NCS Lê Hồng Sơn bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ cấp nhà nước chuyên ngành Huấn luyện thể thao(16/10/2006)

Điểm nổi bật của đề tài là có tính ứng dụng cao, phù hợp với thực tế phát triển của môn Cầu lông tại Việt Nam. Ngoài ra, phong cách báo cáo thuyết phục của tác giả khi thuyết trình về những thông tin, khái niệm và cách phân chia hiện đại tố chất thể lực chuyên môn, phương pháp xây dựng chương trình, kiểm tra đánh hiệu quả của huấn luyện thể lực chuyên môn cho VĐV Cầu lông theo các giai đoạn huấn luyện được Hội đồng khoa học đánh giá cao.

Sáng 13/10, tại Viện Khoa học TDTT đã diễn ra buổi bảo vệ luận án Tiến sỹ giáo dục cấp Nhà nước của NCS Lê Hồng Sơn (Trường Cao đẳng TDTT Đà Nẵng và Trung tâm HLTT Quốc gia III).

Hội đồng chấm luận án gồm 7 thành viên: GS.TS Dương Nghiệp Chí; GS.TS Lê Văn Lẫm; GS.TS Lưu Quang Hiệp; PGS.TS Phạm Ngọc Viễn; PGS.TS Nguyễn Đại Dương; TS. Đoàn Thao và TS. Trương Anh Tuấn (vắng mặt). Tham dự buổi bảo vệ còn có các nhà khoa học trong và ngoài ngành, các cán bộ của Viện Khoa học TDTT, Trường Cao đẳng TDTT Đà Nẵng, Trung tâm HLTT Quốc gia III và những người quan tâm tới lĩnh vực này.

Gắn liền với thực tế công tác, NCS Lê Hồng Sơn đã chọn chuyên ngành Huấn luyện thể thao cho đề tài nghiên cứu của mình (Nghiên cứu ứng dụng hệ thống bài tập nhằm phát triển thể lực chuyên môn cho nam VĐV Cầu lông trẻ lứa tuổi 16 - 18). Đây là dạng đề tài "truyền thống", đã được một số tác giả ở các môn như: Bóng bàn, Karatedo, Teakwondo, Bơi lội... đề cập tới vì vậy, hướng và phương pháp nghiên cứu không có gì mới.

Song điểm nổi bật của đề tài là có tính ứng dụng cao, phù hợp với thực tế phát triển của môn Cầu lông tại Việt Nam. Ngoài ra, phong cách báo cáo thuyết phục của tác giả khi thuyết trình về những thông tin, khái niệm và cách phân chia hiện đại tố chất thể lực chuyên môn, phương pháp xây dựng chương trình, kiểm tra đánh hiệu quả của huấn luyện thể lực chuyên môn cho VĐV Cầu lông theo các giai đoạn huấn luyện được Hội đồng khoa học đánh giá cao.

Nhận xét tại buổi bảo vệ, GS.TS Lưu Quang Hiệp cho rằng: "Đóng góp lớn nhất của đề tài là đã xác định được hệ thống các bài tập huấn luyện thể lực chuyên môn cho VĐV Cầu lông (103 bài tập), trong đó có 21 bài tập đặc trưng tiêu biểu, phù hợp với các điều kiện và đặc điểm của thể thao Việt Nam trên cơ sở nghiên cứu 120 bài tập. Các bài tập được phân chia làm 4 loại chính theo tính chất chuyên môn một cách hợp lý và có tính ứng dụng cao là sức mạnh, tốc độ, sức bền và khả năng phối hợp vận động, được mô tả cụ thể về cách thức thực hiện và cách đánh giá. Đặc biệt, kết quả nghiên cứu cuả luận án đã tạo được cơ sở khoa học, ứng dụng vào thực tế huấn luyện Cầu lông nói chung và Cầu lông trẻ lứa tuổi 16 - 18 nói riêng"

Tuy nhiên, bên cạnh những đóng góp tích cực, những ưu điểm là cơ bản, luận án của NCS vẫn còn bộc lộ những khiếm khuyết cần khắc phục như: kết cấu luận án chưa cân đối (chương tổng quan chiếm 69 trang, kết quả nghiên cứu 57 trang, trong khi chương bàn luận chỉ vẻn vẹn có 9 trang); số lượng bài tập (103) cho một thực nghiệm trong khuôn khổ luận án là quá lớn; tên một số biểu bảng, thuật ngữ chuyên môn chưa được chính xác, còn mắc những lỗi về văn bản, in ấn...

Với 6 phiếu tán thành, trong đó có 2 phiếu đạt xuất sắc, Hội đồng chấm luận án Tiến sỹ giáo dục cấp Nhà nước của NCS Lê Hồng Sơn đã chính thức thông qua và công nhận học vị Tiến sỹ cho NCS với công trình: "Nghiên cứu ứng dụng hệ thống bài tập nhằm phát triển thể lực chuyên môn cho nam VĐV Cầu lông trẻ lứa tuổi 16 - 18" - mã số 62.81.02.0, chuyên ngành Huấn luyện thể thao.

NTH

Ảnh trong bài
  • NCS Lê Hồng Sơn bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ cấp nhà nước chuyên ngành Huấn luyện thể thao(16/10/2006)