Quan điểm và mục tiêu xây dựng đội ngũ trí thức ngành VH,TT&DL

Khi xây dựng đội ngũ cán bộ trí thức ngành VH,TT&DL, các nhà quản lý đã đặt ra quan điểm phải gắn kết chặt chẽ với Chiến lược phát triển VH,TT&DL, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, với yêu cầu CNH, HĐH, hội nhập kinh tế quốc tế và phát triển nền kinh tế tri thức của đất nước với hội nhập, giao lưu văn hoá và xu thế của khoa học công nghệ.

Khi xây dựng đội ngũ cán bộ trí thức ngành VH,TT&DL, các nhà quản lý đã đặt ra quan điểm phải gắn kết chặt chẽ với Chiến lược phát triển VH,TT&DL, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, với yêu cầu CNH, HĐH, hội nhập kinh tế quốc tế và phát triển nền kinh tế tri thức của đất nước với hội nhập, giao lưu văn hoá và xu thế của khoa học công nghệ. Đồng thời, việc xây dựng đội ngũ trí thức phải kế thừa thành quả đã đạt được, phát huy bản sắc dân tộc, tiếp thu tinh hoa nhân loại, nhanh chóng tiếp cận xu thế phát triển VH,TT&DL trên thế giới; Phải đảm bảo thực tiễn, hiệu quả và đồng bộ, lựa chọn khâu đột phá, lĩnh vực ưu tiên và cơ sở trọng điểm để tập trung nguồn nhân lực, tạo bước chuyển rõ rệt trong xây dựng đội ngũ trí thức của Ngành. Khi xây dựng đội ngũ trí thức, Ngành VH,TT&DL đã xác định đây là sự nghiệp của toàn dân, cần đẩy mạnh xã hội hoá dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước, trong đó ngành VH,TT&DL đi đầu làm nòng cốt, bản thân mỗi trí thức phải nỗ lực vươn lên trong học tập, sáng tạo và cống hiến.

Trên quan điểm đó, ngành VH,TT&DL phấn đấu xây dựng đội ngũ trí thức của Ngành ngày một chuẩn hoá, đảm bảo chất lượng, đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu; có trình độ chuyên môn cao và năng lực giải quyết các vấn đề thực tiễn, có khẳ năng làm chủ và chuyển giao khoa học công nghệ tiên tiến, sáng tạo và truyền bá tinh hoa dân tộc và thế giới trong VH,TT&DL và trong đời sống xã hội. Đồng thời sẽ chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, lương tâm, tay nghề đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp CNH, HĐH và phát triển nền kinh tế tri thức.

Để xây dựng đội ngũ trí thức, Ngành đã đề ra những mục tiêu cụ thể phấn đấu đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Về trình độ đào tạo sẽ phấn đấu số Tiến sỹ của Ngành tăng gấp 3 lần hiện nay và số Thạc sỹ tăng gấp 4 lần hiện nay. Trong vòng 8 năm nữa, sẽ phải có 858 Tiến sỹ, khoảng 5000 thạc sỹ, bác sỹ y học thể thao. Phấn đấu mỗi năm đào tạo thêm 100 Tiến sỹ, 500 Thạc sỹ và bác sỹ y học thể thao, 10.000 cử nhân, phối hợp với các cơ sở đào tạo ngoài Ngành đào tạo thêm 2.000 cử nhân và tương đương cho Ngành. Tăng tỷ trọng sinh viên tốt nghiệp cao đẳng (tập trung vào lĩnh vực nghề du lịch) từ 6% hiện nay lên 15%.

Về trình độ ngoại ngữ và tin học sẽ phổ cập trình độ ngoại ngữ, tin học tương đương bằng C cho toàn bộ đội ngũ trí thức của Ngành, đảm bảo phục vụ được yêu cầu công việc.

 

Hợp Kiên

 

Ảnh trong bài
  • Quan điểm và mục tiêu xây dựng đội ngũ trí thức ngành VH,TT&DL