Trường Đại học TDTT I tuyển sinh cao học khoá 15

Trước yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung và của ngành TDTT nói riêng, kể từ năm 1991 đến nay, công tác đào tạo cán bộ có trình độ thạc sỹ cho ngành ngày càng được quan tâm và trở thành một trong những nhiệm vụ trọng yếu trong định hướng đào tạo và mục tiêu phát triển giáo dục đại học đến năm 2010 - 2020 (được nêu trong đề án đổi mới giáo dục Đại học của Chính phủ). Xuất phát từ yêu cầu đó, sáng 5/5, kỳ thi tuyển sinh cao học khoá 15 đã diễn ra nghiêm túc và trang trọng tại Trường Đại học TDTT I.

Trước yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung và của ngành TDTT nói riêng, kể từ năm 1991 đến nay, công tác đào tạo cán bộ có trình độ thạc sỹ cho ngành ngày càng được quan tâm và trở thành một trong những nhiệm vụ trọng yếu trong định hướng đào tạo và mục tiêu phát triển giáo dục đại học đến năm 2010- 2020 (được nêu trong đề án đổi mới giáo dục Đại học của Chính phủ). Xuất phát từ yêu cầu đó, sáng 5/5, kỳ thi tuyển sinh cao học khoá 15 đã diễn ra nghiêm túc và trang trọng tại Trường Đại học TDTT I.

Theo số liệu thống kê, có tổng số 201 thí sinh đăng ký dự thi, số lượng hồ sơ "ảo" gần như không có bởi đã có 198 thí sinh đến từ rất sớm để làm bài. Đây là con số lớn nhất từ trước tới nay (cao học 10 có 97 thí sinh dự thi và gần đây nhất là cao học 14 có 151 thí sinh). Điều này không chỉ cho thấy nhu cầu muốn nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ TDTT ngày càng cao mà còn khẳng định uy tín đào tạo của Trường Đại học TDTT I trong công tác tuyển sinh hàng năm.

Sở dĩ, số lượng thí sinh tăng vọt trong những năm gần đây là vì đã có sự điều chỉnh về cơ cấu đối tượng đào tạo. Trước đây, đào tạo cao học chỉ dành cho người có bằng tốt nghiệp hệ chính quy. Nhưng từ năm 2003, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép hệ tại chức và chuyên tu dự thi ngay sau khi tốt nghiệp Đại học nếu đạt bằng Khá trở lên. Cán bộ giảng dạy các ngành có liên quan mật thiết với ngành TDTT cũng được dự thi sau khi bổ túc thêm một số chứng chỉ môn học do nhà trường quy định (trước đây chưa có đối tượng này). Đó cũng còn do chỉ tiêu hàng năm mà Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban TDTT phân cho trường tăng lên nhiều hơn (nếu như khoá cao học 1 chỉ tiêu trúng tuyển là 14 thì cao học 14 đã tăng lên 62).

Chỉ nhìn vào danh sách thí sinh tham dự cũng có thể thấy ngay một thực tế, thành phần dự thi rất đa dạng, đa phần có độ tuổi còn rất trẻ, có những thí sinh mới chỉ tốt nghiệp năm 2005, đối tượng dự thi chủ yếu là giáo viên giảng dạy ở các trường Đại học và Cao đẳng, các cán bộ quản lý ở cơ sở và HLV còn hạn chế. Số lượng nữ thí sinh tham dự cũng ít hơn rất nhiều so với nam (năm nay có 42 nữ thí sinh đăng ký). Đây là tình trạng chung trong công tác chiêu sinh những năm gần đây (thí dụ như cao học 13 có 57 thí sinh trúng tuyển thì học viên nam là 45 và nữ là 12, trong đó có 49 là giáo viên, 5 HLV và 3 cán bộ quản lý). Phải chăng, nhu cầu nâng cao trình độ sau Đại học của lực lượng cán bộ quản lý TDTT, HLV và thí sinh nữ là chưa nhiều ?

Đặc biệt, trong kỳ thi lần này, đơn vị Trường Cao đẳng TDTT Đà Nẵng đã có tới 25 thí sinh tham dự. Đây có thể coi là sự chuẩn bị toàn diện về nguồn lực con người của Trường trong kế hoạch chuẩn hoá cán bộ, thực hiện mục tiêu trở thành Trường Đại học TDTT đầu tiên tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Do được tập trung ôn tập và phụ đạo trước khi thi từ 1 đến 2 tháng nên tình trạng quay cóp, trao đổi bài hay dùng "phao" cứu trợ của các thí sinh đã hạn chế rất nhiều, không có một trường hợp đáng phê bình nào xảy ra. Có được thành công trên phải kể đến công tác tổ chức hợp lý, nghiêm ngặt của hội đồng tuyển sinh, các thí sinh thi trên tầng 5 khu giảng đường, được chia ra thành 6 phòng, mỗi phòng có không tới 40 thí sinh (để có được những hình ảnh làm tư liệu cho bài, phóng viên phải được sự đồng ý của Chủ tịch hội đồng tuyển sinh mới được phép vào khu vực "cấm" để chụp ảnh). Việc trông, coi và giám sát kỳ thi của giám thị rất tốt (thực hiện theo đúng quy chế, mỗi phòng thi có 2 giám thị và có những giám sát bên ngoài hành lang), góp phần nâng cao chất lượng đầu vào, tiền đề chắc chắn cho quá trình bồi dưỡng và đào tạo cán bộ trình độ cao cho ngành TDTT trong giai đoạn tới.

Thịnh Hường


 

Ảnh trong bài
  • Trường Đại học TDTT I tuyển sinh cao học khoá 15