Trường Cao đẳng TDTT Đà Nẵng phấn đấu trở thành Trường Đại học vào năm 2006

Sau Hội nghị công tác đào tạo ngành TDTT năm 2003, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT Nguyễn Danh Thái đã có kết luận về việc nâng cấp Trường Cao đẳng TDTT Đà Nẵng thành Trường Đại học TDTT III vào năm 2006. Vậy nhà trường đã có kế hoạch gì trước những yêu cầu và nhiệm vụ mới, Phóng viên Trang tin điện tử Uỷ ban TDTT đã có cuộc trao đổi với ông Lê Tấn Đạt, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng TDTT Đà Nẵng, Giám đốc Trung tâm HLTT Quốc gia III về tiến trình thực hiện kết luận này.

Sau Hội nghị công tác đào tạo ngành TDTT năm 2003, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT Nguyễn Danh Thái đã có kết luận về việc nâng cấp Trường Cao đẳng TDTT Đà Nẵng thành Trường Đại học TDTT III vào năm 2006. Để tìm hiểu sự chuẩn bị của nhà trường trước những yêu cầu và nhiệm vụ mới, Phóng viên Trang tin điện tử Uỷ ban TDTT đã có cuộc trao đổi với ông Lê Tấn Đạt, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng TDTT Đà Nẵng, Giám đốc Trung tâm HLTT Quốc gia III về tiến trình thực hiện kết luận này.

* Xin ông cho biết về quá trình thực hiện kết luận của Bộ trưởng chủ nhiệm Uỷ ban TDTT về việc nâng cấp trường Cao đẳng TDTT Đà Nẵng thành trường Đại học TDTT III ?

Sau Hội nghị công tác đào tạo ngành TDTT năm 2003, Bộ trưởng chủ nhiệm Uỷ ban TDTT đã có kết luận và giao nhiệm vụ cho Trường Cao đẳng TDTT Đà Nẵng tiếp tục quy hoạch các tiêu chí để nâng cấp thành Trường Đại học TDTT Đà Nẵng. Cuối năm 2003, Bộ trưởng ra quyết định thành lập ban xây dựng đề án phục vụ cho việc thực hiện kết luận trên. Từ đó, tập thể cán bộ nhà trường đã từng bước tham khảo và nghiên cứu tất cả các điều kiện để đáp ứng cho việc xây dựng và triển khai đề án. Đầu năm 2004, nhà trường đã có đề án cụ thể trình Bộ trưởng. Sau đó, đề án này đã được Bộ trưởng thông qua, thẩm định trong ngành và ký tờ trình gửi các bộ ngành Trung ương.

Trong quá trình thực hiện theo kế hoạch đã triển khai, Trường Cao đẳng TDTT Đà Nẵng cũng đã nhận được sự ủng hộ từ nhiều cơ quan, ban ngành cả trong và ngoài ngành, có thể nói đây là một thuận lợi vô cùng lớn trong tiến trình thực hiện kế hoạch. Đã có rất nhiều các Bộ, ngành đến thăm trường, làm việc và góp ý về từng lĩnh vực (cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, những yêu cầu, điều kiện để đáp ứng cho quá trình đào tạo...). Trong thời gian này, nhà trường tiếp tục nâng cấp tất cả các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giảng dạy, nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên (đã có 35% giáo viên trong trường là thạc sỹ và cũng đã có những NCS chuẩn bị bảo vệ luận án tiến sỹ vào đầu năm 2006). Số lượng giáo viên đã được nâng lên rất nhiều so với trước đây (trên 145 giáo viên).

Tuy nhiên, thời gian này nhà trường vẫn chờ đợi Bộ giáo dục và đào tạo trình Chính phủ để đưa Trường Cao đẳng TDTT Đà Nẵng vào mạng lưới các Trường Đại học từ 2006 đến 2010.

* Xin ông cho biết về thực trạng của đội ngũ cán bộ khoa học và việc khai thác tiềm năng của đội ngũ này trong sự nghiệp đào tạo cán bộ TDTT cho miền Trung?

Một thực trạng có thể thấy rất rõ tại Trường Cao đẳng TDTT Đà Nẵng hiện nay là sự không đồng đều về kinh nghiệm, trình độ của đội ngũ giáo viên. Song phải nói thêm rằng, trong vài năm gần đây, bên cạnh việc trang bị cơ sở hạ tầng, thiết bị đào tạo, nhà trường đã chú trọng đầu tư vào nguồn lực con người, số lượng giáo viên được nâng cao, trình độ ngày một tăng nhưng chỉ đáp ứng được nhu cầu, quy mô đào tạo từ 1000 đến 1200 sinh viên. Để có cái nhìn hoàn chỉnh hơn trước nhu cầu đào tạo mở rộng cán bộ cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Trường Cao đẳng TDTT Đà Nẵng sẽ tiếp tục bổ xung và tăng cường thêm đội ngũ cán bộ giáo viên có trình độ cao (đặc biệt là giáo viên trẻ). Tin rằng trong một thời gian không xa, khu vực miền Trung sẽ có một trường Đại học đầu tiên về đào tạo cán bộ TDTT cho đất nước.

* Xin ông cho biết chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ Khoa học trình độ cao của Trường Cao đẳng TDTT Đà Nẵng?

Hiện nay đội ngũ giảng viên của nhà trường đã có trên 30% là thạc sỹ và trong số này nhà trường tiếp tục cho đào tạo NCS. Theo quy hoạch và định hướng phát triển đến năm 2010, mỗi trường Đại học phải đạt từ 60 tới 70% là thạc sỹ, 30 đến 40 % là tiến sỹ nên Trường Cao đẳng TDTT Đà Nẵng cũng đã và đang thực hiện những "cú bứt phá". Nhà trường cũng đã được UBTDTT nhất trí và đề nghị với Bộ giáo dục sang 2006 sẽ đào tạo riêng cho trường Cao đẳng TDTT Đà Nẵng 20 chỉ tiêu thạc sỹ để đáp ứng được yêu cầu mà Bộ Giáo dục đề ra.

* Xin ông cho biết số lượng đề tài Nghiên cứu khoa học đã được triển khai trong năm 2005 và giá trị của các đề tài này trong việc nâng cao chất lượng giáo giục đào tạo của nhà trường?

Công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Trường Cao đẳng TDTT Đà Nẵng. Trong 3 năm trở lại đây, công tác nghiên cứu khoa của nhà trường đã thu được những kết quả tích cực. Nằm trong kế hoạch công tác, hàng năm nhà trường luôn có kế hoạch phê duyệt, thông qua và nghiệm thu các đề tài khoa học của đội ngũ cán bộ giáo viên (trung bình có từ 12 đến 18 đề tài/ năm). Đặc biệt sang năm 2005 đã có trên 20 đề tài khoa học được báo cáo tại Hội nghị khoa học cấp trường và trong số đó đã nghiệm thu gần 10 đề tài có chất lượng tốt. Vừa qua, Trường Cao đẳng TDTT Đà Nẵng đã tổ chức thành công Hội nghị khoa học cấp ngành. Trong Hội nghị này cán bộ giáo viên của trường đã tham gia chính thức trên 10 chuyên đề và có 7 chuyên đề báo cáo được đánh giá cao.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

NTH
 

Ảnh trong bài
  • Trường Cao đẳng TDTT Đà Nẵng phấn đấu trở thành Trường Đại học vào năm 2006