 |
| SG.TS.NSƯT Đào Mạnh Hùng - Vụ trưởng Vụ Đào tạo phát biểu khai mạc Hội nghị (Ảnh: V.Duy ) |
Phát biểu, khai mạc Hội nghị - Hội thảo PSG.TS.NSƯT Đào Mạnh Hùng - Vụ trưởng Vụ Đào tạo cho biết: Sau 24 năm không ngừng phát triển, hiện đã có 13 cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ tổ chức đào tạo sau đại học lĩnh vực văn hóa nghệ thuật và TDTT, hình thành đội ngũ các nhà giáo, nhà khoa học tận tình, tâm huyết với giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Các cơ sở đào tạo đã quy tụ được một đội ngũ giảng viên, cộng tác viên đông đảo, với số lượng giảng viên tham gia đào tạo sau đại học trong toàn ngành là 612 giảng viên.
Đến nay, các cơ sở đào tạo sau đại học trực thuộc Bộ đã đào tạo được 238 tiến sĩ và 3.184 thạc sĩ thuộc các ngành văn hóa nghệ thuật, TDTT. Con số đó đã chứng tỏ vai trò và tầm quan trọng của công tác đào tạo sau đại học trong việc cung ứng nguồn nhân lực trình độ cao cho ngành và cho đất nước.
Có thể nói, trong những năm qua, các cơ sở đào tạo sau đại học của Bộ GD&ĐT, công tác đào tạo sau đại học dần đi vào nền nếp. Các cơ sở đào tạo đã từng bước xây dựng, bổ sung, phát triển ngành, chuyên ngành đào tạo; không ngừng đổi mới, hoàn thiện nội dung chương trình và phương pháp đào tạo theo hướng đa dạng hóa, gắn kết đào tạo với nghiên cứu khoa học; từng bước mở rộng liên kết đào tạo trong nước và quốc tế. Chất lượng đào tạo nói chung, chất lượng luận văn, luận án tốt nghiệp nói riêng trong những năm qua đã đạt được những thành công đáng ghi nhận. Nhiều luận văn, luận án xứng đáng là những công trình khoa học có tính mới; đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn và yêu cầu phát triển ngành. Nhiều học viên cao học, nghiên cứu sinh đã thể hiện được năng lực thực hành và khả năng nghiên cứu, sáng tạo, phát hiện và giải quyết được nhiều vấn đề mới có ý nghĩa khoa học và thực tiễn. Đó là những thành tựu rất đáng tự hào trong công tác đào tạo sau đại học của các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ VHTTDL trong những năm qua.
 |
| Hội nghị - Hội thảo có sự tham gia của các GS.TS, các nhà khoa học đầu ngành ở 3 lĩnh vực VHTT&DL (Ảnh: V.Duy) |
Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, công tác đào tạo sau đại học còn tồn tại nhiều hạn chế cần khắc phục, đó là sự phát triển về quy mô chưa gắn liền với chất lượng đào tạo; nhiều học viên cao học và nghiên cứu sinh chưa đủ trình độ ngoại ngữ để tìm và đọc các tài liệu nước ngoài; việc thực hiện các chuyên đề tiến sĩ còn mang tính hình thức; một số luận án tiến sĩ chưa đủ tầm khoa học, chưa giải quyết được các vấn đề học thuật... Chất lượng luận văn, luận án tiến sĩ chưa cao. Sau khi tốt nghiệp, nhiều thạc sĩ, tiến sĩ chưa hình thành được khả năng nghiên cứu độc lập. Công tác đào tại sau đại học vẫn chưa đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao cho ngành và đất nước trong giai đoạn đỏi mới ngày càng mạnh mẽ hiện nay. Vì vậy, đổi mới đào tạo sau đại học thực sự là vấn đề cấp thiết trong điều kiện nước ta đang tiến hành đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế là điều cấp thiết.
Hội nghị - Hội thảo lần này, đã nhận được hàng chục tham luận của các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, các nhà khoa học đóng góp ý kiến xung quanh công tác đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo sau lĩnh vực văn nghệ, TDTT và du lịch. Trong đó, các ý kiến tham luận chủ yếu tập trung vào các vấn đề chính như: đội ngũ giảng viên tham gia đào tạo sau đại học trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, TDTT và du lịch hiện nay, chương trình, cơ chế chính sách, quy chế đào tạo, mở ngành học, chất lượng đào tạo, liên kết đào tạo...
Hầu hết các ý kiến đóng góp, đề xuất của các chuyên gia, các nhà khoa học, các giảng viên tại Hội nghị - Hội thảo lần này sẽ là những ý kiến quý báu giúp Bộ VHTTDL hoạch định những chính sách phù hợp trong công tác quản lý và tổ chức đào tạo sau đại học, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao hơn nữa cho ngành và cho đất nước.
N.H