NCS Mai Thị Thu Hà bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ cấp Viện

Hôm nay (23/12), tại Viện Khoa học TDTT NCS đã bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ cấp Viện, chuyên ngành GDTC với đề tài: “Nghiên cứu hiệu quả tập luyện và thi đấu thể dục Aerobic trong hoạt động ngoại khóa đối với học sinh tiểu học”.

Toàn cảnh Lễ bảo vệ Luận án Tiến sĩ của NCS Mai Thị Thu Hà (Ảnh: T. Thiện)


Hội đồng chấm Luận án cho NCS Mai Thị Thu Hà gồm 7 thành viên: PGS.TS Lâm Quang Thành – Chủ tịch Hội đồng; PGS.TS Vũ Đức Thu – Phản biện 1; GS.TS Nguyễn Xuân Sinh – Phản biện 2; GS.TS Lưu Quang Hiệp – Phản biện 3; TS. Nguyễn Danh Hoàng Việt - Ủy viên; TS. Lê Anh Thơ - Ủy viên; TS. Bùi Quang Hải - Ủy viên.

Sau 5 năm tiến hành nghiên cứu (từ tháng 11/2007 đến tháng 12/2012) công trình nghiên cứu của NCS Mai Thị Thu Hà đã hoàn thành. Luận án được trình bày trong 146 trang bao gồm: Đặt vấn đề; Chương 1: Tổng quan các vấn đề nghiên cứu; Chương 2: Đối tượng, phương pháp và tổ chức nghiên cứu; Chương 3: Kết quả nghiên cứu và bàn luận; Kết luận và Kiến nghị. Trong Luận án có 32 biểu bảng, 12 biểu đồ và 1 hình vẽ, 100 tài liệu tham khảo gồm tiếng Việt và tiếng nước ngoài. Luận án được tiến hành nghiên cứu tại: Viện Khoa học TDTT; trường Cao đẳng Hải Dương; Sở GD & ĐT Hải Dương; các phòng Giáo dục và Đào tạo thuộc các huyện, thị trên địa bàn tỉnh Hải Dương cùng một số trường tiểu học.

Qua quá trình nghiên cứu, đề tài đã xác định được nội dung tập luyện ngoại khóa môn Aerobic cho học sinh tiểu học, gồm 14 bài tập từ cơ bản đến nâng cao và bài tập thi đấu. Các bài tập có nội dung phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh và phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, tập luyện thực hiện dưới mô hình câu lạc bộ và lớp năng khiếu có khả năng thu hút số lượng học sinh tham gia đông.

Sau 8 tháng áp dụng chương trình ngoại khóa thể dục Aerobic đã khẳng định được tính hiệu quả tác động của bài tập đến sự phát triển thể chất học sinh tiểu học 8 – 10 tuổi. Sự khác biệt sau so với trước thực nghiệm đạt độ tin cậy thống kê cần thiết.

Đánh giá kết quả nghiên cứu, GS.TS Nguyễn Xuân Sinh – Phản biện 2 cho rằng: Mục đích của đề tài được xác định đúng đắn và rõ ràng. Các mục tiêu nghiên cứu là cụ thể, có mối quan hệ gắn bó lẫn nhau, phù hợp với mục đích của đề tài, được sắp xếp theo trình tự hợp lý để giải quyết thành công đề tài. Những kết quả nghiên cứu của đề tài cũng là những điểm mới lạ, có ý nghĩa thực tiễn cao, góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực của học sinh tiểu học, là một trong những đối tượng nằm trong Đề án “Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc con người Việt Nam giai đoạn 2011 – 2030”.

Tuy nhiên, Luận án vẫn còn một số nhược điểm như: giả thuyết khoa học cần gọn và rõ ràng hơn; Chương 1 trình bày hơi dài, cần tập trung vào một số chuyên mục có liên quan đến đề tài, phân tích và lập luận chặt chẽ hơn; Chương 2 cần giải thích rõ hơn phương pháp chuyên gia, phương pháp kiểm tra y sinh...

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, có thể khẳng định Luận án của NCS Mai Thị Thu Hà là một công trình khoa học có đủ hàm lượng của Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục, Luận án được thực hiện nghiêm túc, công phu, các nhược điểm không lớn, có thể bổ sung hoàn thiện.

Với 100% số phiếu tán thành của 7 thành viên, Hội đồng chấm Luận án đã thông qua công trình nghiên cứu của NCS Mai Thị Thu Hà.

Hà My

 

Ảnh trong bài
  • NCS Mai Thị Thu Hà bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ cấp Viện