Nam Định: năm học 2018 – 2019 công tác giáo dục thể chất có nhiều chuyển biến

Trong năm học 2018 – 2019 cùng với các Sở, ngành liên quan, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Nam Định đã phối hợp lập kế hoạch, chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện chương trình giáo dục thể chất, qua đó thúc đẩy phát triển phong trào thể dục thể thao trong nhà trường.

Cụ thể, trong năm học này các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất cho học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Qua đó, tạo ra sân chơi bổ ích, nâng cao sức khỏe, động viên các em tích cực rèn luyện, tham gia các hoạt động thể dục thể thao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Hiện nay, toàn ngành có trên 900 giáo viên giáo dục thể chất trường học, trong đó có gần 300 giáo viên tiểu học, 400 giáo viên trung học cơ sở, hơn 200 giáo viên trung học phổ thông. Đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất đều được đào tạo bài bản tại các trường đại học, cao đẳng sư phạm thể dục thể thao; trong đó nhiều giáo viên là những cựu vận động viên thể thao thành tích cao của tỉnh. Hằng năm, ngành GD&ĐT tỉnh Nam Định đều xây dựng kế hoạch cho các giáo viên giáo dục thể chất tham gia học tập nâng cao nghiệp vụ chuyên môn phục vụ cho công tác giảng dạy đạt hiệu quả cao hơn. Ngoài ra, ngành cũng phối hợp với các đơn vị hữu quan tuyển chọn, mở các lớp phổ thông năng khiếu thể dục thể thao, đào tạo lực lượng vận động viên học sinh; hướng dẫn các trường học xây dựng kế hoạch phát triển phong trào thể dục thể thao trong học đường.

Để thực hiện, mục tiêu phát triển giáo dục thể chất và thể dục thể thao học đường trong năm học qua, các điểm trường trên địa bàn toàn tỉnh chú trọng đẩy mạnh việc đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục thể chất. Theo đó, bảo đảm hài hòa giữa kiến thức cơ bản và nội dung tự chọn, khuyến khích các môn thể thao truyền thống như: võ cổ truyền, trò chơi dân gian..., tạo động lực cho học sinh tự rèn luyện thân thể. 

Trong năm học 2018-2019, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh triển khai đưa các môn Võ thuật - Võ nhạc như: Võ cổ truyền, Taekwondo, Vovinam, Karatedo… vào các bài tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ trong các nhà trường. Nhiều câu lạc bộ võ nhạc, võ thuật được thành lập tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông ở các huyện Nam Trực, Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Thành phố Nam Định…

Đáng chú ý, năm học vừa qua công tác xã hội hóa giáo dục được các trưởng thực hiện khá hiệu quả, từ đó huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất từ các doanh nghiệp, tổ chức phục vụ cho việc dạy và học. Trong đó, tập trung nâng cấp, xây dựng các sân thể thao, mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy giáo dục thể chất. Theo số liệu của Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định: tính đến nay, 90% các trường tiểu học, trung học cơ sở trong tỉnh có nhà tập luyện đơn môn, phòng thể dục chức năng, sân chơi, bãi tập theo quy định. Khối các trường trung học phổ thông công lập, dân lập có 28/57 nhà trường xây dựng được nhà đa năng khang trang, hiện đại. Trang thiết bị cho việc học giáo dục thể chất như: sân Cầu lông, sân Bóng rổ, bàn Bóng bàn, hố Nhảy xa, đệm Nhảy cao, hệ thống Xà đơn, Xà kép... được các trường đầu tư xây dựng mới hoặc sửa chữa nâng cấp trước mỗi năm học.

Cùng với việc đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, 100% các trường học đều thực hiện nghiêm túc chương trình giờ học nội khóa cho học sinh với thời lượng 2 tiết/tuần ở các môn: Cầu lông, Đá cầu, Điền kinh (chạy ngắn, chạy bền, tiếp sức, nhảy cao, nhảy xa…). Bên cạnh đó, các trường rất chú trọng tới việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, với việc đưa ra các chương trình dạy sáng tạo, thú vị thu hút đông đảo học sinh yêu thích tập luyện như: nhiều trường đã bước đầu sử dụng kết hợp âm nhạc vào bài tập thể dục giữa giờ tạo sự hấp dẫn cho học sinh,

đồng thời tổ chức nhiều hoạt động thi đấu thể thao truyền thống như: Kéo co, Nhảy bao bố...  Các câu lạc bộ, các nhóm thể thao được hình thành và hoạt động sôi nổi như các môn: Võ thuật, Bóng bàn, Cầu lông, Bóng đá, Aerobic, Đá cầu… thu hút đông đảo học sinh tham gia, nhất là vào dịp hè.

Để thúc đẩy công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường, hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức các giải thể thao học sinh phổ thông diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, đảm bảo chất lượng chuyên môn cao. Tiêu biểu, trong năm học 2018-2019, giải thể thao học sinh phổ thông cấp tỉnh, tranh tài ở 6 môn thể thao: Điền kinh, Bóng bàn, Cờ vua, Cầu lông, Đá cầu, võ nhạc - võ cổ truyền, giải đấu đã thu hút 1.440 vận động viên đến từ 10 Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thành phố; 53/57 trường trung học phổ thông, 2 trung tâm giáo dục thường xuyên.

Như vậy, có thể thấy hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trường học thời gian qua của tỉnh Nam Định đã và đang nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền các ngành, các cấp. Bên cạnh đó, chương trình giáo dục thể chất trong trường học thường xuyên được điều chỉnh kịp thời phù hợp theo từng giai đoạn. Hệ thống thi đấu thể thao trong trường học được cải tiến đảm bảo chỉ tiêu tập luyện thể dục thể thao của học sinh. Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) các cấp được tổ chức đúng định kỳ tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh, làm nền tảng cho thể thao tỉnh nhà tham dự hội khỏe phù đổng toàn quốc và các giải thể thao trẻ quốc gia.

Thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định tiếp tục phát triển giáo dục thể chất theo hướng đổi mới, nâng cao chất lượng thể dục thể thao trong các giờ học nội, ngoại khóa. Tiếp tục làm tốt công tác huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị học, thi đấu thể dục thể thao, phát triển các loại hình câu lạc bộ, các nhóm thể thao học sinh trong các nhà trường với mục tiêu mỗi học sinh tập luyện thành thạo một môn thể thao.

Bên cạnh đó, sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định tiếp tục tăng cường phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của tỉnh phát hiện và bồi dưỡng các tài năng thể thao thông qua các giải đấu thể thao dành cho học sinh, sinh viên; triển khai và thực hiện hiệu quả kế hoạch công tác  dạy bơi phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh; phát triển các môn thể thao trong từng cấp học…; đưa công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao học đường ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Phần kết quả đạt dược trong năm 2018-2019 triển khai theo 4 ý: - nguồn nhân lực

-Cơ sở vật chất

- Phương pháp dạy và học:

- Các hoạt động ngoại khóa 

N.H

Ảnh trong bài
  • Nam Định: năm học 2018 – 2019 công tác giáo dục thể chất có nhiều chuyển biến