Tính đến cuối năm 2013 và giữa năm 2014, toàn tỉnh có 100% trường học thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất chính khóa theo quy định; trên 90% trường có hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa được tổ chức nề nếp, thường xuyên. Trong đó, các sinh hoạt TDTT dưới hình thức CLB TDTT trường học ngày càng phát triển rộng rãi và thu hút đông đảo học sinh tham gia tập luyện, vui chơi TDTT. Theo đó, nhiều nội dung tập luyện phong phú được đưa vào các hoạt động ngoại khóa trong trường học. Đặc biệt, là những môn Thể thao dân tộc, trò chơi dân gian được lồng ghép với phong trào thi đua " trường học thân thiện, học sinh tích cực" như các môn: Kéo co, Nhảy bao bố, Đẩy gậy...
Năm học 2014 - 2015, ngành Giáo dục & Đào tạo tỉnh Phú Yên tiếp tục tăng cường chất lượng dạy học Thể dục chính khóa; đổi mới nội dung, giáo trình chương trình giáo dục thể chất phù hợp; kết hợp đồng bộ y tế học đường với dinh dưỡng học đường. Các trường đẩy mạnh tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa, xây dựng các loại hình CLB TDTT trường học theo quy định. Ngành Giáo dục & Đào tạo tỉnh Phú Yên phối hợp với các địa phương quy hoạch quỹ đất dành cho các cơ sở đào tạo đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng hoạt động TDTT trường học theo quy định chuẩn quốc gia; huy động các nguồn xã hội hóa đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện. Đồng thời, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, hướng dẫn viên TDTT nhằm hướng dẫn học sinh tập luyện một cách bài bản, khoa học.
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thuyền - Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT Phú Yên): hiện nay, ngoài hệ thống các trường mần non, toàn tỉnh có hơn 430 đơn vị trường học ở 3 cấp. Hầu hết các cơ sở giáo dục đã đầu tư xây dựng khu dạy thể dục nội và ngoại khóa; nhiều trường có nhà học đa chức năng với tổng nguồn vốn đầu tư hàng tỉ đồng. Trước thềm năm học mới 2014 - 2015, hầu hết các trường đã có sân học Thể dục. Tuy nhiên, một số sân tập mặt bằng còn hẹp, hệ thống thoát nước kém, cây xanh chưa nhiều, trang thiết bị thiếu và không đồng bộ. Sở GD&ĐT tỉnh Phú Yên đang tập trung chỉ đạo các trường học thực hiện nghiêm túc quy chế, nội dung chương trình của Bộ GD&ĐT về tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới chương trình bộ môn, nâng cao chất lượng giáo dục thể chất; đồng thời, tích cực tham mưu tỉnh chỉ đạo các địa phương huy động, khai thác các nguồn lực cùng với nhà trường đầu tư nâng cấp sân bãi, mua sắm dụng cụ đáp ứng nhu cầu dạy và học.
N. H