Viện Khoa học TDTT tổ chức Hội thảo về đề án III - một trong những đề án nhằm thực hiện chương trình nâng cao thể lực và tầm vóc người Việt Nam

Sáng nay (18/8), tại Viện Khoa học TDTT đã diễn ra Hội thảo về đề án "Nâng cao thể lực và tầm vóc người Việt Nam bằng giải pháp tăng cường giáo dục thể chất trong trường học đối với học sinh từ 3 đến 18 tuổi" (giai đoạn 2006 - 2010) (Đây là một trong những đề án nhằm thực hiện chương trình nâng cao thể lực và tầm vóc người Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (kèm theo quyết định).

Sáng nay (18/8), tại Viện Khoa học TDTT đã diễn ra Hội thảo về đề án "Nâng cao thể lực và tầm vóc người Việt Nam bằng giải pháp tăng cường giáo dục thể chất trong trường học đối với học sinh từ 3 đến 18 tuổi" (giai đoạn 2006 - 2010). (Đây là một trong những đề án nhằm thực hiện chương trình nâng cao thể lực và tầm vóc người Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, kèm theo quyết định).

Tham dự Hội thảo có rất nhiều các nhà khoa học đầu Ngành, đại diện của cơ quan chủ trì; cơ quan thực hiện và các Vụ chức năng của Uỷ ban Thể dục Thể thao. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, trong buổi sáng đã có một số đại diện cơ quan không thể đến tham dự Hội thảo. Nếu các thành viên đến đầy đủ chắc chắn đề án sẽ nhận được thêm nhiều ý kiến đóng góp có ý nghĩa hơn nữa.

Chương trình nâng cao thể lực và tầm vóc người Việt Nam góp phần thực hiện nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, vì vậy Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT đã yêu cầu các cơ quan có liên quan chủ động triển khai và thực hiện đề án. Chương trình sẽ được tiến hành trong 25 năm và được chia ra làm 3 giai. Giai đoạn 1 (2005 - 2010): Thực hiện thí điểm; Giai đoạn 2 (2010 - 2020): Thực hiện mở rộng diện các trường thí điểm; Giai đoạn 3 (2021 - 2030): Phổ cập rộng rãi và hoàn thiện chương trình với 4 đề án: I - Xúc tiến nghiên cứu cơ bản phục vụ nâng cao thể lực và tầm vóc con người; II - Nâng cao thể lực và tầm vóc bằng giải pháp dinh dưỡng (từ bào thai tới 18 tuổi); III - Nâng cao thể lực và tầm vóc bằng giải pháp tăng cường giáo dục thể chất trong trường học; IV - Giáo dục, tuyên truyền về nâng cao thể lực và tầm vóc người Việt Nam gắn với thực tiễn lối sống lành mạnh.

Mặc dù, đối tượng nghiên cứu của đề án III là các trường tiểu học, THCS, THPT nhưng theo sự chỉ đạo của Chính phủ, giai đoạn này sẽ thực hiện thí điểm thêm trên đối tượng mẫu giáo để đến năm 2010 tiến hành nghiên cứu mở rộng trên đối tượng này.

Từ khi mới được hình thành đến nay đã có rất nhiều các cuộc Hội thảo được tổ chức nhằm lấy ý kiến đóng góp của các nhà khoa học để đề án ngày càng hoàn thiện, cũng như góp phần vào việc triển khai, thực hiện đề án được thuận lợi và đạt hiệu quả cao. Buổi Hội thảo này cũng không nằm ngoài mục đích đó. Các thành viên trong buổi Hội thảo đã tích cực đóng góp ý kiến xoay quanh 3 nội dung chính: Tư tưởng chỉ đạo thực hiện và phân công nhiệm vụ thực hiện đề án III; Phương pháp thực hiện và những công việc chính để thực hiện đề án III; Nguồn nhân lực để thực hiện đề án (trong đó cụ thể là nguồn lực từ ngân sách trung ương). Phạm vi đóng góp ý kiến của các thành viên trong buổi Hội thảo tập trung vào giai đoạn 1 của đề án, bởi các giai đoạn sau chỉ có thể nêu định hướng thực hiện do chưa thể cụ thể hoá về mặt kinh phí.

Tin rằng, với tinh thần làm việc tích cực của các nhà khoa học, những cán bộ tâm huyết với chương trình cùng các giải pháp được kết hợp đồng bộ trong quá trình triển khai thực hiện các đề án, chắc chắn thể lực và tầm vóc của người Việt Nam sẽ được cải thiện rõ rệt trong 25 năm tới.

Xuân Nhi
 

Ảnh trong bài
  • Viện Khoa học TDTT tổ chức Hội thảo về đề án III - một trong những đề án nhằm thực hiện chương trình nâng cao thể lực và tầm vóc người Việt Nam