Tới dự buổi bảo vệ luận án của NCS Trần Văn Thạch có: TS. Ngô Ích Quân - Cán bộ hướng dẫn 1; GS.TS Nguyễn Đại Dương - Cán bộ hướng dẫn 2; PGS.TS Bùi Quang Hải - Phó vụ trưởng vụ Đào tạo, Bộ VHTTDL cùng đông đảo các nhà khoa học, gia đình và bạn bè của NCS Trần Văn Thạch.
Tham gia chấm Luận án cho NCS Trần Văn Thạch gồm 7 thành viên: PGS.TS Phạm Đình Bẩm - Chủ tịch Hội đồng; PGS.TS Nguyễn Văn Phúc - Uỷ viên thư ký; GS.TS Nguyễn Xuân Sinh - Phản biện 1; PGS.TS Đặng Việt Hà - Phản biện 2; PGS.TS Đinh Quang Ngọc - Phản biện 3; TS. Nguyễn Duy Quyết - Uỷ viên; PGS.TS Hà Quang Tiến - Uỷ viên.
 |
| NCS Trần Văn Thạch tại buổi bảo vệ Luận án (Ảnh: HH) |
Là một giảng viên có nhiều năm công tác, NCS Trần Văn Thạch nhận thấy việc nghiên cứu tìm ra các nội dung chương trình phát triển thể lực là vấn đề cần thiết và cấp bách đặc biệt đối với sinh viên chuyên ngành Judo Khoa Sư phạm thể dục - trường Đại học TDTT Bắc Ninh. Xuất phát từ lý do trên, NCS Trần Văn Thạch đã tiến hành nghiên cứu đề tài: “Xây dựng nội dung chương trình phát triển thể lực cho sinh viên chuyên ngành Judo Khoa Sư phạm thể dục - Trường Đại học TDTT Bắc Ninh”.
Trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu, NCS nhận thấy việc xây dựng các nội dung chương trình phát triển thể lực là không hề đơn giản; Cần tìm hiểu và làm rõ các hệ thống lý luận liên quan về: Đặc điểm của môn học, đặc điểm về công tác giảng dạy và huấn luyện thể lực, tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến thể lực và phát triển thể lực của sinh viên. Các cơ sở lý luận về xây dựng nội dung chương trình phát triển thể lực cho sinh viên chuyên ngành Judo Khoa Sư phạm thể dục - Trường Đại học TDTT Bắc Ninh.
Sau 7 năm tiến hành nghiên cứu (từ 2011 - 2018) công trình nghiên cứu của NCS Trần Văn Thạch đã hoàn thành. Luận án được trình bày trong 120 trang đánh máy khổ A4, chưa kể các phần mục lục và tài liệu tham khảo, bao gồm phần mở đầu và 03 chương, kết luận và kiến nghị. Luận án đã sử dụng 47 biểu bảng, 12 biểu đồ và 88 tài liệu tham khảo bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài. Luận án sử dụng 6 phương pháp nghiên cứu. Địa điểm nghiên cứu được tiến hành tại trường Đại học TDTT Bắc Ninh và Thị xã Từ Sơn tỉnh Bắc Ninh.
Với những kết quả đã hoàn thành, luận án nhận được sự đánh giá cao của các phản biện và khách mời tham dự. Đa phần ghi nhận đây là một công trình nghiên cứu khoa học đảm bảo độ tin cậy và ý nghĩa thực tiễn cao. Luận án đã lựa chọn được 76 bài tập bổ sung vào chương trình giảng dạy. Qua kiểm nghiệm trong thực tiễn đã khẳng định được tính hiệu quả trong việc phát triển thể lực cho sinh viên nam chuyên ngành Judo khoa Sư phạm thể dục trường Đại học thể dục thể thao Bắc Ninh, thể hiện qua nhịp độ tăng trưởng (khóa Đại học 49), nhịp tăng trưởng trung bình sau học kỳ thực nghiệm có sự tăng tương đối rõ. Và đã áp dụng vào chương trình giảng dạy ở 07 học kỳ cho sinh viên chuyên ngành Judo khoa SPTD.
 |
| PGS. TS Phạm Đình Bẩm - Chủ tịch Hội đồng đánh giá cao những kết quả mà luận án đã hoàn thành (Ảnh: HH) |
Những đóng góp mới của Luận án: Luận án đã lựa chọn được 12 test đặc trưng thuộc 4 nhóm yếu tố thành phần thể lực, đảm bảo độ tin cậy và tính thông báo, đồng thời xây dựng được hệ thống tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực của sinh viên nam chuyên ngành Judo khoa Sư phạm thể dục - Trường Đại học TDTT Bắc Ninh (trong đó 07 test thể lực chung và 05 test thể lực chuyên môn).
Luận án đã đánh giá được thực trạng chương trình giảng dạy cũ còn nhiều tồn tại như: Yêu cầu khi ra trường phần thực hành còn thiếu đẳng cấp 2, phần phát triển thể lực chưa rõ ràng và không có tiêu chuẩn đánh giá cụ thể; Trình độ thể lực của sinh viên nam chuyên ngành Judo khoa Sư phạm thể dục - Trường Đại học TDTT Bắc Ninh có sự tăng dần và đồng đều hơn theo các khóa học. Tuy nhiên, vẫn còn hạn chế so với tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực mới xây dựng, tỷ lệ loại khá và tốt chưa cao phần nhiều vẫn ở mức trung bình ở cả 4 năm học (chiếm tỷ lệ từ 47.06% đến 58.33%).
Dựa trên thực trạng chương trình cũ còn nhiều hạn chế, luận án đã phân phối lại nội dung thể lực và bổ sung vào chương trình giảng dạy, cụ thể được phân phối như sau:
+ Năm học thứ nhất phát triển ưu tiên thể lực chung chiếm 80%, thể lực chuyên môn chiếm 20%;
+ Năm học thứ hai phát triển ưu tiên thể lực chung chiếm 60%, thể lực chuyên môn chiếm 40%;
+ Năm học thứ ba phát triển ưu tiên thể lực chung chiếm 40%, thể lực chuyên môn chiếm 60%;
+ Năm học thứ tư phát triển ưu tiên thể lực chung chiếm 20%, thể lực chuyên môn chiếm 80%.
Với những những đóng góp trên, luận án của NCS Trần Văn Thạch thực sự đã đem lại một hướng đi mới, tạo sự phát triển bền vững cho Judo trường Đại học TDTT Bắc Ninh.
Kết quả luận án đã được các thành viên hội đồng thông qua với 100% số phiếu tán thành và đề nghị trường Đại học TDTT Bắc Ninh cấp bằng tiến sĩ cho NCS Trần Văn Thạch sau khi đã chỉnh sửa luận án theo kết luận của hội đồng.
Hữu Hiển