Theo báo cáo của Sở VHTTDL tỉnh Khánh Hòa, tính đến nay trên địa bàn tỉnh có 8 phòng giáo dục và đào tạo, 32 trường Trung học phổ thông, 9 Trung tâm giáo dục thường xuyên, 5 Trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, 115 trường trung học cơ sở, 189 trường tiểu học, 176 trường mần non và 2 trường trung cấp chuyên nghiệp với tổng số 706 giáo viên giảng dạy môn Giáo dục thể chất từ cấp tiểu học đến THPT (240 giáo viên tiểu học, 296 giáo viên THCS và 170 giáo viên THPT), trong đó hơn 73% có trình độ chuyên môn đạt trên chuẩn. Nhìn chung, đội ngũ giáo viên đáp ứng đủ công tác giảng dạy chính khóa và hoạt động ngoại khóa ở các trường. Chất lượng giáo dục thể chất ở các trường có chuyển biến nhất định so với trước, hàng năm có hơn 90% học sinh xếp loại từ đạt trở lên đối với môn học này.
Trang thiết bị phục vụ giảng dạy và tập luyện TDTT ở các trường cơ bản đảm bảo, đáp ứng nhu cầu học tập và rèn luyện sức khỏe của học sinh. Cùng với đó, các đơn vị, trường không ngừng đầu tư, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy và thi đấu các giải Thể thao do các cấp tổ chức hàng năm. Hoạt động TDTT trong nhà trường ngày càng phong phú, ngành giáo dục đang từng bước đưa các môn Võ, Cờ vua, Bơi lội vào trường học, chú trọng việc chăm sóc sức khỏe, rèn luyện thể lực, phòng ngừa các bệnh lý học đường. Hàng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả rèn luyện thân thể của học sinh, tổ chức Hội khỏe Phù Đổng tạo sân chơi bổ ích hỗ trợ việc học tập văn hóa cho các em. Công tác xây dựng sân bãi, trang bị dụng cụ tập luyện TDTT trong trường phổ thông được quan tâm đầu tư, phấn đấu theo quy chuẩn quốc gia. Số trường đạt tiến tiến giáo dục thể chất năm học vừa qua đạt 127 trường.
 |
Khánh Hòa tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm học
2015 – 2016 (Ảnh: Khanhhoa) |
Bên cạnh đó, những năm gần đây, các câu lạc bộ (CLB) TDTT trường học tiếp tục được xây dựng, duy trì với các môn như: Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông..., tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia tập luyện và thi đấu các giải Thể thao. Có 30% trường tiểu học đã thành lập CLB Cờ vua. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vạn Ninh, TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh... thành lập CLB TDTT trường học trọng điểm theo khu vực (cụm trường) trên cơ sở môn Thể thao thế mạnh của địa phương. Hàng năm, tại Hội khỏe Phù Đổng các cấp, ngoài những môn phổ biến, nhiều trường đã chú trọng đến các môn đặc trưng của địa phương như: Bắn nỏ, Kéo co, Đẩy gậy...Thông qua các giải TDTT được tổ chức, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa đã tuyển chọn và đào tạo học sinh tham gia giải Thể thao do các cấp, ngành tổ chức và đạt được một số thành tích đáng khích lệ. Ngoài ra, các lớp năng khiếu TDTT được tổ chức tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh cũng làm nòng cốt cho Thể thao của Tỉnh.
Nổi bật về hoạt động TDTT trong trường học của tỉnh Khánh Hòa trong thời gian qua chính là việc tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm học 2015 – 2016 có 2.173 VĐV đến từ 8 Phòng GD&ĐT và 34 trường THPT, Phổ thông Dân tộc nội trú đại diện cho hơn 206.000 học sinh của 337 trường phổ thông trong toàn tỉnh thi đấu ở 11 môn (Điền kinh, Bơi lội, Thể dục Aerobic, Cờ vua, Cầu lông, Đá cầu, Đấu gậy, Bóng bàn, Bóng đá, Bóng chuyền và Bóng rổ) với 173 nội dung thi đấu. Đây là sự kiện mang tính truyền thống của học sinh phổ thông nói riêng và tuổi trẻ học đường nói chung, góp phần nâng cao giáo dục nhân cách, giáo dục thể chất cho thanh thiếu niên, học sinh đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện trong các nhà trường. Hội khỏe Phù Đổng năm nay cũng là dịp để tuyển chọn, thành lập các đội tuyển Thể thao học sinh Khánh Hòa tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX năm 2016 tại Thanh Hóa và Nghệ An.
Từ thực tế cho thấy, hoạt động TDTT trong trường học có vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên, một điều dễ nhận thấy rằng khá nhiều đối tượng trong xã hội vẫn còn đó những cách nhìn nhận chưa thực sự chuẩn xác đối với môn Giáo dục thể chất trong nhà trường nói riêng và hoạt động TDTT học đường nói chung. Minh chứng cho thấy, không ít phụ huynh đầu tư thời gian, tiền bạc cho con theo học các môn văn hóa hay nghệ thuật, nhưng lại xem nhẹ việc phát triển thể chất của trẻ thông qua phong trào TDTT, coi giáo dục thể chất là môn học phụ. Trong khi đó, đội ngũ giáo viên dạy môn Giáo dục thể chất hiện nay phần lớn chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giảng dạy và tập luyện TDTT của ngành. Đặc biệt, số giáo viên có chuyên môn về Bóng rổ, Aerobic, các môn Võ... còn ít. Toàn tỉnh có khoảng 3% giáo viên dạy kiêm nhiệm nên hạn chế về kinh nghiệm giảng dạy môn học này. Vì vậy, thời gian trong thời gian tới, tỉnh sẽ chú trọng hơn nữa công tác đào tạo, tập huấn cho các cán bộ, giáo viên phụ trách giảng dạy môn giáo dục thể chất trong trường học.
Theo tìm hiểu được biết, khó khăn lớn nhất trong phát triển phong trào TDTT học đường của tỉnh Khánh Hòa trong giai đoạn hiện nay là cơ sở vật chất ở các trường còn nhiều hạn chế. Mặc dù, các trường đã quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất phục vụ cho bộ môn này nhưng về cơ bản vẫn chưa đáp ứng đủ trước nhu cầu tập luyện và yêu cầu của Bộ GDĐT và Ngành TDTT đối với Thể thao học đường trong giai đoạn hiện nay. Do vậy, dẫn đến tình trạng thiếu sân chơi, sân tập Thể thao cho học sinh khá phổ biến. Nhiều trường học không có sân bãi phục vụ cho học tập và thi đấu các môn Thể thao, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, tập luyện thiếu và xuống cấp, do vậy nhiều trường phải giảng dạy tại các sân bóng của địa phương nên thời gian và điều kiện học tập còn nhiều thiếu thốn...
Để phong trào TDTT trong trường học phát triển mạnh mẽ và hiệu quả và hướng đến nền giáo dục toàn diện, ngành TDTT tỉnh Khánh Hòa cũng như Sở GD&ĐT Khánh Hòa xác định thực hiện tốt và nâng cao chất lượng giáo dục thể chất theo chương trình nội khóa, phát triển mạnh các hoạt động TDTT của học sinh, sinh viên, bảo đảm mục tiêu phát triển thể lực toàn diện và kỹ năng vận động cơ bản của học sinh, sinh viên và góp phần đào tạo năng khiếu và tài năng Thể thao. Gắn giáo dục thể chất với giáo dục ý chí, đạo đức, giáo dục quốc phòng, giáo dục sức khỏe và kỹ năng sống của học sinh, sinh viên.
Cụ thể, cần tăng cường hơn nữa chất lượng dạy và học Thể dục chính khóa, phát triển hoạt động TDTT ngoại khóa. Tập trung xây dựng các loại hình CLB TDTT trường học, khuyến khích học sinh dành thời gian từ 2 - 3 giờ/tuần để tham gia hoạt động Thể thao ngoại khóa trong các CLB, các lớp năng khiếu Thể thao. Củng cố và phát triển hệ thống thi đấu TDTT, Thể thao giải trí, thích hợp với từng cấp học, từng vùng, từng địa phương. Triển khai thực hiện quy hoạch cơ sở giáo dục đào tạo có cơ sở vật chất như sân bãi, nhà thi đấu dành cho giao dục thể chất trong trường học, đáp ứng hoạt động TDTT trường học theo quy chuẩn quốc gia. Ban hành các chính sách huy động, khuyến khích các tổ chức xã hội, các hoạt động doanh nghiệp tham gia tài trợ, phát triển CLB các môn Thể thao trong trường học, hoạt động theo phương thức xã hội hóa, tự chủ, có sự hỗ trợ từ Nhà nước.
N. H