Các sinh viên đã không còn bỡ ngỡ với hình thức báo cáo bằng phương pháp trình chiếu(24/03/2008)

Là hội nghị được tổ chức thường niên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đặc biệt là công tác nghiên cứu khoa học cho sinh viên, Hội nghị khoa học sinh viên trường Đại học TDTT Bắc Ninh 2008 diễn ra cuối tuần qua đã thu được những kết quả tích cực, mở ra hướng những phương pháp học tập và nghiên cứu vô cùng mới mẻ, hữu ích. Đây còn là một hoạt động thiết thực chào mừng 77 năm Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM và 62 năm Ngày thể thao Việt Nam.

Là Hội nghị được tổ chức thường niên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đặc biệt là công tác nghiên cứu khoa học cho sinh viên, Hội nghị khoa học sinh viên trường Đại học TDTT Bắc Ninh 2008 được tổ chức vào trung tuần tháng 3/2008 đã thu được những kết quả tích cực, mở ra những phương pháp học tập và nghiên cứu mới mẻ, hữu ích. Đây còn là một hoạt động thiết thực chào mừng 77 năm Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM và 62 năm Ngày thể thao Việt Nam.

Sau một ngày làm việc tích cực, hiệu quả với tinh thần công minh và trách nhiệm cao, Hội đồng khoa học trường Đại học TDTT đã đánh giá chính xác chất lượng của 29 báo cáo. So với năm trước, số lượng báo cáo ít hơn nhưng vẫn đảm bảo ở mức ổn định với số lượng báo cáo đợt 1 từ 25 đến 35 đề tài. Theo đánh giá của Hội đồng khoa học: chất lượng và hàm lượng khoa học của các báo cáo đã được nâng lên một cách rõ rệt. Đặc biệt, phong thái báo cáo của các báo cáo viên đều chững trạc, chủ động và để lại ấn tượng tốt.

Cũng giống như những năm trước, do đặc thù của một trường năng khiếu nên các đề tài chủ yếu tập trung vào 4 hướng chính: Huấn luyện thể thao, Giáo dục thể chất, Y sinh và Quản lý, trong đó 2 lĩnh vực là Huấn luyện thể thao, Giáo dục thể chất chiếm phần lớn số lượng đề tài.

Theo đánh giá của Hội đồng khoa học, Các luận văn đều có bố cục chặt chẽ, các biểu bảng, biểu đồ được trình bày sạch sẽ, đúng quy định, ngôn ngữ văn phong được sử dụng trong khoa học tương đối chuẩn xác. Năm 2008 là năm thứ 2 trường Đại học TDTT Bắc Ninh áp dụng hình thức báo cáo hiện đại (trình chiếu trên Power Point) nên hầu hết các báo cáo viên đều chủ động trong việc điều chỉnh máy tính, phối hợp diễn giải mục đích, phương pháp và kết quả nghiên cứu của đề tài đạt được kết quả tương đối tốt.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đã được ghi nhận, các công trình nghiên cứu của sinh viên còn bộc lộ một số hạn chế: số liệu đề tài sử dụng còn thiếu tính thực tiễn dẫn đến nhận xét, kết luận còn khiên cưỡng mang tính áp đặt, chủ quan; nội dung chưa phản ánh hết các vấn đề nghiên cứu của đề tài. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những hạn chế này đó là việc trao đổi thông tin giữa người hướng dẫn và người thực hiện không thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó, bản thân mỗi báo cáo viên vẫn chưa thực sự chủ động trong việc nghiên cứu, nguồn tin phục vụ cho đề tài còn hạn chế, chủ yếu là các đề tài trong nước, của các sinh viên, giáo viên đã có từ trước.

Một hạn chế, cần được nhanh chóng sửa đổi để tăng tính sáng tạo và độ tin cậy của đề tài là việc cần thiết sử dụng những trang thiết bị nghiên cứu đơn giản, các thiết bị Y sinh học mà Nhà trường hiện có để phục vụ vào công tác nghiên cứu, nhất là với những đề tài thuộc lĩnh vực Y sinh học, sẽ giúp ích rất nhiều cho các học viên trong quá trình nghiên cứu, nâng cao trình độ sau này.

Có thể nói, các báo cáo tham gia Hội nghị không đơn thuần hàm chứa những kết quả khám phá mới, những phương pháp, phương tiện mới lần đầu được áp dụng mà còn được xem là thành tích thi đua của thày và trò trong các đơn vị Nhà trường. Những thành tích đáng biểu dương này sẽ tạo đà cho công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học TDTT Bắc Ninh gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của một trường đào tạo cán bộ đầu ngành TDTT.

Xuân Nhi
 

Ảnh trong bài
  • Các sinh viên đã không còn bỡ ngỡ với hình thức báo cáo bằng phương pháp trình chiếu(24/03/2008)