 |
PGS. TS. Phạm Xuân Thành – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội
phát biểu khai mạc Hội nghị. (Ảnh: Thế Thiện) |
Tham dự hội nghị có: PGS. TS. Huỳnh Trọng Khải – Hiệu trưởng Trường Đại Học Sư phạm TDTT Tp. HCM; PGS. TS. Lê Thiết Can – Phó Hiệu trưởng Trường Đại Học TDTT Tp. HCM; PGS. TS. Vũ Chung Thủy – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học TDTT Bắc Ninh; TS. Võ Văn Vũ – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học TDTT Đà Nẵng; TS. Đặng Thị Hồng Nhung – Phó Viện trưởng Viện Khoa học TDTT; PGS. TS. Phạm Xuân Thành – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội…; các nhà khoa học đầu ngành về TDTT và tác giả của các công trình nghiên cứu đến từ các trường Đại học TDTT trong toàn quốc.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS. TS. Phạm Xuân Thành – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội cho biết: Hoạt động nghiên cứu khoa học từ lâu đã trở thành một nhiệm vụ không chỉ đối với các nhà giáo, nhà quản lý giáo dục mà cũng đã trở thành một hoạt động để sinh viên tiếp cận, chiếm lĩnh khoa học, phương pháp luận và những nền tảng quan trọng đối với khoa học. Nhận thức rõ tính ưu việt trong học tập và nghiên cứu khoa học, các trường Đại học nói chung và các trường Đại học TDTT nói riêng đã tổ chức những Hội nghị về nghiên cứu khoa học nhằm đánh giá chất lượng nghiên cứu và tìm ra những hạt nhân mới, những vấn đề mới trong công tác nghiên cứu và tiếp cận tri thức của sinh viên.
Tại Hội nghị năm nay đã có 11 đề tài nghiên cứu ở các lĩnh vực khác nhau như: Ứng dụng công nghệ xây dựng băng đĩa hình giảng dạy Cờ Vua trên mạng internet ở Việt Nam; xây dựng bài tập với dây nhằm hình thành và nâng cao kỹ thuật chạy lao sau xuất phát trong chạy ngắn cho học sinh THPT; nghiên cứu đánh giá trình độ thể lực của nam VĐV năng khiếu Cầu lông lứa tuổi 14 – 15 tỉnh Bình Thuận qua 5 tháng tập luyện; nghiên cứu ứng dụng tổ hợp bài tập với thang dây phát triển tốc độ di chuyển cho đội tuyển nữ trường Đại học TDTT Bắc Ninh…
Đánh giá về chất lượng các đề tài tại Hội nghị lần này, Hội đồng cho biết: sinh viên có tiến bộ trong việc lựa chọn đề tài nghiên cứu về các lĩnh vực mới; nhiều đề tài đòi hỏi sự đầu tư công phu; cấu trúc bài bản, có triển vọng để phát triển. Nhiều công trình nghiên cứu được Hội đồng và các nhà khoa học tham dự Hội nghị đánh giá cao. Tiêu biểu như các đề tài: “Nghiên cứu các bài tập ở thang gióng nhằm phát triển năng lực mềm dẻo cho nữ sinh chuyên sâu Thể dục năm thứ 2 Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội”; “Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao tốc độ di chuyển bước chân cho nam sinh viên chuyên ngành Cầu lông khóa ĐH7 Trường Đại học TDTT Đà Nẵng".
So với các năm trước, các công trình nghiên cứu đã tiến bộ hơn cả về số lượng lẫn chất lượng; công tác chuẩn bị chu đáo; báo cáo và sử dụng phương pháp báo cáo một cách thuần thục và hiệu quả. Các đề tài đều gắn với môi trường học tập của sinh viên cũng như với các môn thể thao được đào tạo. Sinh viên đã biết vận dụng một số phương pháp nghiên cứu mới trong quá trình nghiên cứu của mình... Đây là dấu hiệu rất tích cực trong công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên các trường TDTT chuyên và không chuyên trên toàn quốc.
 |
| BTC trao giải cho các sinh viên đoạt giải. (Ảnh: Thế Thiện) |
Kết thúc Hội nghị, BTC đã trao 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 4 giải Ba và 2 giải khuyến khích cho các sinh viên có công trình nghiên cứu xuất sắc được Hội đồng và các nhà khoa học đánh giá cao. Đồng giải Nhất được trao cho Lê Hoàng Đức – Trường Đại học TDTT Đà Nẵng và nhóm tác giả Đinh thị Huyền, La Thị Đức – Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội. BTC cũng đã trao cờ truyền thống cho Trường Đại học TDTT Tp. HCM là đơn vị chủ nhà tổ chức Hội nghị lần thứ VIII năm 2016.
Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc các trường Đại học TDTT được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho sinh viên giao lưu, học hỏi, trao đổi kết quả nghiên cứu khoa học, góp phần thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên các trường Đại học chuyên ngành thể dục thể thao trên toàn quốc.
XH