Hội đồng chấm Luận án cho NCS Phạm Thanh Cẩm gồm 7 thành viên: PGS.TS Lâm Quang Thành – Chủ tịch Hội đồng; GS. TS. Lê Quý Phượng – Phản biện 1; TS. Đoàn Thao – Phản biện 2; PGS. TS. Trần Đức Dũng – Phản biện 3; TS. Nguyễn Danh Hoàng Việt - Ủy viên; PGS. TS. Phạm Ngọc Viễn - Ủy viên; TS. Nguyễn Đương Bắc - Ủy viên.
 |
| Toàn cảnh buổi bảo vệ Luận án của NCS Phạm Thanh Cẩm (Ảnh: TH) |
Sau 2 năm tiến hành nghiên cứu (từ tháng 10/2012 đến tháng 12/2014) công trình nghiên cứu của NCS Phạm Thanh Cẩm đã hoàn thành. Luận án được trình bày trong 136 trang, bao gồm các phần: Đặt vấn đề; Chương 1: Tổng quan những vấn đề nghiên cứu; Chương 2: Đối tượng và phương pháp nghiên cứu; Chương 3: Kết quả nghiên cứu và bàn luận; Phần Kết luận và Kiến nghị. Luận án có 30 bảng, 03 biểu đồ. Ngoài ra, Luận án đã sử dụng 120 tài liệu tham khảo bằng tiếng Việt, 03 tài liệu tham khảo bằng tiếng Anh, 03 tài liệu tham khảo bằng tiếng Đức và phần Phụ lục.
Đề tài sử dụng 7 phương pháp nghiên cứu. Địa điểm nghiên cứu được tiến hành tại: một số tổ chức cơ sở Đảng thuộc các tỉnh, thành phố; Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng; Vụ Các vấn đề xã hội; Viện Nghiên cứu dư luận xã hội; Viện Khoa học TDTT… Đối tượng nghiên cứu là những vấn đề liên quan đến sự phát triển TDTT quần chúng nông thuôn vùng ĐBSH, đặc biệt là sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, Chính quyền cơ sở.
Qua quá trình nghiên cứu, đề tài đã đánh giá được thực trạng phát triển thể dục thể thao quần chúng và thực trạng sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, Chính quyền cơ sở đối với công tác TDTT quần chúng ở nông thôn vùng ĐBSH. Đề tài đề xuất 7 nhóm giải pháp phát triển TDTT quần chúng nông thôn vùng ĐBSH. Các giải pháp lựa chọn đã được kiểm nghiệm trong thực tiễn triển khai ở 643 xã thuộc 3 tỉnh, thành phố: Thái Bình, Nam Định và Bắc Ninh. Kết quả cho thấy đã có sự đổi mới của cấp ủy Đảng, Chính quyền cơ sở đối với sự phát triển thể dục thể thao quần chúng.
Đánh giá kết quả nghiên cứu, PGS. TS. Trần Đức Dũng – Phản biện 3 cho rằng: Đây là đề tài tương đối rộng và có nhiều khó khăn trong quá trình nghiên cứu. Nhưng tác giả đã định ra được phương hướng và cách thức giải quyết vấn đề. Điều này được thể hiện ở mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu cũng như cách tiến hành nghiên cứu.
Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm và kết quả đạt được, Luận án còn một số nhược điểm như: Công tác tổ chức thực nghiệm trình bày còn chưa được rõ, do đó kết quả đạt được còn thiếu cơ sở...
Từ những kết quả nghiên cứu đã đạt được của Luận án, có thể thấy rằng đề tài Luận án Tiến sĩ của NCS Phạm Thanh Cẩm tuy còn một số thiếu sót cần phải bổ sung, sửa chữa. Nhưng kết quả nghiên cứu đạt được của Luận án mang tính cấp thiết, có ý nghĩa lý luận và có giá trị thực tiễn cao, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, an sinh xã hội cho nông dân ĐBSH gắn liền với nhiệm vụ Xây dựng nông thôn mới. Nội dung và hình thức của Luận án đã đảm bảo theo đúng yêu cầu của một Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục chuyên ngành GDTC.
Với 100% số phiếu tán thành của 7 thành viên, Hội đồng chấm Luận án đã thông qua công trình nghiên cứu của NCS Phạm Thanh Cẩm.
Hà My