Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ đào tạo Bộ VHTTDL - ông Phan Đình Tân báo cáo đánh giá kết quả năm học 2015 - 2016. Đồng thời, nêu lên phương hướng, nhiệm cụ công tác đào tạo văn hóa, nghệ thuật, Thể dục Thể thao và Du lịch năm 2016 - 2017, sơ bộ công tác tuyển sinh năm 2016 và tình hình thực hiện một số nội dung theo các kết luận 178, 185,703 của lãnh đạo Bộ.
Báo cáo đánh giá đã nêu bật được kết quả đạt được trong năm học vừa qua, về công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và đề án: Vụ đào tạo đã hoàn thành xây dựng thông tư liên tịch giữa Bộ VHTTDL với các đơn vị liên quan về chế độ ưu đãi đặc thù đối với học sinh, sinh viên các ngành nghệ thuật truyền thống và đặc thù. Hoàn thành 6 đề án cấp Bộ, xây dựng và hoàn thành 2 đề án trình Thủ tướng Chính phủ, xây dựng và đề xuất ban hành kế hoạch hành động nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ VHTTDL giai đoạn 2016 - 2020.
 |
| Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: Văn Duy) |
Công tác triển khai tự đánh giá, kiểm định chất lượng được các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ quan tâm thực hiện nghiêm túc. Đến thời điểm tháng 3 năm 2016, đã có 9/12 cơ sở đào tạo Đại học có báo cáo tự đánh giá, 3/5 cơ sở đào tạo Cao đẳng chuyên nghiệp có báo cáo tự đánh giá và 4/7 Cao đẳng nghề đã hoàn thành đánh giá kiểm định cấp độ 3 của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội. Các cơ sở đào tạo từ Cao đẳng và Đại học đã triển khai cơ cấu phòng khảo thí và kiểm định chất lượng trong nhà trường theo quy định.
Đặc biệt, đối với công tác tuyển sinh, Vụ đào tạo Bộ VHTTDL đã chỉ đạo các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh và tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề theo quy chế và kế hoạch chung của Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội. Kết quả cụ thể, đến nay trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đạt 101% chỉ tiêu hệ Cao đẳng và 99%chỉ tiêu hệ trung cấp, trường Đại học Mỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh đạt 86%... Tình hình tuyển sinh năm 2016 nói chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhiều cơ sở đào tạo phải triển khai tuyển sinh đợt 2.
Về công tác quản lý học sinh, sinh viên, với quyết tâm cao của lãnh đạo Bộ, công tác quản lý học sinh, sinh viên năm học 2015 - 2016 đã có những chuyển biến tích cực. Hầu hết các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ đã quan tâm, đầu tư cho các hoạt động của học sinh, sinh viên...
Ở lĩnh vực nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, Bộ VHTTDL đã đề nghị Bộ GD&ĐT ưu tiên, tạo điều kiện cử giảng viên, giáo viên và học sinh, sinh viên đi đào tạo ở nước ngoài theo đề án 911, đề án 599 và các đề án khác. Công tác nghiên cứu khoa học được triển khai mạnh, nhiều cơ sở đào tạo đã thực hiện các công trình nghiên cứu khoa học cấp Bộ. Bộ VHTTDL chỉ đạo triển khai xây dựng và phên duyệt đề án đổi mới hoạt động khoa học và công nghệ, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ làm nền tảng cho việc nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của các cơ sở đào tạo...
Tuy nhiên, với những kết quả đạt được công tác đào tạo tại các trường trực thuộc Bộ vẫn còn đó những khó khăn như khung trình độ quốc gia đang trong quá trình chờ phê duyệt, ảnh hưởng đến việc xây dựng và công bố chuẩn đầu ra của các trường. Nhiều thay đổi trong nhu cầu xã hội và hành lang pháp lý gây khó khăn trong đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh. Chưa xác định cụ thể cơ quan quản lý lĩnh vực nghề nghiệp và các quy định liên quan vẫn chưa được ban hành. Mạng lưới các cơ sở đào tạo đại học trên cả nước đã vượt mức quy hoạch và chưa được mở rộng gây khó khăn cho kế hoạch nâng cấp trường...
Ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm học 2015 - 2016, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đề nghị Vụ đào tạo, các trường Cao đẳng, Đại học trực thuộc Bộ tiếp nối những thành tích đạt được, bước sang năm học 2016 - 2017 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc thứ XII, là năm thứ 5 thực hiện kết luận số 51-KL/TW về giáo dục và đào tạo... Với chủ trương chuyển nền giáo dục lấy tiếp cận nội dung là chủ đạo sang nền giáo dục chú trọng dạy phương pháp, kỹ năng trên nền tảng kiến thức chuyên môn cần thiết để phát triển năng lực người học, vì vậy Thứ trưởng Đặng Bích Liên yêu cầu việc đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp dạy, kiểm tra, đánh giá phải được triển khai khoa học, đồng bộ phù hợp với hội nhập quốc tế và thực tế của Việt Nam.
Trong đó tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể như: Giáo dục Đại học và giáo dục chuyên nghiệp chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao và gắn với nhu cầu thị trường lao động. Quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trong cả nước. Tập trung nâng cao chất lượng giáo viên và cán bộ quản các cấp, phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông...
N.H