Viện khoa học TDTT và công tác nghiên cứu khoa học TDTT năm 2005

Cùng với sự phát triển về nhiều mặt của ngành Thể dục Thể thao: Thể thao quần chúng, Thể thao thành tích cao, quản lý TDTT, Quan hệ quốc tế về TDTT..., công tác nghiên cứu khoa học TDTT năm 2005 đã có những bước phát triển. Đề tài các cấp và tác nghiệp khoa học đã được triển khai thực hiện một cách toàn diện, hoàn thành kế hoạch đề ra.

Trong năm 2005, cùng với sự quan tâm của lãnh đạo Ngành, Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện khoa học TDTT đã được phê duyệt và đang triển khai đúng tiến độ Đề tài cấp Nhà nước "Nghiên cứu quy trình công nghệ khai thác các hoạt chất sinh học từ côn trùng và động vật biển để sản xuất thực phẩm chức năng tăng cường thể lực cho VĐV". Đề tài được các nhà chuyên môn đánh giá cao và sẽ mang lại hiệu quả cao trong thực tế. Chương trình "Nâng cao thể lực và tầm vóc người Việt Nam bằng giải pháp dinh dưỡng và thể dục thể thao" được Viện phối hợp cùng các Bộ, Ban, Ngành đã hoàn thành và đang trình Chính phủ phê duyệt.

Trong năm vừa qua, Viện đã tổ chức nghiệm thu các Đề tài chuyển tiếp từ năm 2004 - 2005 đều đạt kết quả tốt và đã được áp dụng vào thực tế. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Viện đã thực hiện tốt dự án điều tra thể chất nhân dân (giai đoạn 2) lứa tuổi 20 - 60 và tổ chức bảo vệ đạt loại xuất sắc (loại A) ở cấp Bộ.

Các đề tài và tác nghiệp khoa học mới mở theo kế hoạch 2005 được thực hiện đúng tiến độ và tập trung vào các lĩnh vực phục vụ cho thể thao. Đối với công tác TDTT quần chúng, đã tiến hành nghiên cứu được 05 đề tài. Công tác nghiên cứu tâm sinh lý, sinh hoá trong năm đã tiến hành 04 tác nghiệp theo đúng tiến độ đề ra là xây dựng đề cương tác nghiệp, kiểm tra y sinh lấy số liệu nghiên cứu, tham khảo ý kiến chuyên gia, đánh giá kết quả kiểm tra và viết bài báo cáo tổng kết ( 03 đề tài).

Viện đã có nhiều chương trình giúp cho công tác nâng cao thành tích trong TDTT bằng các đề tài nghiên cứu khoa học. Đồng thời Viện còn hoàn thành phần mềm vi tính kế hoạch huấn luyện môn Điền kinh, hoàn thành bộ sách giáo khoa huấn luyện kỹ thuật cơ bản môn Bóng đá (đã bàn giao cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vào tháng 3/2005). Trong năm 2005, Viện còn chuyển giao ứng dụng công nghệ Video phân tích kỹ thuật chuyển động trong không gian hai chiều cho giáo viên trường Đại học TDTT I góp phần tích cực vào công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học của nhà trường.

Công tác chiến lược phát triển thể dục thể thao và công tác tư vấn, thẩm định, chuyển giao công nghệ thể thao tuy là bộ phận mới thành lập, đội ngũ cán bộ còn chưa nhiều, tuổi đời và tuổi nghề còn ít song luôn có tinh thần trách nhiệm, ham học hỏi, nhiệt tình trong công tác, do vậy đã góp phần hoàn thành các nhiệm vụ của Viện giao. Công tác chiến lược đã cố gắng khắc phục những khó khăn để cùng phối hợp với các đơn vị chức năng trong Viện xây dựng luận cứ khoa học cho các chính sách, chiến lược phát triển ngành TDTT và các Đề án chương trình quốc gia phát triển TDTT, tham gia xây dựng dài hạn phát triển khoa học, công nghệ của ngành Thể dục Thể thao, tư vấn hoặc chủ trì thực hiện các tác nghiệp khoa học về quy hoạch phát triển sự nghiệp TDTT cho các Tỉnh, Thành, Ngành và các Trung tâm Thể thao.

Tuy nhiên, trong định hướng các Đề tài vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như: nhiều lĩnh vực mới trong điều tra cơ bản và các đề tài mang tính ứng dụng khoa học đề phòng và chữa trị chấn thương còn chưa được đề cập đến. Trong những năm tới, Viện khoa học sẽ triển khai các đề tài mang tính ứng dụng cao khoa học thể thao cho Ngành. Điều này sẽ góp phần hơn nữa vào sự nghiệp phát triển chung của Ngành.

Với những công việc đã thực hiện, có thể khẳng định Viện khoa học Thể dục Thể thao đã khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

HX
 

Ảnh trong bài
  • Viện khoa học TDTT và công tác nghiên cứu khoa học TDTT năm 2005