Không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học bằng việc cải tiến, áp dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến (12/10/2006)

Sau một thời gian dài đầu tư, nghiên cứu cùng sự giúp đỡ của các nhà khoa học, các bạn đồng nghiệp và đặc biệt dưới sự Hướng dẫn của PGS. TS Trần Đức Dũng và TS. Lê Anh Thơ, NCS Đồng Văn Triệu (Trường Đại học TDTT I) đã bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ Giáo dục học và được Hội đồng khoa học đánh giá cao.

Sau một thời gian dài đầu tư, nghiên cứu cùng sự giúp đỡ của các nhà khoa học, các bạn đồng nghiệp và đặc biệt của PGS. TS Trần Đức Dũng và TS. Lê Anh Thơ - Hướng dẫn khoa học, NCS Đồng Văn Triệu đã hoàn thành luận án với 149 trang, bao gồm 4 chương, 21 biểu đồ, 4 sơ đồ, 32 bảng trình bày nội dung nghiên cứu, 93 danh mục tài liệu tham khảo (trong đó có 86 tài liệu viết bằng tiếng Việt, 7 tài liệu viết bằng tiếng Anh) và 5 phụ lục (dày 155 trang).

Theo nhận xét của Hội đồng khoa học, đề tài của NCS Đồng Văn Triệu đảm bảo đủ hàm lượng khoa học của luận án Tiến sỹ cấp nhà nước cũng như về mặt hình thức. Đóng góp lớn nhất của đề tài là tổng hợp được một cách có hệ thống các quan điểm, khái niệm phương pháp dạy học nói chung và dạy học theo hướng tích cực hoá người học trong giảng dạy đại học nói riêng. Đặc biệt, đã đưa ra và khẳng định nhóm phương pháp dạy học bao gồm thuyết trình, nêu vấn đề và cemina là nhóm phương pháp phù hợp trong việc giảng dạy môn Lý luận và phương pháp TDTT.

GS.TS Lê Văn Lẫm nhận xét: "Lâu nay, các luận án đa phần đi theo hướng nghiên cứu hoặc là về thể chất, hoặc là về huấn luyện thể thao, hoặc là về quản lý TDTT nhưng nghiên cứu về giảng dạy nhất là giảng dạy các môn lý luận trong trường Đại học TDTT chuyên ngành thì luận án của NCS Đồng Văn Triệu đi theo một hướng nghiên cứu mới, nghiên cứu về phương pháp dạy học ở một môn học mang tính lý thuyết. Hơn nữa, đây là môn Lý luận và phương pháp TDTT, môn học có tầm quan trọng đặc biệt, được giảng dạy trong tất cả các Trường Đại học cũng như Cao đẳng TDTT, môn dùng để thi tốt nghiệp, thi đầu vào cho cao học và nghiên cứu sinh chuyên ngành Giáo dục thể chất. Bởi thế, khó có thể nói hết tính bức xúc của đề tài và lý do nó đáp ứng đòi hỏi của lý luận thực tiễn dạy học nói chung và của môn Lý luận và phương pháp TDTT nói riêng"

Tuy nhiên, đề tài vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như một số lỗi về câu, chữ, in ấn, nặng về độc thoại mà ít cứ liệu minh chứng.

Với 6/6 phiếu tán thành, Hội đồng chấm luận văn Tiến sỹ cấp nhà nước đã công nhận học vị Tiến sỹ cho tác giả Đồng Văn Triệu với đề tài: "Ứng dụng nhóm phương pháp dạy học môn Lý luận và phương pháp TDTT ở trường Đại học TDTT". Có thể nói, luận án Tiến sỹ của NCS không những đi đúng với tinh thần của Đại hội Đảng lần thứ X về mục tiêu giáo dục, đào tạo lớp người lao động phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất và trong sáng về tinh thần, mà còn mở ra những hướng nghiên cứu mới, góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của Trường Đại học TDTT I nói chung và của môn môn lý luận nói riêng.

NTH

Ảnh trong bài
  • Không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học bằng việc cải tiến, áp dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến (12/10/2006)