.

Bên cạnh những thành công đã đạt được, đề tài vẫn còn tồn tại một số lỗi về chính tả, thuật ngữ khoa học trong luận án chưa thực sự chuẩn xác, giả thiết, kết luận đôi khi còn khiên cưỡng...

Sau gần 4h làm việc tích cực, Hội đồng chấm luận án Tiến sỹ cấp Nhà nước cho NCS Phạm Thế Vượng đã thông qua đề tài với 100% ý kiến tán thành.

Hồng Xiêm
 

Ảnh trong bài
  • Nhiều điểm mới trong luận án Tiến sỹ của NCS Phạm Thế Vượng(29/05/2008)