Nhìn lại một năm áp dụng phương pháp học chế tín chỉ tại Trường Đại học TDTT Đà Nẵng

Đào tạo theo học chế tín chỉ là phương pháp đào tạo lấy người học làm trung tâm, người học tiếp nhận kiến thức đồng thời cũng là người tạo ra kiến thức, được chủ động trong việc lựa chọn môn học, lớp học, giảng viên giảng dạy cho phù hợp với thời gian mong muốn. Đây là phương pháp đào tạo tiên tiến trên thế giới và hiện tại rất nhiều trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam đã triển khai đào tạo.

Trường Đại học TDTT Đà Nẵng với nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ TDTT cho khu vực miền Trung – Tây nguyên nói riêng và cả nước nói chung đã tiến hành triển khai đào tạo theo học chế tín chỉ từ năm học 2013 - 2014 và lựa chọn cho mình một lộ trình riêng là chuyển đổi đào tạo theo học chế tín chỉ theo khoá học và thực hiện cho khóa tuyển sinh năm 2013.

Qua 1 năm thực hiện việc chuyển đổi từ đào tạo niên chế học phần sang hệ thống tín chỉ, với đặc thù là trường năng khiếu nhưng tập thể lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, giảng viên Nhà trường đã quyết tâm vượt qua trở ngại ban đầu để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Sau thời gian thực hiện công tác đào tạo theo học chế tín chỉ của Nhà trường đã đạt được những kết quả nhất định như: ban hành lộ trình triển khai công tác đào tạo theo hệ thống tín chỉ; các văn bản, Quy định về đào tạo đại học theo hệ thống tín chỉ; Chuyển đổi các chương trình giáo dục đại học, ngành đào tạo theo học chế tín chỉ; xây dựng các đề cương chi tiết học phần, khung kế hoạch đào tạo; Ban hành Quy định Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đối với đội ngũ cố vấn học tập; Công bố chuẩn đầu ra cho các ngành đào tạo. Đặc biệt đội ngũ giảng viên của nhà trường đã nhận thức được tính ưu việt của phương thức đào tạo, tích cực nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy theo phương thức đào tạo tín chỉ với phương châm “lấy người học làm trung tâm”. Đến nay đã có 05 chương trình đào tạo trình độ đại học và sau đại học theo hệ thống tín chỉ được chuyển đổi hoặc xây dựng mới.

Toàn cảnh Hội thảo (Ảnh: Thu Thanh)

Bên cạnh đó, để triển khai đúng lộ trình chuyển đổi hình thức đào tạo từ niên chế sang học chế tín chỉ Nhà trường đã quan tâm đến việc phát triển cơ sở vật chất và thiết bị dạy học cả về chất lượng và số lượng như: Lắp máy chiếu kết nối với với hệ thống âm thanh đồng bộ 07 phòng học tại khu giảng đường. Trang bị thêm 15 bộ vi tính để bàn, 03 máy tính xách tay cho các phòng, khoa, bộ môn để phục vụ công tác. Thay thế thiết bị hỏng gồm 07 máy chiếu, 03 hệ thống âm thanh phòng học, 15 máy in, 25 khối CPU.Bổ sung thêm 07 bàn Bóng bàn, 04 bộ thảm Cầu lông cho 02 bộ môn phục vụ giảng dạy. Nâng cấp sân bóng đá khu A, hoàn chỉnh cơ sở vật chất tại Cơ sở II đưa khoa Giáo dục quốc phòng vào hoạt động...

Nếu đem so sánh kết quả học tập của sinh viên được đào tạo theo niên chế và học chế tín chỉ, có thể thấy đối với Đại học 7 (đào tạo theo học chế tín chỉ): số sinh viên đạt loại giỏi 38 (3,81%), khá 204(20,44%), trung bình khá 466 (46,69%), trung bình 202 (20,24%), yếu kém 88 (8,82%); đối với Đại học 6 (đào tạo theo niên chế): số sinh viên đạt loại giỏi 25 (1,72%), khá 125 (8,60%), trung bình khá 282 (19,41%), trung bình 112 (7,71%), yếu kém 42 (2,89%);  qua thống kê sinh viên được đào tạo theo học chế tín chỉ số sinh viên xếp loại yếu, kém cao hơn khóa đại họcđào tạo niên chế. Tỷ lệ xếp loại trung bình, trung bình khá của khóa đại học 7 cao hơn so với khóa đại học 6.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được của việc đào tạo học chế tín chỉ, nhà trường còn gặp nhiều khó khăn như: Công tác quản lý, đánh giá sinh viên; điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên chưa theo kịp được yêu của công tác đào tạo theo học chế tín chỉ; đội ngũ cố vấn học tập chưa chuyên nghiệp; việc chuyển đổi chương trình đào tạo từ niên chế sang tín chỉ còn nhiều bất cập;.....

Nhằm tìm ra giải pháp để khắc phục những khó khăn và tồn tại qua một năm thực hin học chế tín chỉ, nhà trường đã tổ chức hội thảo “Học chế tín chỉ những thuận lợi, khó khăn và giải pháp”. Qua hội thảo, đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của các cán bộ giảng viên của nhà trường, hội thảo đã nghe 5 báo cáo tham luận và 12 ý kiến thảo luận sôi nổi xoay quanh các vấn đề đánh giá tổng kết và khẳng định những thành tích của nhà trường đã đạt được qua một năm thực hiện. Qua đó chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong quá trình chuyển đổi đào tạo học chế niên chế sang học chế tín chỉ: Nhà trường chưa có nhiều kinh nghiệm về công tác quản lý đào tạo theo hệ thống tín chỉ; Đội ngũ giảng viên chưa được tiếp cận với phương thức đào tạo này trước khi triển khai thực hiện; Sự phối hợp giữa các đơn vị chức năng chưa thật sự hiệu quả còn lung túng; sinh viên còn thụ động, chưa thích ứng với phương pháp học tập mới. Các ý kiến đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực cho nhà trường cần tiếp tục và triển khai trong thời gian tới...

Hội thảo, đã đưa ra giải pháp đổi mới nhận thức về đào tạo theo học chế tín chỉ trong thời gian tới như: Nhà trường cần hoàn chỉnh hệ thống các văn bản pháp lý về quản lý chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ; Cải tiến các quy định, quy trình phát triển chương trình đào tạo phù hợp hơn nữa với yêu cầu xã hội; Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá theo đào tạo tín chỉ; Xây dựng môi trường làm việc khoa học, hợp tác và thúc đẩy phát triển; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý đào tạo; Xây dựng đội ngũ Cố vấn học tập nhiệt tình, trách nhiệm, chuyên nghiệp; Nâng cao ý thức tự giác trong học tập, năng lực tự học, tự nghiên cứu; phát triển tư duy sáng tạo và rèn luyện kỹ năng thực hành của sinh viên.

Từ những vấn đề được đưa ra và thảo luận tại hội thảo, đã cho thấy tập thể Lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, giảng viên của Trường đại học TDTT Đà Nẵng thể hiện sự thống nhất, lòng quyết tâm thực hiện thành công phương thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và uy tín của nhà trường trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

 Thu Thanh

Ảnh trong bài
  •  Nhìn lại một năm áp dụng phương pháp học chế tín chỉ tại Trường Đại học TDTT Đà Nẵng