Nâng cao hiệu quả đào tạo thực hành kỹ thuật cơ bản cho sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền(12/01/2007)

Là một môn thể thao phát triển khá rộng rãi ở nước ta, Bóng chuyền trong các nhà trường được đông đảo học sinh, sinh viên tham gia tập luyện. Đây cũng là môn học chính trong chương trình giáo dục thể chất tại các trường Đại học. Tuy nhiên, qua quá trình tiến hành khảo sát đã cho thấy trình độ kỹ thuật cơ bản của các sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền còn chưa đồng đều, có nhiều sinh viên sau 2 năm đầu tập luyện trình độ kỹ thuật cơ bản còn yếu.

Là một môn thể thao phát triển khá rộng rãi ở nước ta, Bóng chuyền trong các nhà trường được đông đảo học sinh, sinh viên tham gia tập luyện. Đây cũng là môn học chính trong chương trình giáo dục thể chất tại các trường Đại học. Tuy nhiên, qua quá trình tiến hành khảo sát đã cho thấy trình độ kỹ thuật cơ bản của các sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền còn chưa đồng đều, có nhiều sinh viên sau 2 năm đầu tập luyện trình độ kỹ thuật cơ bản còn yếu.

Khắc phục tình trạng trên, NCS Phạm Thế Vượng đã nghiên cứu về lĩnh vực này với tên đề tài: "Nghiên cứu chỉ tiêu đánh giá trình độ kỹ thuật và giải pháp chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo thực hành kỹ thuật cơ bản hai năm đầu cho sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền ngành giáo dục thể chất".

Bắt đầu thực hiện luận án từ năm 2001, sau 5 năm ngiên cứu với các chỉ tiêu nghiên cứu (17 chỉ tiêu), bài tập chuyên môn (65 bài tập) từ 97 sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền trường ĐH TDTT I, NCS Phạm Thế Vượng đã hoàn thành và tiến hành bảo vệ luận án Tiến sỹ giáo dục học cấp cơ sở tại Viện KH TDTT. Luận án gồm 3 nội dung chính: nghiên cứu xây dựng chỉ tiêu đánh giá trình độ kỹ thuật cơ bản, nghiên cứu lựa chọn và kiểm định kết quả giải pháp chuyên môn nâng cao hiệu quả đào tạo thực hành kỹ thuật cơ bản hai năm đầu cho sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền ngành giáo dục thể chất trường ĐH TDTT I.

Đây là đề tài thiết thực có tính ứng dụng cao, bởi nó đi sâu vào nghiên cứu và đưa ra những giải pháp thích hợp cho việc nghiên cứu và giảng dạy bộ môn Bóng chuyền trong các trường Đại học. Chính vì vậy, luận án đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các nhà khoa học, các thày giáo và những người quan tâm đến môn thể thao này. Tuy vẫn còn hạn chế như sự trùng lặp trong hệ thống các bài tập, việc bàn luận kết quả nghiên cứu chưa làm toát lên được những điểm nổi bật của luận án… song phần lớn ý kiến tại Hội đồng đều nhất trí luận án của NCS Phạm Thế Vượng đảm bảo hàm lượng khoa học, có nhiều điểm mới mang tính thực tiễn cao, đặc biệt các chỉ tiêu đánh giá đều có độ tin cậy bởi các chỉ tiêu này đều được xây dựng trên cơ sở thực tiễn. Với những ưu điểm này, Hội đồng đều nhất trí thông qua luận án tiến sỹ giáo dục học cấp cơ sở và tiếp tục bảo vệ cấp Nhà nước. Tin rằng, nếu được áp dụng rộng rãi, luận án sẽ từng bước nâng cao trình độ kỹ thuật cơ bản của sinh viên Bóng chuyền góp phần đẩy mạnh sự phát triển của môn thể thao này tại Việt Nam.

Kiên Kiệt
 

Ảnh trong bài
  • Nâng cao hiệu quả đào tạo thực hành kỹ thuật cơ bản cho sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền(12/01/2007)