Có 3 tỉnh, thành phố đạt tiêu chuẩn dịch vụ hành chính công mức 3

Nhằm nghiên cứu, khảo sát và đánh giá tính hiệu quả của các trang thông tin điện tử của các địa phương và các cơ quan Nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành cuộc khảo sát các trang thông tin điện tử với số liệu đến ngày 10/06/2008. Việc đánh giá, xếp hạng các trang thông tin sẽ dựa trên 2 tiêu chí cơ bản là: mức độ truy cập và số dịch vụ hành chính công được triển khai trên các trang thông tin điện tử đó.

Nhằm nghiên cứu, khảo sát và đánh giá tính hiệu quả của các trang thông tin điện tử của các địa phương và các cơ quan Nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành cuộc khảo sát các trang thông tin điện tử với số liệu đến ngày 10/06/2008. Việc đánh giá, xếp hạng các trang thông tin sẽ dựa trên 2 tiêu chí cơ bản là mức độ truy cập và số dịch vụ hành chính công được triển khai trên các trang thông tin điện tử đó.

Mức độ truy cập là một thông số bằng giá trị phần trăm số người dùng Internet trên toàn thế giới có truy cập vào website (chỉ số Reach) được cung cấp bởi dịch vụ mạng Alexa. Thông số này được tính trung bình theo từng tuần.

Trong khi đó, số dịch vụ hành chính công được xác định dựa trên khái niệm và tiêu chí về dịch vụ hành chính công theo văn bản số 1448/BBCVT-KHTC do Bộ Bưu chính, Viễn thông trước đây ban hành ngày 06/07/2008. Việc xác định tiêu chí dịch vụ hành chính công sẽ được chia thành 3 mức: dịch vụ hành chính công có đầy đủ hoặc phần lớn thông tin về quy trình, các bước tiến hành, các chi phí, thời gian, các thủ tục, giấy tờ cần thiết để thực hiện dịch vụ đó (mức 1); dịch vụ hành chính công đạt tiêu chuẩn mức 1 và cho phép người sử dụng có thể tải, in ra giấy hoặc điền vào các mẫu đơn, hồ sơ (mức 2); dịch vụ hành chính công đạt tiêu chuẩn mức 2 và cho phép người sử dụng điền trực tuyến vào các mẫu đơn, hồ sơ, đồng thời cho phép gửi trực tuyến tới cơ quan chịu trách nhiệm giải quyết (mức 3). Tuy nhiên, các bảng xếp hạng trang tin điện tử theo số lượng dịch vụ hành chính công chỉ được tính 1 lần và được xếp vào mức cao nhất mà dịch vụ đó đáp ứng.

Trước mắt, Bộ Thông tin - Truyền thông mới tiến hành đánh giá tập trung vào tính hiệu quả trang thông tin điện tử của các Bộ, Uỷ ban nhân dân các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương. Tiếp đó, trong thời gian tới, Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ tiến hành đánh giá các trang thông tin điện tử của các cơ quan ngang Bộ. Theo kết quả ban đầu, được công bố ngày 02/07/2008 của Bộ Thông tin - Truyền thông, trang thông tin điện tử địa phương có số lần truy cập nhiều nhất là trang thông tin của thành phố Đà Nẵng (www.danang.gov.vn). Trang thông tin điện tử địa phương có dịch vụ hành chính công đạt tiêu chuẩn mức 3 chỉ có ở 3 tỉnh, thành phố là: Tp. Hồ Chí Minh (www.hochiminhcity.gov.vn), thành phố Hà Nội (www.hanoi.gov.vn) và tỉnh Hậu Giang (www.haugiang.gov.vn).

Về phía các Trang thông tin điện tử của các Bộ, Trang thông tin của Bộ Ngoại giao là trang tin có số lượng người truy cập nhiều nhất. Tiếp đó là Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Xây dựng, Bộ Tư Pháp... Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xếp hạng thứ 7 trong danh sách các trang thông tin điện tử của các Bộ có số lượng người truy cập nhiều nhất. Chỉ duy nhất Bộ Ngoại giao với dịch vụ miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài đạt tiêu chuẩn dịch vụ công mức 3.

Thuỳ Linh


 

Ảnh trong bài
  • Có 3 tỉnh, thành phố đạt tiêu chuẩn dịch vụ hành chính công mức 3