Phương pháp dạy học mới của môn Bắn súng thể thao

Chiều 25/4/2008, Viện Khoa học TDTT đã tổ chức bảo vệ Luận án tiến sĩ Giáo dục học cấp Nhà nước cho nghiên cứu sinh Đỗ Hữu Trường với đề tài : "Ứng dụng nhóm phương pháp dạy học môn Bắn súng thể thao ở trường Đại học Thể dục thể thao”.

Chiều 25/4/2008, tại Viện Khoa học TDTT đã diễn ra buổi bảo vệ Luận án tiến sĩ Giáo dục học cấp Nhà nước của nghiên cứu sinh (NCS) Đỗ Hữu Trường (trường Đại học TDTT Bắc Ninh) với đề tài : "Ứng dụng nhóm phương pháp dạy học môn Bắn súng thể thao ở trường Đại học Thể dục thể thao”.

Hội đồng khoa học chấm Luận án tiến sĩ gồm 7 thành viên: GS.TS Dương Nghiệp Chí - Chủ tịch,; GS.TS Lê Quý Phượng - phản biện 1; PGS.TS Nguyễn Xuân Sinh - phản biện 2; PGS.TS Phan Hồng Minh - phản biện 3; PGS.TS Nguyễn Kim Minh - Thư ký, PGS.TS Trần Đức Dũng - uỷ viên và PGS.TS Vũ Đức Thu - uỷ viên.

Bắn súng là một trong những môn thể thao trọng điểm của nước ta, đã từng mang vinh quang về cho Tổ quốc tại các đấu trường khu vực, đặc biệt tại các kỳ SEA Games. Tuy nhiên, trên đấu trường Châu lục và thế giới, Bắn súng Việt Nam còn có khoảng cách khá xa so với các nước. Đó là một trong những nguyên nhân để NCS Đỗ Hữu Trường lựa chọn nghiên cứu vấn đề này. Trên thực tế, môn Bắn súng mặc dù đã phát triển khá lâu ở Việt Nam song lại có rất ít công trình nghiên cứu về môn thể thao này. Đây là một đề tài có thể khẳng định là chưa được nghiên cứu ở Việt Nam.

Trong quá trình nghiên cứu, NCS đã sử dụng những phương pháp nghiên cứu hiện đại, đủ độ tin cậy. Kết quả đã lựa chọn được hai nhóm phương pháp dạy học môn Bắn súng thể thao: nhóm phương pháp lý thuyết và nhóm phương pháp thực hành. Trong đó, nổi bật trong mỗi nhóm, NCS đã lựa chọn được 2 phương pháp mới, hiện đại, đem lại hiệu quả cao trong thực tế huấn luyện và giảng dạy - đó chính là phương pháp trực quan bằng đồ hoạ Pixela và phương pháp thực hành bằng máy bắn laze. Hai phương pháp này khi sử dụng sẽ có 9 ưu điểm, đặc biệt là tạo tính tích cực với người học. Đây đồng thời cũng là hướng giảng dạy mới, hiệu quả mà đơn vị trường Đại học TDTT Bắc Ninh NCS đang hướng đến.

Đánh giá một cách tổng quát, đề tài mang tính thời sự cấp thiết, phản ánh đúng nhu cầu thực tế, có ý nghĩa khoa học, khả thi và hứa hẹn sẽ góp phần hiệu quả trong công tác giảng dạy cũng như nâng cao trình độ huấn luyện VĐV. Đề tài không chỉ mang ý nghĩa riêng đối với ngành TDTT mà còn là cơ sở lý luận đối với môn Bắn súng trong quân sự.

Bên cạnh những thành công đáng ghi nhận, luận án vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Nếu chỉnh sửa phần bàn luận, tránh áp đặt và số ít lỗi chính tả không đáng có, chắc chắn đề tài sẽ hoàn thiện và thuyết phục hơn.

Linh Giang
 

Ảnh trong bài
  • Phương pháp dạy học mới của môn Bắn súng thể thao