Kỳ thi tuyển sinh của trường Đại học TDTT II năm 2005 – thành công ngoài mong đợi.

Dù kỳ thi tuyển sinh Đại học đã kết thúc nhưng công tác chuẩn bị và tổ chức thi tuyển năm nay của trường ĐH TDTT II sẽ là những kinh nghiệm quý báu cho công tác tuyển sinh các năm sau. Phóng viên Trang tin điện tử đã có cuộc phỏng vấn Ông Phạm Xuân Phúc, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Uỷ ban TDTT, Trưởng đoàn Thanh tra của Uỷ ban TDTT tại Trường ĐH TDTT II.

Thưa ông, với tư cách là trưởng đoàn thanh tra của Uỷ ban TDTT tại trường ĐH TDTT II, xin ông cho biết đôi nét về tình hình công tác chuẩn bị và tổ chức thi tuyển vào đại học của trường ĐH TDTT II.

- Được Lãnh đạo Uỷ ban TDTT và Vụ Tổ chức cán bộ phân công làm trưởng đoàn thanh tra tại trường ĐH TDTT II, tôi cùng các thành viên trong đoàn đã có mặt tại trường vào ngày 07/7 và làm việc với Hội đồng tuyển sinh để nắm bắt các công tác chuẩn bị và các công việc phục vụ tuyển sinh của trường.

Qua báo cáo của Hội đồng tuyển sinh, công tác chuẩn bị được đảm bảo đúng tiến độ, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như của Uỷ ban TDTT, từ việc chuẩn bị địa điểm thi đến thực hiện niêm yết danh sách các thí sinh. Các phòng thi đều được bố trí bàn ghế cơ bản đầy đủ, đảm bảo ánh sáng và quạt mát, nước uống phục vụ cho các thí sinh tham gia thi tuyển. Nhà trường đã thành lập Hội đồng Tuyển sinh, phân công cán bộ giáo viên coi thi, bố trí các phương tiện vận chuyển phục vụ công tác tuyển sinh, giao nhận đề thi, kiểm tra, đôn đốc các địa điểm thi chu đáo.

Ngày 8/7, trên cơ sở báo cáo của Hội đồng tuyển sinh, đoàn thanh tra của Uỷ ban TDTT và của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đi kiểm tra các địa điểm thi. Tất cả các địa điểm thi của trường đều được chuẩn bị chu đáo, theo đúng các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngày 9/7, nhà trường tiến hành thi hai môn văn hoá theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là môn Sinh và môn Toán.

Trong ngày thi văn hóa này, Thanh tra và giám sát đã đi kiểm tra từng phòng thi của  các địa điểm thi. Cả hai buổi thi đều diễn ra trật tự, các giám thị và thí sinh đều chấp hành tốt quy chế thi. Toàn bộ các địa điểm thi của trường chỉ duy nhất có một trường hợp thí sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi (Môn Sinh vật).  Hầu như không có hiện tượng thí sinh mang tài liệu vào phòng thi (Không có tài liệu vứt bỏ sau khi thi trong cũng như ngoài địa điểm thi). Đây là biểu hiện tốt về ý thức của các thí sinh trong đợt thi tuyển năm nay. Tổng số thí sinh tham gia dự thi các môn văn hoá so với số đăng ký là hơn 60%.

Thưa ông, với đặc thù riêng (là trường có thi tuyển môn năng khiếu), Trường đại học TDTT II đã tiến hành tổ chức thi các môn năng khiếu như thế nào?

Ngày 10/7, thí sinh bắt đầu tham gia dự thi năng khiếu với tổng số 13 môn thi, trong đó, môn ít nhất là Cờ vua: 23 thí sinh đăng ký và môn đông nhất là Bóng đá: 692 thí sinh đăng ký thi.

Chương trình thi năng khiếu phức tạp hơn do có nhiều nội dung trong một môn thi, số lượng thí sinh tập trung đông. Để đảm bảo việc tổ chức thi các môn năng khiếu được tiến hành đúng quy định, nhà trường đã huy động cán bộ, giảng viên, sinh viên năm cuối tham gia tổ chức thi.

Các môn thi năng khiếu diễn ra tương đối trật tự, đảm bảo các yêu cầu đề ra, thông qua đó giúp cho Hội đồng tuyển sinh ghi nhận được kết quả chính xác của thí sinh dự thi.

Do điều kiện thời tiết thuận lợi nên đến 17h ngày 10/7 đã có 11/13 môn hoàn thành xong việc tổ chức thi. Còn 2 môn do có số lượng thí sinh dự thi lớn là Bóng đá và Điền kinh nên tiếp tục kéo dài sang ngày 11/7.

Tuy vẫn còn một vài thiếu sót  trong quá trình tổ chức thi như bố trí bàn ghế cho thí sinh thi môn văn hóa còn chưa hợp lý do thí sinh đến dự thi thực tế đông hơn dự kiến nhưng Hội đồng thi đã khắc phục kịp thời. Phiếu thi các môn năng khiếu khi in ra còn thiếu nên Hội đồng tuyển sinh đã chỉ đạo in ngay tại chỗ. Điều này cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi của môn Điền kinh.

Nhìn chung, kỳ thi diễn ra trật tự, an toàn theo đúng quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như Uỷ ban TDTT. Thí sinh vi phạm quy chế thi rất ít (01 thí sinh), không có cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi, không xảy ra tình trạng quay cóp trong phòng thi hay lộ đề thi. Kết quả và chất lượng của kỳ tuyển sinh năm nay là tốt. Việc chuẩn bị và tổ chức chu đáo kỳ thi tuyển sinh vào Đại học năm nay của trường sẽ là những kinh nghiệm quý báu cho công tác tổ chức tuyển sinh những năm sau.

Xin cảm ơn ông!

TD

Ảnh trong bài
  • Kỳ thi tuyển sinh của trường Đại học TDTT II năm 2005 – thành công ngoài mong đợi.