Hội nghị Khoa học Giáo dục Thể chất và Y tế trường học lần thứ IV (18/01/2006)

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh khoa học kỹ thuật trong ngành Giáo dục - đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IX cũng như thực hiện kế hoạch công tác đã đặt ra trong năm 2005, Bộ Giáo dục và đào tạo phối hợp với Trường Đại học Vinh tổ chức Hội nghị Khoa học Giáo dục Thể chất và Y tế trường học lần thứ IV

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh khoa học kỹ thuật trong ngành Giáo dục - đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IX cũng như thực hiện kế hoạch công tác đã đặt ra trong năm 2005, Bộ Giáo dục và đào tạo phối hợp với Trường Đại học Vinh tổ chức Hội nghị Khoa học Giáo dục Thể chất và Y tế trường học lần thứ IV.

Tham dự Hội nghị có 261 đại biểu là các nhà quản lý về công tác Giáo dục thể chất và Y tế học đường, đại diện Ban Khoa giáo Trung ương, lãnh đạo các cơ quan chức năng của Ủy ban TDTT và lãnh đạo các Vụ, Viện của Bộ Y tế, các Vụ, ban, ngành chức năng của Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, ... cùng cán bộ các Sở Giáo dục – đào tạo, Sở TDTT cùng các nhà khoa học tại các trường Đại học, Cao đẳng... trong cả nước.

Được tiến hành trong 2 ngày (12 - 13/01/2006), Hội nghị là diễn đàn để các nhà khoa học, các cán bộ giảng dạy và quản lý trong ngành đưa ra những kết quả nghiên cứu của cá nhân và tập thể trong thời gian qua. Đây cũng là dịp để đánh giá những công trình nghiên cứu khoa học về Giáo dục thể chất và Y tế trường học của ngành Giáo dục đào tạo, góp phần vào công tác giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó, Hội nghị còn nhằm triển khai các chương trình, chính sách của Đảng và Nhà nước về khoa học, công nghệ giáo dục đào tạo. Trong những năm qua, công tác Giáo dục thể chất và Y tế trường học đã được đẩy mạnh trên tất cả các hướng, từ nghiên cứu tổ chức công tác quản lý, chỉ đạo công tác Giáo dục thể chất và Y tế trường học tới việc nghiên cứu các điều kiện đảm bảo cho các hoạt động TDTT và công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên, đặc biệt là công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên Giáo dục thể chất và Y tế trong trường học, cơ sở vật chất, kinh phí và chế độ chính sách trong lĩnh vực này, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tại Hội nghị này, đại biểu đã được nghe các báo cáo về nghiên cứu vị trí, vai trò và tác dụng của giáo dục thể chất đối với sức khỏe và thể lực của học sinh, sinh viên, nghiên cứu cải tiến giáo dục thể chất trong từng bậc học, tổ chức các hoạt động TDTT ngoại khóa, phát triển tài năng TDTT trong học sinh, sinh viên. Các báo cáo về công tác chỉ đạo, quản lý Giáo dục thể chất và những điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo cho công tác Giáo dục thể chất và Y tế trường học. Các báo cáo nghiên cứu giải pháp, mở rộng quan hệ quốc tế của thể thao học sinh, sinh viên Việt Nam, công tác y tế trường học và công tác chữ thập đỏ trong trường học. Hội nghị cũng đã thảo luận các định hướng nghiên cứu Giáo dục thể chất và Y tế trong trường học, các giải pháp tăng cường hoạt động Giáo dục thể chất và Y tế trong các trường Đại học, Cao đẳng và cộng đồng.

Để nâng cao chất lượng của Hội nghị, Ban Tổ chức đã chia thành 2 Tiểu ban Giáo dục thể chất và Tiểu ban Y tế để các đại biểu tham dự Hội nghị tiện theo dõi. Các báo cáo tại Hội nghị đã nêu lên được thực trạng và giải pháp về cải tiến công tác Giáo dục thể chất và Y tế trong trường học, trong đó, đáng chú ý là mảng đề tài Giáo dục thể chất trong trường học. Đã có 54 báo cáo khoa học của 74 lượt tác giả tại Tiểu ban Giáo dục thể chất, trong đó, hơn một nửa số tác giả có trình độ từ thạc sĩ trở lên. Các báo cáo nghiên cứu định hướng đã nêu bật lên nội dung trọng điểm cần được đầu tư, nghiên cứu nhằm đổi mới công tác Giáo dục thể chất trong giai đoạn trước mắt, từ nay đến năm 2010 cũng như các điều kiện đảm bảo như cán bộ, cơ chế chính sách, xây dựng các tiêu chuẩn và tiêu chí đánh giá Giáo dục thể chất trong trường học.

Hội nghị Khoa học lần này là sự tiếp nối của các hội nghị lần trước nhằm tổng kết các kết quả hoạt động khoa học về Giáo dục Thể chất và Y tế trường học từ Hội nghị lần thứ III đến nay, đưa ra những định hướng trong những giai đoạn tới nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác Giáo dục thể chất và Y tế học đường.

Thái Dương


Ảnh trong bài
  • Hội nghị Khoa học Giáo dục Thể chất và Y tế trường học lần thứ IV (18/01/2006)