Tham gia chấm Luận án cho NCS Nguyễn Hải Bằng gồm 6 thành viên: PGS.TS Vũ Chung Thủy - Chủ tịch Hội đồng; PGS.TS Nguyễn Văn Phúc - Uỷ viên thư ký; GS.TS Nguyễn Xuân Sinh - Phản biện 1; TS. Lê Tấn Đạt - Phản biện 3; TS. Nguyễn Đương Bắc - Uỷ viên; TS. Bùi Ngọc - Uỷ viên.
Tại Hội đồng, trình bày về tầm quan trọng của việc cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giảng dạy của bộ môn cờ, NCS Nguyễn Hải Bằng nêu rõ: Trong những năm gần đây, trường Đại học TDTT Bắc Ninh tuy đã có nhiều cải tiến để nâng cao chất lượng đào tạo như: Đổi mới phương thức tuyển chọn đầu vào; nội dung chương trình đào tạo; tổ chức cho sinh viên học tập; điều kiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên. Tuy nhiên, qua quan sát thực tiễn giảng dạy, NCS nhận thấy phần lớn sinh viên còn thiếu tích cực trong học tập và nghiên cứu. Hiện tượng này diễn ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu là do phương pháp dạy học còn chưa phù hợp, chưa thu hút và chưa tạo được hứng thú cho sinh viên.
 |
|
NCS Nguyễn Hải Bằng tại buổi bảo vệ Luận án (Ảnh: Hữu Hiển)
|
NCS nhận thấy: Quá trình giảng dạy môn Cờ vua trong trường Đại học TDTT ở nước ta trong nhiều năm qua chưa theo một phương pháp thống nhất, các thầy cô chủ yếu dạy theo sở trường, kinh nghiệm bản thân qua nhiều năm công tác là chính. Các phương pháp dạy học hiện đại chưa được sử dụng rộng rãi và cập nhật đầy đủ. Vì vậy chất lượng dạy học còn hạn chế, nhất là chưa kích thích được sự say mê học tập của sinh viên. Xuất phát từ những lý do trên, NCS Nguyễn Hải Bằng tiến hành nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng nhóm phương pháp dạy học môn Cờ vua cho sinh viên chuyên ngành Cờ vua ngành HLTT trường Đại học TDTT Bắc Ninh”.
Trên cơ sở nghiên cứu tổng hợp, đánh giá thực trạng của công tác dạy học chuyên ngành Cờ vua ngành HLTT trường Đại học TDTT Bắc Ninh từ đó nhằm lựa chọn và ứng dụng các nhóm phương pháp dạy học cho sinh viên chuyên ngành Cờ vua ngành HLTT, từng bước góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của bộ môn cũng như của trường Đại học TDTT Bắc Ninh.
Sau 5 năm tiến hành nghiên cứu (từ 2012 - 2017) công trình nghiên cứu của NCS Nguyễn Hải Bằng đã hoàn thành. Luận án được trình bày trong 130 trang đánh máy khổ A4, chưa kể các phần mục lục và tài liệu tham khảo, bao gồm phần mở đầu và 03 chương, kết luận và kiến nghị. Luận án đã sử dụng 25 biểu bảng, 07 biểu đồ và 86 tài liệu tham khảo bằng tiếng Việt, tiếng nước ngoài và phần mềm Cờ vua. Đề tài sử dụng 6 phương pháp nghiên cứu, 11 phần mềm Cờ vua trên máy tính và 12 phụ lục. Địa điểm nghiên cứu được tiến hành tại trường Đại học TDTT Bắc Ninh.
Trong quá trình nghiên cứu, luận án đã tiến hành nghiên cứu và tìm hiểu các vấn đề cụ thể sau nhằm đưa ra cái nhìn khách quan và chính xác nhất về vấn đề nghiên cứu, như: Các quan điểm về đổi mới phương pháp dạy học Đại học; Cơ sở lý luận về phương pháp dạy học Đại học; Phương pháp dạy học thể dục thể thao; Quan điểm về tự học, tự nghiên cứu của sinh viên bậc Đại học; Đặc điểm môn học chuyên ngành Cờ vua ngành Huấn luyện thể thao; Các công trình nghiên cứu lý luận dạy học trên thế giới và Việt Nam.
Từ các vấn đề nghiên cứu trên luận án đưa ra một số nhận xét sau: Phương pháp dạy học chuyên ngành Cờ vua là hệ thống các biện pháp, cách thức dạy và học nhằm thực hiện nhiệm vụ dạy học và mục tiêu đào tạo chuyên ngành Cờ vua trong trường Đại học TDTT Bắc Ninh. Phương pháp dạy học chuyên ngành Cờ vua cần được vận dụng một cách linh hoạt, biết kế thừa, bổ xung và phối hợp hợp lý và tối ưu giữa các phương pháp dạy học để làm tăng hiệu quả, tạo hứng thú cho người học, giảm thiểu tối đa nhược điểm của từng phương pháp. Các phương pháp dạy học khi áp dụng đối với môn Cờ vua phải dựa trên cơ sở lý luận dạy học Đại học. Áp dụng các phương pháp dạy học chuyên ngành Cờ vua phải được lựa chọn sao cho những phương pháp đó phải phát huy tính tích cực trong việc tự học của sinh viên.
 |
| Luận án nhận được sự đánh giá cao của các thành viên Hội đồng và khách mời (Ảnh: Hữu Hiển) |
Với những kết quả đã hoàn thành, đề tài nhận được sự đánh giá cao của các phản biện và khách mời tham dự. Đa phần ghi nhận đây là một công trình nghiên cứu khoa học đảm bảo độ tin cậy và ý nghĩa thực tiễn cao. Đề tài bước đầu cho thấy hiệu quả của việc đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giảng dạy của bộ môn Cờ tại trường Đại học TDTT Bắc Ninh.
Những đóng góp mới của luận án: Từ cơ sở nghiên cứu về lý luận dạy học, các yêu cầu và tiêu chuẩn lựa chọn phương pháp dạy học Đại học, thực trạng dạy học ngành Cờ vua chuyên ngành HLTT, thực trạng đội ngũ giáo viên, ý kiến của các chuyên gia và giáo viên, đặc điểm học tập của sinh viên cờ vua, đặc điểm môn học ngành Cờ vua chuyên ngành HLTT, mối quan hệ của môn học Cờ vua với các môn học khác trong chương trình đào tạo và điều kiện đảm bảo thực hiện các phương pháp dạy học. Luận án đã đánh giá được thực trạng dạy học ngành Cờ vua chuyên ngành HLTT tại trường Đại học TDTT Bắc Ninh; Xác định được nhóm phương pháp dạy học môn cờ vua chuyên ngành HLTT gồm 6 phương pháp: Phương pháp thuyết trình, nêu vấn đề, phương pháp trực quan, Xemina, phương pháp tập luyện ứng dụng phần mềm chuyên dụng Cờ vua, phương pháp tập kích não; Ứng dụng nhóm phương pháp dạy học mà luận án nghiên cứu để giảng dạy cho khóa ĐH 47.
Với 06/06 (đạt 100%) các thành viên Hội đồng đã thông qua Luận án của NCS và đề nghị trường Đại học TDTT Bắc Ninh công nhận học vị tiến sĩ Khoa học giáo dục chuyên ngành Giáo dục thể chất, Mã số 62140103 cho NCS Nguyễn Hải Bằng sau khi đã chỉnh sửa.
Hữu Hiển