Tuy nhiên, thực tế cho thấy hiện nay việc nâng cao chất lượng GDTC trong trường học trên cả nước vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt đối với các tỉnh miền núi phía Bắc. Theo tìm hiều của phóng viên thì Hòa Bình là một trong những tỉnh như thế, sở dĩ nói như vậy là bởi, hiện nay công tác GDTC tại các trường học trên địa bàn tỉnh Hòa Bình vẫn còn không ít khó khăn, thiếu đội ngũ giáo viên chuyên trách, yếu và thiếu về sân chơi bãi tập, kéo theo là sự nghèo nàn trong nội dung dạy và học...
Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình, hiện các trường THPT và giáo dục dân tộc trên toàn tỉnh có 130 giáo viên chuyên trách môn GDTC, bậc THCS có 400 giáo viên, bậc tiểu học có 60 giáo viên, còn lại chủ yếu là giáo viên kiêm nhiệm. Chất lượng đào tạo bộ môn GDTC của bậc THPT và THCS đều đạt và vượt chuẩn, riêng bậc tiểu học vẫn còn hạn chế. Nguyên nhân là do, ở cấp tiểu học, đa số các trường vẫn chưa có giáo viên chuyên trách chính vì vậy nhiều trường đã phân công giáo viên kiêm nhiệm.
Ngoài việc thiếu giáo viên chuyên trách, khó khăn lớn nhất đối với GDTC trong nhà trường tại tỉnh Hòa Bình chính là cơ sở vật chất phục vụ cho môn học GDTC khi hầu hết trường học trên địa bàn tỉnh Hòa Bình còn thiếu và yếu, không có sân tập đảm bảo đúng quy định, một số trường có sân tập nhưng lại không được sử dụng đúng mục đích.
Bên cạnh đó, quỹ đất dành cho môn học này còn gặp nhiều khó khăn, tính đến nay toàn tỉnh Hòa Bình chỉ có 3 trường học có quỹ đất dành riêng cho sân tập Thể thao gồm: trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, THPT Yên Hòa (Đà Bắc) và trường Phổ thông dân tộc Nội trú huyện Yên Thủy. Các trường học còn lại không có quỹ đất dành cho GDTC, nguyên nhân được cho là do trước đây mỗi địa phương trên địa bàn tỉnh quy hoạch đất các trường học đều nằm gần khu dân cư, nên vì thế không thể mở rộng thêm diện tích.
Mặt khác, khi các trường phấn đấu đạt chuẩn quốc gia cần phải đảm bảo về số phòng chuyên môn nên đã phải xây dựng trên nền đất trống còn lại của trường... Điều đó đồng nghĩa với việc thiếu sân tập, các trường phải dùng giải pháp kết hợp sân chơi và sân tập là một. Việc đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng các môn học nằm trong hệ chương trình GDTC trong mỗi trường học: đơn cử như các môn: Nhảy xa, Nhảy cao, Đẩy tạ, Ném bóng... rất khó đưa vào chương trình giảng dạy trong nhà trường, bởi các môn này yêu cầu cần có diện tích khá rộng, hố nhảy, sân ném bóng...
Trước những khó khăn kể trên, trong năm học 2013-2014, Sở GD&ĐT đã chú trọng đầu tư mua sắm trang thiết bị hỗ trợ để phục vụ công tác học ngoại khóa cụ thể như: thiết bị âm thanh, thiết bị chiếu sáng, máy phát điện dự phòng, các mô hình trực quan... tổ chức đều đặn các buổi học ngoại khóa với giáo án phù hợp. Đảm bảo 100% trường tiểu học, THCS và THPT có đủ các trang thiết bị dạy học môn GDTC tối thiểu theo danh mục thiết bị dạy học của Bộ GD&ĐT. Ngoài ra, các đơn vị cân đối ngân sách để tự mua sắm, bổ sung, thay thế các thiết bị đã hỏng hóc, hao mòn... Đối với các trường thiếu sân tập, tùy vào điều kiện của địa phương thay thế các môn thể thao phù hợp không cần quá nhiều diện tích như Cầu lông, Bóng bàn, luyện tập bằng bài tập thể dục phát triển chung.
Đồng thời, để nâng cao trình độ, kỹ năng cho giáo viên GDTC và giáo viên kiêm nhiệm, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình tiếp tục tổ chức bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, cán bộ quản lý công tác GDTC và thể thao trường học. Hàng năm, Sở chỉ đạo các phòng GD&ĐT, trường học tổ chức các giải thể thao cấp cơ sở và thực hiện tốt các quy định về tiêu chuẩn rèn luyện thể lực của Bộ GD&ĐT. Nhờ đó, 100% trường tổ chức cho học sinh luyện tập Thể thao ngoại khóa thường xuyên, có sự hướng dẫn của giáo viên.
N.H