Nhìn lại một vài nét về công tác nghiên cứu khoa học TDTT năm 2006(01/03/2007)

Trong năm 2006, ngành TDTT đã tổ chức triển khai nghiên cứu 01 đề tài cấp Nhà nước, 01 đề tại cấp bộ và 16 đề tài tác nghiệp khoa học để phục vụ cho các lĩnh vực công tác của ngành. Đồng thời, trong năm vừa qua, công tác nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào các hoạt động đào tạo và tổ chức thi đấu thể thao đã được đẩy mạnh.

Công tác nghiên cứu khoa học TDTT luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành TDTT trong quá trình phát triển sự nghiệp TDTT. Đặc biệt, trước tình hình thực tế phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thì công tác NCKH trong lĩnh vực TDTT lại càng mang ý nghĩa vô cùng lớn lao trong giai đoạn hiện nay.

Trong năm 2006, ngành TDTT đã tổ chức triển khai nghiên cứu 01 đề tài cấp Nhà nước, 01 đề tại cấp bộ và 16 đề tài tác nghiệp khoa học để phục vụ cho các lĩnh vực công tác của ngành. Đồng thời, trong năm vừa qua, công tác nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào các hoạt động đào tạo và tổ chức thi đấu thể thao đã được đẩy mạnh. Trong đó, đáng chú ý Trường Đại học TDTT I đã tiếp nhận nhiều trang thiết bị công nghệ cao của Đức ứng dụng trong việc giảng dạy và huấn luyện TDTT tại nhà trường. Các công tác ứng dụng công nghệ thông tin, tin học hoá quản lý Nhà nước và các hoạt động tác nghiệp của ngành cũng được chú trọng đẩy mạnh và bước đầu đạt được một số kết quả. Nổi bật là việc xây dựng Bệnh viện Thể thao đã hoàn thành và đang chuẩn bị đi vào hoạt động trong năm 2007.

Mặc dù trong năm vừa qua, công tác nghiên cứu khoa học của ngành TDTT thường xuyên được quan tâm chỉ đạo, song vẫn chưa đáp ứng được với yêu cầu thực tế của ngành trong giai đoạn hiện nay. Trong quá trình lựa chọn đề tài và nghiên cứu vẫn tồn tại nhiều đề tài khoa học chưa sát với thực tế cho nên tính khả thi cũng còn tương đối thấp. Lý giải cho vấn đề này có thể là khả năng ứng dụng KHCN chưa cao do nhiều nguyên nhân song đáng lưu ý là việc tiếp cận với các thành tựu khoa học tiên tiến trên thế giới chưa được kịp thời, hơn nữa, năng lực ứng dụng của cán bộ trong ngành còn nhiều hạn chế cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác NCKH.

Để có bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực này cần thiết phải có kế hoạch hay chiến lược phát triển khoa học công nghệ và y học TDTT một cách bài bản mang tính chất đột phá. Đặc biệt cần có những giải pháp mạnh hơn nữa.

Đề ra nhiệm vụ NCKH trong năm 2007, Ngành đã đặt ra chỉ tiêu cụ thể thực hiện 03 đề tài cấp Nhà nước và 06 đề tài cấp Bộ. Bên cạnh đó, ngành TDTT sẽ đẩy mạnh phối hợp với các Bộ, ngành hữu quan triển khai đề án “Nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt Nam” sau khi được Chính phủ phê duyệt để thực hiện chiến lược bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội theo đường lối đổi mới và phát triển của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, từng bước đầu tư và xây dựng tiềm lực khoa học công nghệ của Ngành tương xứng với nhiệm vụ phát triển sự nghiệp TDTT trong những năm tới.

Ngọc Khánh
 

Ảnh trong bài
  • Nhìn lại một vài nét về công tác nghiên cứu khoa học TDTT năm 2006(01/03/2007)